Năm 2021, Dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam đặt kế hoạch lợi nhuận 4,5 tỷ đồng

09:51 26/03/2021

Năm 2021, Công ty CP Dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam tập trung chính là công tác O&M của 2 dự án Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi; đầu tư khai thác dịch vụ trạm dừng nghỉ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án xây lắp, quyết toán công tác O&M.

Mới đây, Công ty CP Dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam (VECS, UPCoM: VSE) công bố tài liệu đại hội đồng cổ đồng thường niên 2021.

Theo đó, năm 2021 đặt kế hoạch gần 81 tỷ đồng doanh thu, tăng 12,5% so năm 2020. Lợi nhuận sau thuế xấp xỉ năm trước với 4,5 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức dự kiến 5,08%.

Trong năm nay, VECS tập trung chính là công tác O&M của 2 dự án Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi; đầu tư khai thác dịch vụ trạm dừng nghỉ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án xây lắp, quyết toán công tác O&M. 

Năm 2021, Dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam đặt kế hoạch lợi nhuận 4,5 tỷ đồng
Năm 2021, Dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam đặt kế hoạch lợi nhuận 4,5 tỷ đồng.

Được biết năm 2020, công ty thực hiện được gần 72 tỷ đồng doanh thu, giảm 3% so năm 2019. Lợi nhuận sau thuế 4,8 tỷ đồng, tăng 13% so năm 2019 và vượt 8% kế hoạch nhờ được miễn giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến là 5%.

VECS cho biết, năm qua, sản lượng dở dang các dự án cũ còn tồn tại qua nhiều năm vẫn chưa quyết toán được do vướng mắc về thể chế, chính sách, nguồn vốn nên VECS còn tồn đọng vốn chưa thu hồi được. Đồng thời nguồn vốn chậm ảnh hưởng đến tiến độ dự án xây lắp.

Bên cạnh đó, công tác thu hồi công nợ gặp nhiều khó khăn, dàn trải nhiều năm chưa dứt điểm phải tiến hành khởi kiện nhiều doanh nghiệp. Các khách hàng sau khi có phán quyết của toàn, chuyển sang cơ quan thi hành án nhưng vẫn không thi hành án được do không có tài sản như TLC, Viettraco...

Hiện VECS là đơn vị quản lý tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trên đoạn tuyến cao tốc này tồn tại tình trạng người dân thường xuyên cắt phá hàng rào thép gai B40 để mở các điểm kinh doanh hàng quán, nước mui trái phép. VECS đã nhiều lần tổ chức tiến hành hàn đóng lại những điểm tháo mở nhưng cứ hàn xong lại tiếp tục bị tháo mở, tập trung chủ yếu tại các lý trình (Km181 Km182, Km190 Xã Châu Quế Thượng - Văn Yên).

Ngoài việc mở hàng rào B40, tại một số điểm, người dân còn tự ý tháo mở tôn hộ lan trái phép để tạo lối đi lại. VECS đã phối hợp với địa phương thực hiện đóng nhiều lần nhưng chưa được xử lý triệt để tại lý trình (Km172, Km182+500, Km189+050, Km189+800).

VECS đã nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương để rào lại các điểm này. Tuy nhiên mỗi lần đi rào lại gặp phản ứng dữ dội của người dân, thậm chí cầm dao đuổi lực lượng chức năng. Do đó rất cần sự vào cuộc quyết liệt và xử lý nghiêm các vi phạm hành lang đường cao tốc.

Linh Anh