Mark Zuckerberg đang dành phần lớn thời gian cho công nghệ AI

23:04 25/04/2023

Khi tham vọng về metaverse (vũ trụ ảo) còn chưa hình thành rõ nét, Mark Zuckerberg lại đang hướng đến mục tiêu mới, ông được cho là đã bị AI mê hoặc.

Mark Zuckerberg
Tỷ phú Mark Zuckerberg.

Chỉ 18 tháng trước, Zuckerberg đặt cược tương lai của công ty vào metaverse khi đổi tên Facebook thành Meta. Ông chi hàng chục tỷ USD cho tham vọng vũ trụ ảo, khiến các nhà đầu tư lo ngại. Trong khi đó, chỉ trong sáu tháng qua, công ty sa thải 21.000 người nhằm thực hiện việc thắt chặt chi tiêu nhằm hướng đến "Năm hiệu quả".

Tuy nhiên, khi metaverse còn chưa hình thành rõ nét, Mark Zuckerberg lại đang hướng đến mục tiêu mới. Từ tháng 2, Meta tham chiến mặt trận siêu AI khi phát hành mô hình ngôn ngữ mới LLaMA dành cho nhà nghiên cứu. LLaMA viết tắt từ Large Language Model Meta AI (Mô hình Ngôn ngữ Lớn về AI của Meta), hoạt động dưới dạng mở, cho phép các nhà nghiên cứu và tổ chức chính phủ, xã hội, học viện dùng miễn phí.

Vị CEO này bắt đầu chuyển sang yêu thích một công nghệ đắt tiền khác - yêu thích đến mức ám ảnh: AI và các nhà phân tích đùa rằng CEO Meta đang tính đến chuyện đổi tên công ty thành MetAI.

"Hãy để mắt đến tình yêu mới của Zuckerberg với mọi thứ liên quan đến AI", các nhà phân tích từ ngân hàng đầu tư Bernstein đưa ra cảnh báo qua email ngày 24/4. "Có vẻ Năm hiệu quả của Meta đang kết thúc và việc đổi tên thành MetAI có thể sắp được thực hiện".

Theo BI, Zuckerberg và các giám đốc điều hành hàng đầu hiện đang dành phần lớn thời gian cho trí tuệ nhân tạo, theo Giám đốc công nghệ Andrew Bosworth. Công ty này mới đây cũng công bố kế hoạch thương mại hóa AI độc quyền trong tháng 12 - một động thái thể hiện sự đồng thuận với các ông lớn như Google trong việc tìm kiếm lợi nhuận từ cơn sốt trí tuệ nhân tạo.

“Chúng tôi rất tự tin rằng mình là người đi đầu”, ông Bosworth nói. “Chúng tôi đã đi tiên phong khá nhiều kỹ thuật phát triển mô hình ngôn ngữ lớn và vừa thành lập một nhóm AI sáng tạo mới từ vài tháng trước. Đây có lẽ sẽ là lĩnh vực mà tôi, CEO Mark Zuckerberg và Giám đốc sản phẩm Chris Cox chú trọng trong thời gian tới”.

Đầu tháng này, Bosworth tiếp tục cho biết Zuckerberg và các giám đốc cấp cao của công ty đang dành phần lớn thời gian cho AI. "Chúng tôi đã đầu tư vào AI hơn một thập kỷ và cũng có những viện nghiên cứu hàng đầu, nơi có quy mô hàng trăm người", Andrew Bosworth nói với Nikkei.

Chia sẻ với Nikkei, Bosworth cũng tin rằng trí tuệ nhân tạo của Meta có thể cải thiện một phần hiệu quả của ‘cỗ máy’ quảng cáo bằng cách cung cấp các công cụ phù hợp. Cụ thể, thay vì sử dụng một hình ảnh duy nhất trong chiến dịch quảng cáo, các công ty có thể yêu cầu AI sáng tạo hình ảnh phù hợp với các đối tượng khác nhau. “Nó có thể giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc”, Andrew Bosworth nói.

Giữa tháng 3, trong thông báo gửi nhân viên về đợt sa thải thứ hai, Zuckerberg nói "AI là bước đột phá lớn tiếp theo", trong khi không đề cập đến metaverse.

Tuy vậy, theo Business Insider, Zuckerberg sẽ phải trả giá đắt nếu muốn theo kịp OpenAI, Microsoft và Google về AI. Tháng 10 năm ngoái, CFO của Meta cho biết AI sẽ thúc đẩy "gần như toàn bộ" tăng trưởng vốn đầu tư của công ty cho đến năm 2023. Kể từ đó, Meta đã giảm bớt một số kế hoạch chi tiêu vốn, nhưng công ty đã mua rất nhiều chip Nvidia, loại chip này được sử dụng để đào tạo các mô hình AI thế hệ mới, với giá khoảng 10.000 đô la mỗi chiếc.

Emad Mostaque, một giám đốc điều hành ngành công nghiệp AI, mới đây đã cho biết trên twitter rằng nhóm nghiên cứu Meta AI đã phải mất 5 tháng để đào tạo một bộ mô hình ngôn ngữ AI mới sử dụng 2.048 chip Nvidia A100.

Giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi Meta cho biết vào ngày 25 tháng 10 rằng họ sẽ tăng đầu tư vào AI, trong khi cổ phiếu của Meta tăng khoảng 54%. Meta sẽ báo cáo kết quả hàng quý vào ngày 26/4 và Phố Wall sẽ theo dõi chặt chẽ các kế hoạch chi tiêu và đầu tư của công ty.

Chắc chắn rằng, AI có thể giúp ích cho các hoạt động kinh doanh truyền thông xã hội và quảng cáo cốt lõi của Meta. Quảng cáo - nguồn doanh thu chính của Meta, được kỳ vọng sẽ hồi sinh mạnh mẽ nhờ AI. Công nghệ này cũng sẽ được sử dụng trong metaverse - không gian ảo có tính thực tế cao mà Meta đang háo hức phát triển.

Thu Hà (t/h)