Meta công bố kết quả kinh doanh tràn đầy những tín hiệu tích cực

10:31 27/04/2023

Công ty đã báo cáo doanh thu là 28,6 tỷ USD, tăng 3% so với một năm trước và cao hơn kỳ vọng gần 27,7 tỷ USD, theo các nhà phân tích được FactSet khảo sát.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg
Giám đốc điều hành Meta - Mark Zuckerberg.

Công ty mẹ của Facebook, hôm 26/4 đã báo cáo doanh số bán hàng tăng lần đầu tiên sau gần một năm do hoạt động kinh doanh quảng cáo tiếp tục được cải thiện, khi công ty tiếp tục cắt giảm chi tiêu trong thời gian mà Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg gọi là" năm hiệu quả". Đồng thời công ty cũng đưa ra những mục tiêu tốt hơn mong đợi cho giai đoạn hiện tại, theo CNBC.

Cụ thể, thu nhập trên một cổ phiếu thường (EPS) của Meta trong quý I đạt 2,20 USD/cổ phiếu, cao hơn ước tính 2,03 USD/cổ phiếu. Doanh thu công ty mẹ Facebook đạt 28,65 tỷ USD, cũng cao hơn ước tính của giới phân tích là 27,65 tỷ USD.

Lượng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của Meta trong quý I là 2,04 tỷ, cao hơn ước tính của giới phân tích là 2,01 tỷ. Lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) là 2,99 tỷ, ngang ngửa với ước tính của các chuyên gia được StreetAccount tổng hợp. Trong khi đó, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) của doanh nghiệp trong ba tháng qua là 9,62 USD, cao hơn ước tính 9,30 USD.

Công ty đã báo cáo doanh thu là 28,6 tỷ USD, tăng 3% so với một năm trước và cao hơn kỳ vọng gần 27,7 tỷ USD, theo các nhà phân tích được FactSet khảo sát.

Cổ phiếu công ty ngay sau đó cũng tăng hơn 12% khi họ dự báo doanh thu quý 2 có thể đạt mức cao 32 tỷ USD.

Môi trường kinh tế khó khăn và những thay đổi của Apple vào năm 2021 đã gây tổn thương nặng tới thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Meta cũng phải đối mặt với sự gia tăng cạnh tranh từ TikTok – hiện đạt 150 triệu người dùng hàng tháng tại Mỹ.

Mức tăng 3% là mức cải thiện so với mức giảm 4,5% doanh thu mà công ty chứng kiến vào quý cuối cùng của năm 2022. Điều này cho thấy, những khoản đầu tư mạnh tay của Meta vào trí thông minh nhân tạo (AI) đang cải thiện hệ thống quảng cáo mục tiêu và đang cho thấy hiệu quả.

Những nỗ lực với AI cùng với dịch chuyển hình thức quảng cáo ít phụ thuộc vào việc khai thác dữ liệu người dùng từ những nền tảng của công ty là cần thiết cho kế hoạch để phục hồi. Meta đã đạt được những tiến bộ trong việc vượt qua thay đổi quyền riêng tư của Apple vốn giới hạn khả năng của công ty để thu thập thông tin về cách người dùng chi tiêu, sở thích...

Zuckerberg nói rằng, anh dự đoán AI sẽ có tác động tới mọi ứng dụng và dịch vụ của Meta. Anh lý luận rằng, công ty có thể giúp những khách hàng dễ dàng tạo ra quảng cáo cho các dịch vụ của Meta, công cụ chatbot cho doanh nghiệp trên Messenger và WhatsApp và cũng giúp người dùng vũ trụ ảo dễ dàng hơn trong việc tạo ảnh đại diện và thế giới ảo.

Zuckerberg cũng nói rằng, anh dự kiến Meta sẽ có cách tiếp cận nguồn mở hơn so với AI so với các công ty như Alphabet, Microsoft và Amazon do mô hình kinh doanh khác biệt của họ.

Công ty cho biết, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của họ sẽ cao hơn 4% nếu không phải trả phí tái cơ cấu mà Meta đã thực hiện liên quan đến ba đợt sa thải mà công ty đã thông báo vào tháng Ba. Việc sa thải này, sẽ hoàn thành vào tháng 5, dự kiến sẽ dẫn đến việc sa thải 10.000 nhân viên và chúng xảy ra sau khi Meta sa thải 11.000 nhân viên vào tháng 11/2022.

Dòng ứng dụng của Meta, bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp, đã phải chịu khoản phí tái cơ cấu trị giá 934 triệu USD trong quý đầu tiên. Phòng thí nghiệm thực tế, bộ phận được giao nhiệm vụ xây dựng phần cứng và phần mềm làm nền tảng cho tham vọng xây dựng một nền tảng trong metaverse của Meta, đã phải chịu khoản phí 210 triệu USD.

Ông Zuckerberg vào năm 2021 đã đổi tên công ty, sau đó được gọi là Facebook, để phản ánh sự tập trung vào cái gọi là metaverse, một phiên bản hấp dẫn hơn của Internet nơi ông cho biết người dùng sẽ làm việc và giải trí.

Phòng thí nghiệm thực tế đã báo cáo doanh thu là 339 triệu USD trong quý, giảm 51% so với một năm trước. Đơn vị sản xuất tai nghe thực tế ảo Meta's Quest đã báo cáo khoản lỗ hoạt động 4 tỷ USD.

Ông Zuckerberg nói: "Xây dựng Metaverse là một dự án dài hạn, nhưng lý do căn bản của nó vẫn không thay đổi và chúng tôi vẫn cam kết thực hiện nó".

Công ty cho biết, họ dự kiến chi phí năm 2023 sẽ nằm trong khoảng từ 86 tỷ đến 90 tỷ USD, thấp hơn so với triển vọng trước đó là từ 89 tỷ đến 95 tỷ USD.

Meta cho biết, giá quảng cáo trung bình của họ đã giảm 17% so với năm trước. Trong cùng quý năm ngoái, giá trung bình cho mỗi quảng cáo đã giảm 8%.

Cùng ngày, Microsoft và Google cũng đánh bại ước tính của Phố Wall về doanh thu và lợi nhuận quý, trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ lĩnh vực điện toán đám mây.

Theo Refinitiv, doanh thu quý I của Microsoft đã tăng 7%, đạt mức 52,9 tỷ USD, vượt kỳ vọng 51,02 tỷ USD của giới quan sát.

Trong khi đó, doanh thu công ty mẹ của Google trong quý kết thúc vào ngày 31/3 cán mốc 69,79 tỷ USD so với ước tính 68.95 tỷ USD. Doanh thu của Google Cloud tăng 28%, đạt 7,41 tỷ USD.

Minh Anh (t/h)