Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

23:05 31/05/2022

Hiện tỉnh Hà Tĩnh có 249 nông sản được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP. Việc thu hồi các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ góp phần nâng cao tinh thần tự giác, chủ động, có trách nhiệm của các cá nhân, HTX.

Hà Tĩnh là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm OCOP nổi tiếng, đứng vững ở thị trường trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng, có một số sản phẩm sau khi được cấp giấy chứng nhận OCOP lại không giữ vững được uy tín và chất lượng sản phẩm. Mới đây UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định thu hồi chứng nhận 5 sản phẩm OCOP, đây được xem là biện pháp quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng và góp phần xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP của địa phương.

Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP Hà Tĩnh
Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP Hà Tĩnh.

Nước mắm Ánh Hồng từng là sản phẩm OCOP nổi tiếng, xuất ngoại sang cả các nước Lào, Campuchia và Thái Lan. Trước đây, HTX này thu mua đến 40 tấn cá các loại để chế biến ra hơn 45.000–55.000 lít nước mắm, mang về nguồn thu khoảng 3-4 tỷ đồng. Thế nhưng, sau 2 năm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP, đơn vị này đã không giữ vững được uy tín, chất lượng nên đã bị thu hồi giấy chứng nhận.

Còn đối với sản phẩm OCOP gạo Cẩm Thành của HTX Tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại Cẩm Thành do không thực hiện đúng quy trình sản xuất đã công bố, sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

HTX cũng chưa xây dựng và áp dụng quy trình sản xuất lúa cho vùng nguyên liệu sản xuất nên đã bị cơ quan chức năng thu hồi giấy chứng nhận.

Cùng với 2 sản phẩm trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận 3 sản phẩm OCOP khác gồm: Ruốc kem Lương Tuyết, xúc xích Hòang Phát và cam Nhật Quang. Tỉnh cũng giao các cơ quan chức năng công bố công khai các sản phẩm đã thu hồi chứng nhận.   

Hiện tỉnh Hà Tĩnh có 249 nông sản được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP. Việc thu hồi các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ góp phần nâng cao tinh thần tự giác, chủ động, có trách nhiệm của các cá nhân, HTX; đồng thời bảo đảm chất lượng và nâng cao thương hiệu các sản phẩm OCOP của địa phương.

PV