Elon Musk cho biết mạng xã hội X sẽ ngắt tiêu đề khỏi liên kết đến các bài báo

12:15 23/08/2023

Đây có thể là một nỗ lực của tỉ phú Musk nhằm khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn cho X và dẫn dắt họ chọn dịch vụ đăng ký để biết thêm chi tiết.

Ảnh minh họa
Tỉ phú Elon Musk.

Tỉ phú Elon Musk đang nỗ lực thay đổi cách các liên kết tin tức xuất hiện trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây gọi là Twitter, trong một động thái có thể làm suy yếu khả năng thu hút độc giả của các nhà xuất bản tin tức, theo Reuters.

Theo kế hoạch này, X sẽ xóa tiêu đề cũng như nội dung tóm tắt và chỉ giữ lại hình ảnh chính từ các liên kết đến các bài báo được chia sẻ trên nền tảng này, tỉ phú Musk cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X.

Trong một bài đăng gần đây trên X, Elon Musk khuyến khích các nhà báo xuất bản trực tiếp trên nền tảng này, gợi ý rằng điều đó sẽ mang lại cho họ “nhiều quyền tự do viết hơn và thu nhập cao hơn”. 

Đây có thể là một nỗ lực của tỉ phú Musk nhằm khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn cho X và dẫn dắt họ chọn dịch vụ đăng ký để biết thêm chi tiết.

Việc ẩn các tiêu đề tin tức sẽ ảnh hưởng đến các nhà báo. Tiêu đề là yếu tố thuyết phục đầu tiên để người dùng nhấp vào một bài báo cụ thể. Khi nhấp vào hình ảnh, người dùng vẫn được đưa đến trang web, nhưng nếu không hiển thị “tiêu đề”, số lượng truy cập từ người dùng X sẽ bị giảm đáng kể.

Hiện tại, các liên kết tin tức xuất hiện trên dòng thời gian của người dùng dưới dạng "thẻ" cùng với hình ảnh, nguồn tin và tiêu đề rút gọn. Cách trình bày này giúp thu hút các lượt nhấp chuột và giúp nhà xuất bản thu hút độc giả.

Tuy nhiên, với các liên kết rút gọn, người dùng có thể sẽ chỉ được viết một đoạn nội dung trong các bài đăng trên X của họ. Nếu muốn trình bày nhiều nội dung hơn, họ có thể xem xét dịch vụ cao cấp của X cho phép một bài đăng tối đa 25.000 ký tự, theo Reuters.

Kể từ khi mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD vào năm trước, Musk đã có một mối quan hệ đầy biến động với lĩnh vực truyền thông. Trước đây, ông đã gắn nhãn các tổ chức truyền thông nhà nước và tài khoản chính phủ, và không quảng cáo chúng trong các khuyến nghị. Điều này dẫn đến một số cơ quan truyền thông, như NPR, rời khỏi nền tảng này. Ngoài ra, quyết định loại bỏ các quy tắc kiểm duyệt nội dung và khôi phục những người dùng bị cấm trước đây đã khiến nhiều nhà quảng cáo nổi tiếng từ bỏ dịch vụ.

Mới đây, Elon Musk cũng cho biết những người sáng tạo nội dung được chọn trên nền tảng truyền thông xã hội X sẽ được nhận một phần doanh thu quảng cáo mà công ty kiếm được, theo Reuters. Đây dường như là một trong những nước đi nhằm giữ người sáng tạo nội dung ở lại nền tảng, khi đối thủ Threads của họ đã đạt được mốc 100 triệu người dùng chỉ trong vòng chưa đầy 5 ngày.

Theo đó, những người tạo nội dung đủ điều kiện của Twitter sẽ nhận được một phần doanh thu từ các quảng cáo được hiển thị trong các bài đăng của họ, đồng thời bổ sung thêm rằng để đủ điều kiện, những người tạo nội dung đó phải là người dùng đã được xác minh với ít nhất 5 triệu lượt hiển thị bài đăng trong mỗi quý và có tài khoản thanh toán Stripe.

Hiện tại, X đóng vai trò là nguồn tiếp cận thông tin cho người dùng với hàng nghìn bài báo được chia sẻ trên nền tảng này từ các cá nhân cũng như tổ chức. Thay đổi này có nghĩa là thời điểm bạn chia sẻ liên kết trên X, nó sẽ chỉ hiển thị hình ảnh với URL và không có tiêu đề nào trên đó. Mặt khác, việc nhấp vào liên kết sẽ đưa người dùng đến trang web của nhà xuất bản.

Minh Anh (T/h)