Liệu du lịch tàu biển có thể trở thành "con cưng" mới của thị trường nội địa Trung Quốc?

09:51 22/10/2021

Với nhu cầu trải nghiệm ngày càng tăng, thị trường du lịch sông nước nội địa mở ra cơ hội phát triển nhưng đồng thời phục hồi toàn ngành vẫn đối mặt với một số thách thức.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong những năm gần đây, tàu du lịch đã thu hút sự chú ý như một phương thức du lịch mới với nhu cầu thị trường tăng mạnh. Trong Tuần lễ vàng tháng 10 năm nay, dù thời tiết không ủng hộ nhưng sự hào hứng của du khách không hề giảm sút, tàu du lịch trở thành lựa chọn phổ biến. Mặt khác, thị trường tàu du lịch cũng xuất hiện nhiều người chơi mới, trong một thời gian, du lịch tàu biển dường như là cách du lịch lý tưởng đối với nhiều gia đình. Theo phân tích của những người trong ngành, du lịch tàu biển đã thực sự trở thành một phương thức du lịch trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh và chỉ giới hạn trong phạm vi du lịch nội địa. 

Thị trường đang bùng nổ

Tuần lễ vàng tháng 10 năm nay có một chút khác biệt so với trước đây. Cô Feng, du khách, không còn thấy bạn bè đăng ảnh đi chơi xa như trước, thay vào đó là những bức hình checkin trên du thuyền xa hoa. Chẳng hạn như du lịch sông nước trên con tàu hạng sang tuyến Trùng Khánh - Vũ Hán trong 6 ngày và 5 đêm có giá rẻ nhất khoảng 3900 nhân dân tệ, một số hạng phòng cao cấp hơn lên đến một vạn tệ.  

Ngoài du ngoạn trên sông, các tuyến chu du biển cũng rất phổ biến. Ngày 1/10, tàu du lịch cao cấp "China Merchants Yidun" thuộc China Merchants Virgin Cruises chính thức ra khơi, bắt đầu hành trình "Duyên dáng Biển Đông" 8 ngày 7 đêm. Con tàu du lịch cỡ vừa và nhỏ có 465 phòng với đầy đủ ban công và có thể chứa tới 930 khách. Một du khách chia sẻ sự xuất hiện của China Merchants Yidun mang lại không khí mới cho ngành tàu du lịch với dịch vụ ăn uống trên tàu và các hoạt động giải trí phong phú. Bên cạnh đó, hải trình cung cấp các điểm cập bến lên bờ ngắm cảnh. 

Theo dữ liệu du lịch Tuần lễ Vàng Ngày Quốc khánh do "Trung tâm Du thuyền Trùng Khánh" công bố, tàu du lịch Tam Hiệp năm nay có tổng cộng 84 chuyến, bằng với năm 2020 và bằng 58,74% so với cùng kỳ trong năm 2019, tổng số hành khách đăng kí là 11.075 lượt khách, bằng 78,46% cùng kỳ năm 2020 và 40,66% cùng kỳ năm 2019. Bắt đầu từ năm 2020, do ảnh hưởng của đợt đại dịch mới, hoạt động du lịch nước ngoài tạm dừng, các đợt bùng phát dịch trong nước lẻ tẻ cũng khiến du lịch liên tỉnh trở nên bấp bênh. Tuy nhiên sức mua của một số nhóm khách hàng từ trung cấp đến cao cấp không hề suy giảm. Khách hàng tìm đến những trải nghiệm du lịch theo chiều sâu, tìm kiếm phương thức mới thay cho loại hình truyền thống.

Thách thức thị trường còn nhiều khó khăn

Trên thực tế, do hạn chế về tuyến nội địa và môi trường tàu biển, loại hình du lịch tàu biển chưa nhận được sự nhiệt tình từ phía du khách trong một thời gian dài. Giờ đây, những khách hàng như cô Liang đều chia sẻ du lịch bằng tàu rất thú vị, không chỉ ngắm cảnh hai bên bờ mà còn cảm nhận bầu không khí trong lành hiếm có ở đất liền. 

Cui Xin, một người kỳ cựu trong ngành du lịch cho biết, Trung Quốc không phải là quốc gia hàng hải, tàu du lịch xuất hiện từ 15 năm trở lại đây khi lần đầu tàu du lịch nước ngoài tràn vào Trung Quốc năm 2006. Hành trình 15 năm qua có thể chia thành 3 giai đoạn phát triển: 2006 - 2012 là bước tiến nhảy vọt, 2012 - 2018 cùng phát triển và đến năm 2019 - 2021 bắt đầu có tài sản sở hữu nhà nước.

Thời điểm đầu, Trung Quốc không có công ty du lịch do đơn vị trong nước tài trợ. Thị trường du lịch chủ yếu gồm Costa, Royal, Lixing, Princess, v.v. tất cả đều do các công ty du lịch nước ngoài phụ trách. Sau đó, khi các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Trung Quốc do HNA Cruises và Sky Sea Cruises tiến vào thị trường, dù về thiết kế, tính năng vẫn tồn tại một khoảng cách lớn so với công ty nước ngoài. Đại dịch ập đến cũng mang theo cơ hội cho ngành du lịch tàu thuyền. Hàng loạt các công ty lớn nước ngoài dừng hoạt động, để lại chỗ trống cho "người chơi" trong nước như Star Trek Ocean Cruises, China Shipbuilding, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho thị trường tàu du lịch trong nước.

Dịch bệnh bùng phát cũng sinh ra nhiều doanh nhân kinh doanh sản phẩm tài du lịch. Chuyên gia du lịch Liu Jianbin từng chia sẻ: "Sau đại dịch, khách du lịch có nhu cầu cao về các tour du lịch chất lượng. Sản phẩm này chủ yếu được thiết kế cho các nhóm cao cấp và cả hạng phổ thông. Thậm chí các hãng còn có dịch vụ đưa đón từ sân bay ra thẳng cảng xuất hành, dịch vụ trên tàu từ a đến z". 

Về sự phát triển trong tương lai của ngành du lịch trong nước, Cui Xin nói rằng các tuyến du lịch do Trung Quốc tài trợ có những lợi thế nhất định khi doanh nghiệp nước ngoài chưa trở lại khu vực. Cách đây vài ngày, công ty du lịch Tam Hiệp và chính quyền huyện Zigui đã ký "Thỏa thuận hợp tác chiến lược" đầu tư 1 tỷ nhân dân tệ theo từng đợt để đóng nhiều tàu du lịch hạng sang, đồng thời xúc tiến sáp nhập, cải thiện quy mô thông qua tích hợp nguồn lực. Với sự hậu thuẫn của đất nước, ngành du lịch tàu biển nội địa Trung Quốc hy vọng sẽ nắm bắt được cơ hội mới trên thị trường.

TL