Đề nghị truy tố hai cựu Phó Tổng Giám đốc VEC và 34 người khác do sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

06:56 03/03/2021

Các bị can cùng bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 224, Bộ luật Hình sự 2015.

Phát hiện sai phạm hơn 811 tỷ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cơ quan CSĐT Bộ Công an) đã đề nghị truy tố đối với các bị can Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào, cùng nguyên là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi  được cho là dự án có quá nhiều bê bối
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được cho là dự án có quá nhiều bê bối.

Cùng với 02 cựu Phó Tổng Giám đốc VE như đã nêu ở trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đồng thời đề nghị truy tố đối với Hoàng Việt Hưng - Giám đốc Ban quản lý Dự án và 33 bị can khác nguyên là cán bộ, kỹ sư đơn vị tư vấn, giám sát.

Các bị can cùng bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 224, Bộ luật Hình sự.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, chiều dài toàn tuyến 139,2 km, tổng vốn đầu tư khoảng 34,5 ngàn tỷ đồng. Dự án đầu tư này sử dụng vốn vay ODA của JICA và WB, vốn đối ứng trong nước.

Dự án đã chọn được các nhà thầu nước ngoài có năng lực như: Công ty OHL (Tây Ban Nha) thi công gói thầu số 7; Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) thi công gói thầu A1 và A4; Liên danh Tập đoàn Sơn Đông - Giang Tô (Trung Quốc) thi công gói thầu A2, A3; Tập đoàn Posco (Hàn Quốc) thi công gói thầu A5.

Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, ký hợp đồng xây lắp, chủ đầu tư theo đệ trình của các nhà thầu đã cho rất nhiều đơn vị thầu phụ là các doanh nghiệp xây dựng trong nước tham gia mà không phải thông qua công tác đấu thầu. Các nhà thầu này được giao thi công các hạng mục chính, quan trọng của dự án thay cho nhà thầu chính.

Các gói thầu bị chia nhỏ cho nhiều đơn vị thực hiện. Thậm chí, có nhà thầu chỉ thực hiện 0,4km (Công ty Anh Cường tại gói thầu A3, từ km101+800 đến Km102+400).

Đáng nói, ngay sau khi vừa hoàn thành, tuyến cao tốc này đã vá chằng vá đụp, xuất hiện hàng trăm vị trí hư hỏng, ổ gà, ổ voi phải sửa chữa khắc phục, diện tích mặt đường cao tốc hư hỏng khoảng 1.663m2.

Liên tục sửa chữa nhưng những hư hỏng vẫn liên tục xuất hiện tại Dự án

Liên tục sửa chữa nhưng những hư hỏng vẫn liên tục xuất hiện tại Dự án.

Kết luận điều tra cho biết, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP. Đà Nẵng tới TP. Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án được khởi công năm 2013, năm 2017 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1; năm 2018 thông xe giai đoạn 2. Tuy nhiên, thời gian không lâu sau khi đưa vào sử dụng đã bộc lộ những yếu kém về chất lượng của công trình.

Cụ thể, trên tuyến đường cao tốc xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân.

Kết luận điều tra nhận định, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã thực hiện không đúng quy định về pháp luật xây dựng, khiến chất lượng công trình không đảm bảo, xảy ra nhiều hư hỏng.

Đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

Kết quả giám định của Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải phía Nam cho biế, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, dễ xuất hiện những hư hỏng khi vận hành, nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe đi qua.

Hàng loạt ổ voi ở gà xuất hiện trên mặt đường là minh chứng cụ thể cho chất lượng yếu kém của công trình này

Hàng loạt ổ voi ở gà xuất hiện trên mặt đường là minh chứng cụ thể cho chất lượng yếu kém của công trình này.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định giá trị các hạng mục thi công công trình xây dựng không đảm bảo nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thanh toán, nghiệm thu số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Trong vụ án này, chưa dừng lại ở việc đề nghị truy tố 36 bị can, Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn cho biết đã tách một số sai phạm tại các gói thầu khác để tiếp tục điều tra, xử lý.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được xem là một dự án cao tốc “bê bối” của ngành giao thông khi dự án chỉ vừa thông xe, sử dụng một thời gian ngắn (từ ngày 2/9/2018) thì đã bắt đầu xuất hiện nhiều hư hỏng, xuống cấp. Đơn vị quản lý đã tiến hành nhiều lần sửa chữa nhưng những hư hỏng vẫn liên tục xuất hiện.

Cụ thể, theo kết quả điều tra của Bộ Công an, quá trình tổ chức thi công, quản lý giám sát thi công, nghiệm thu hạng mục, nghiệm thu công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng công trình, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án đã được phê duyệt.

Điều này dẫn đến công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác, xảy ra tình trạng ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, mặt đường không bằng phẳng êm thuận ở nhiều vị trí trên toàn tuyến đường (nhà thầu và chủ đầu tư đã phải sửa chữa, dự kiến sửa chữa, khắc phục tại 291 vị trí, với tổng diện tích là 1.663,16m2).

Trước đó, hồi tháng 12/2020, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét, đối với 13 bị can liên quan đến vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

Cụ thể,13 bị can này bao gồm:Hoàng Trung Hậu, Nguyễn Tấn Chánh, Lê Công Bằng, Quách Văn Phúc, Phan Doãn Giang, Đào Trọng Hiếu, Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Bá Giang, Lã Văn Hải, Kiều Đức Công, Nguyễn Trung Thu, Phạm Lê Bắc, Phạm Văn Bảo là kỹ sư vật liệu và giám sát viên thuộc đơn vị tư vấn giám sát thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư.

Các bị can trên bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 224 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các đối tượng trên đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình giám sát thi công, xác nhận nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản Nhà nước.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các quyết định tố tụng nêu trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt, triển khai thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trần Linh