Nền tảng X đối mặt với 2.200 vụ tranh chấp trọng tài với các nhân viên cũ

21:57 29/08/2023

Anh Woodfield, một cựu kỹ sư mạng cấp cao từng làm việc tại văn phòng Twitter ở Seattle, đã cáo buộc Twitter (hiện là X) đã không trả tiền trợ cấp thôi việc cho anh như cam kết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mạng xã hội X (Trước đây là Twitter), đang phải đối mặt với 2.200 vụ kiện tranh chấp bằng trọng tài (arbitration) mà các nhân viên cũ đã đệ đơn lên toà án sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk tiếp quản công ty, cắt giảm nhân sự và thực hiện những thay đổi sâu rộng. Riêng chi phí nộp đơn cho khối lượng đơn kiện này có thể lên tới 3,5 triệu USD.

Các con số đã được tiết lộ trong một hồ sơ mới công bố mới đây như một phần của vụ kiện tại tòa án quận Delaware giữa Chris Woodfield và Twitter, X Corp. cũng như Elon Musk.

Anh Woodfield, một cựu kỹ sư mạng cấp cao từng làm việc tại văn phòng Twitter ở Seattle, đã cáo buộc Twitter (hiện là X) đã không trả tiền trợ cấp thôi việc cho anh như cam kết, sau đó trì hoãn việc giải quyết tranh chấp thay thế khi không thanh toán các phí cần thiết để tiếp tục vụ pháp lý.

Vụ tranh chấp giữa ông Woodfield và Tập đoàn X do JAMS - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp dịch vụ hòa giải bằng trọng tài tại Mỹ giải quyết.

Căn cứ vào biểu phí của JAMS, riêng chi phí nộp đơn trong 2.200 vụ tranh chấp bằng trọng tài của X có thể lên tới 3,5 triệu USD, chưa kể các khoản phụ phí.

Theo đội ngũ luật sư của X, công ty này không yêu cầu nhân viên phải chọn cách giải quyết mọi vấn đề thông qua trọng tài, do đó, công ty sẽ không chịu phần lớn hơn trong phí nộp đơn.

Trong khi đó, anh Chris Woodfield và những người khác gặp phải hoàn cảnh tương tự đang cố gắng thoát ra khỏi cách giải quyết qua trọng tài và chuyển vụ việc của họ ra xét xử.

Tại Mỹ, nhiều tập đoàn lớn yêu cầu người lao động ký thỏa thuận giải quyết tranh chấp bằng trọng tài khi làm việc tại các chi nhánh và điều này là hợp pháp.

Vụ kiện của Chris Woodfield chống lại X Corp. của Elon Musk có nhiều điểm tương đồng với một vụ kiện tập thể khác được đề xuất nộp lên tòa án liên bang San Francisco.

Ở vụ kiện đó, các nhân viên cũ của Twitter cáo buộc rằng, công ty đã trì hoãn ít nhất 891 vụ kiện trọng tài do không thanh toán theo yêu cầu nộp phí sau khi buộc nhân viên phải đồng ý phân xử tranh chấp thông qua trọng tài để có thể được thôi việc.

Thậm chí, nhiều nhân viên cũ của Twitter cho biết, họ đã cống hiến nhiều công sức để giúp phát triển Threads (nền tảng mạng xã hội mới của Meta) tốt hơn Twitter, như một cách để trả thù Elon Musk.

"Tôi có cảm giác đây là cách tốt nhất để trả thù. Threads chắc chắn sẽ tốt hơn so với những gì tôi đã biết về Twitter", một nhân viên cũ giấu tên của Twitter và hiện đang làm việc tại Meta, chia sẻ.

Minh Hằng (t/h)