Lý do gì khiến Apple nhận mức phạt khổng lồ 2 tỷ USD tại châu Âu?

11:15 05/03/2024

EU nhấn mạnh các điều khoản của Apple là "điều kiện giao dịch không công bằng" và bất hợp pháp. Ngoài tiền phạt, Apple được yêu cầu loại bỏ mọi quy định tương tự trong tương lai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Apple nhận mức phạt khổng lồ 1,84 tỷ Euro (2 tỷ USD) vì ngăn người dùng Spotify tùy chọn thanh toán bên ngoài App Store, trong khi hãng nói đã hỗ trợ hết mình.

Ngày 4/3, Ủy ban châu Âu EC cho biết, đã phạt Apple số tiền trên do hãng đã lạm dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường. Cơ quan này cáo buộc Apple hạn chế nhà phát triển ứng dụng thông báo cho người dùng về các tùy chọn thanh toán bên ngoài App Store. Hành vi này được coi là bất hợp pháp theo quy định của châu Âu.

Ngoài số tiền 1,8 tỷ Euro, Apple cũng phải nộp phạt thêm 40 triệu Euro theo luật chống độc quyền của khu vực. Tổng hình phạt cao gấp nhiều lần mức 500 triệu Euro mà các nhà phân tích dự đoán trước đó.

"Trong một thập kỷ, Apple đã lạm dụng vị thế thống trị trên thị trường phân phối ứng dụng nghe nhạc trực tuyến thông qua App Store.

Họ làm như vậy bằng cách hạn chế nhà phát triển thông báo đến người dùng về những dịch vụ âm nhạc thay thế, chi phí rẻ hơn nằm ngoài hệ sinh thái Apple", Margrethe Vestager, ủy viên về chống độc quyền tại EU, cho biết.

Theo chính sách của Apple, lập trình viên không được thông báo về cổng thanh toán thay thế, chênh lệch chi phí và cung cấp đường dẫn ngoài App Store để người dùng trả tiền dịch vụ.

Về mặt lý thuyết, phí dịch vụ có thể rẻ hơn nếu dùng cổng thanh toán ngoài, bởi nhà phát triển không phải chi hoa hồng 15-30% nếu sử dụng dịch vụ của App Store.

EU nhấn mạnh các điều khoản trên là "điều kiện giao dịch không công bằng" và bất hợp pháp. Ngoài tiền phạt, Apple được yêu cầu loại bỏ mọi quy định tương tự trong tương lai.

Trong phản hồi được công bố trên trang web của mình, Apple đã công kích quyết định của Ủy ban cũng như hành vi của Spotify. Công ty lưu ý rằng mặc dù Spotify chiếm ưu thế với 56% thị phần phát nhạc trực tuyến ở châu Âu và phần lớn thành công nhờ App Store, nhưng công ty không trả bất kỳ khoản phí nào cho Apple bằng cách từ chối bán đăng ký trong ứng dụng của của họ. Apple cũng liệt kê một số lượng lớn các dịch vụ mà họ cung cấp miễn phí cho Spotify như phân phối, API, khung, TestFlight, đánh giá ứng dụng và hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp. "Nhưng miễn phí là không đủ đối với Spotify. Họ cũng muốn viết lại các quy tắc của App Store theo cách có lợi hơn cho họ", công ty viết.

Năm 2015, Spotify tuyên bố với Ủy ban châu Âu rằng "thị trường âm nhạc kỹ thuật số đã bị đình trệ và Apple đang kìm hãm các đối thủ cạnh tranh". Theo Apple, trong 8 năm sau đó, họ đã đối diện 3 vụ kiện liên quan do Ủy ban châu Âu thực hiện nhưng không tìm thấy bằng chứng nào về tác hại của người tiêu dùng và không có bằng chứng nào về hành vi chống cạnh tranh.

Cuối cùng, Apple khẳng định sẽ tuân thủ đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) của EU trong vài ngày nữa như ám chỉ đến sự xuất hiện của iOS 17.4 sắp diễn ra. Hệ điều hành này bao gồm một số thay đổi quan trọng để đáp ứng các yêu cầu từ người dùng châu Âu. Apple cho biết họ đang có kế hoạch kháng cáo quyết định mới từ EU.

Tú Anh (t/h)
Tags: