Khánh Hòa: Số ca F0 giảm sâu, an sinh xã hội dần được phục hồi

08:56 19/09/2021

Từ nhiều ngày nay số ca dương tính với SARS-CoV-2 ở khánh Hòa nói chung, Nha Trang nói riêng giảm sâu liên tục, đã xuống con số dưới 50 ca. Thí dụ: Ngày 13/9, toàn tỉnh có 46 ca; ngày 14/9 có 29 ca; ngày 15/9 có 38 ca; ngày 16/9 có 34 ca; 17/9 có 30 ca; 18/9 có 30 ca. Đáng chú ý là nhiều ngày nay không có ca nào trong cộng đồng.

Nhân dân Khánh Hòa, Nha Trang những ngày qua rất phấn khởi khi tình hình dịch bênh covid-19 đã được kiểm soát và ngày càng bị đẩy lùi; phong trào tiêm vacxin phòng dịch đang triển khai rầm rộ; trong lúc đó cuộc sống của người dân ngày càng được đảm bảo hơn. 

Đường Thống Nhất, trung tâm TP.Nha Trang đã đông người, xe, nhưng vẫn đảm bảo mật độ và giãn cách cần thiết theo quy định phòng chống Covid-19. 

Chỉ thị 18 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc nới lỏng giãn cách xã hội tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh ở thôn, tổ dân phố (TDP). Người dân vùng xanh và vàng được ra đường tập thể dục, việc đi lại được nới lỏng hơn; sự kiểm tra, kiểm soát bớt gắt gao hơn, một số việc làm được phục hồi trở lại; đường phố Nha Trang người xe đi lại đông hơn nhưng theo chúng tôi là đúng thực trạng, giúp đời sống người dân trở lại bình thường hơn. Đặc biệt công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP.Nha Trang được đảm bảo phong phú, đa dạng, tiện lợi hơn nhiều so với lúc cao điểm dịch bệnh.

Theo báo cáo mới nhất của TP.Nha Trang thì hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh, Vinmart+ … tiếp tục cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân thông qua đặt hàng online và cung cấp cho các Tổ cứu trợ mua hàng giúp dân. Mô hình “đưa siêu thị ra phố” vừa được triển khai từ khi có Chỉ thị 18, nay đã có nhiều đơn vị thực hiện như: Siêu thị Co.oop Mart 16 gian hàng trước sân; Siêu thị Lotte Mart đã triển khai 20 gian hàng tại sân nhà xe; nhiều siêu thị khác tổ chức các gian hàng ngay trước sân siêu thị, vừa bán hàng oline, vừa bán hàng cho người dân đi chợ theo phiếu. 13/26 cửa hàng Bách hóa xanh; 18 cửa hàng tiện lợi của Vinmart +; 04 cửa hàng của Chi nhánh Công ty Cổ phần lương thực Nam Trung Bộ; Siêu thị Amart (Nguyễn Thiện Thuật); Cửa hàng thực phẩm sạch - 3F Food Mart; Co.op Food Phú Thạnh; Công ty TNHH TM Điện tử Aritnt.com; Công ty cổ phần Đại Tân Việt; Công ty CP Con Cưng (310-312 Thống Nhất); Công ty Cổ phần chuỗi thực phẩm TH; Siêu thị Lotte Goldcoast; Siêu thị MM Mega Market; Siêu thị Go; Siêu thị Lotte Mart; Siêu thị Co.op Mart… đều đi vào hoạt động theo mô hình đưa siêu thị ra phố có kết quả. 

 Thi công sửa chữa đường Nguyễn Trãi. 

Mô hình “bán hàng xe buýt” của Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang tiếp tục được mở rộng từ chỗ ngày đầu mới triển khai Công ty chỉ có 04 xe bán hàng lưu động tại 03 phường: Phương Sơn, Phước Hoà, Tân Lập  đến ngày 17/9, đã triển khai 08 xe bán hàng lưu động tại 07 phường: Phương Sơn; Phước Hoà, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Hòa, Ngọc Hiệp, Vạn Thắng, Tân Lập. Mô hình đã góp phần cung ứng kịp thời lương thực, thực phẩm cho người dân, nhất là những khu vực phong tỏa, khu cư dân có mật độ dân số đông, chung cư, vùng dân cư xa trung tâm.

Bưu điện tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức 20 điểm bán hàng theo mô hình “Gian hàng thiết yếu” tại các điểm Bưu cục, Bưu điện văn hóa các xã, phường. Mô hình “Bán hàng tự chọn theo đơn” các cơ sở thương mại cũng dã triển khai được 15 điểm. 

 Cửa hàng Bách hóa xanh ở đường Lê Hồng Phong.

Đặc biệt với mô hình “đưa chợ ra phố”, TP.Nha Trang đã thành công ở khắp 27 xã, phường với 216 gian hàng, phục vụ hàng ngàn lượt người mua mỗi ngày. Công ty TNHH MTV chợ Đầm và BQL các chợ: Xóm Mới, Vĩnh Hải, Phương Sơn, Phước Thái cũng đã triển khai thực hiện mô hình “đưa chợ ra phố” với gần 100 gian hàng hoạt động, phục vụ cho hàng ngàn lượt người dân đi chợ theo phiếu với tần suất 3 ngày một lần.

 Mô hình “đưa chợ ra phố” mọc lên khắp nơi trên các cung đường, ngõ phố, vườn hoa. Ở đó có đủ mặt hàng phục vụ cho đời sống dân sinh từ các loại rau củ quả, cá thịt gia súc, gia cầm tươi sống, đến các loại đồ khô. Khu vực tổ chức “chợ” được  sắp xếp ở những nơi rộng rãi, thoáng mát, có rào chắn ra vào khu vực “chợ” để kiểm soát lượng người và nhắc nhở người dân thực hiện các quy định phòng dịch; có dây chăng ngăn cách gữa người bán và người mua; có bàn giao nhận hàng hóa và trả tiền, đảm bảo giãn cách không chỉ 2 m mà có thể lên đến 5, 6 m; có khu vực để xe miễn phí… Ở các cửa hàng tạp hóa thiết yếu, cửa hàng ăn uống bán đồ ăn mang về,… cũng được hướng dẫn giãn cách chu đáo. Quan sát những nơi đó chúng tôi thấy ý thức người dân cả người bán và người mua rất nghiêm túc, chấp hành các quy định rất tự giác, không có hiện tượng chen lấn, tụ tập đông người hoặc ồn ào chợ búa. 

Tiêm vacxin ở Trạm Y tế số 5.

Chiến dịch tiêm vacxin từ nay đến hết tháng 9/2021 lại bắt đầu triển khai từ 17/9. Khắp các điểm tiêm tại các địa bàn các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh người dân lại rất phấn khởi đến tiêm. Lần này mọi người dân từ 18 tuổi trở lên đều được đăng ký và được tiêm theo địa bàn dân cư do vậy tư tưởng bà con rất phấn khởi, yên tâm và các cơ sở y tế cũng đỡ áp lực. Tóm lại, tất cả đang tạo nên không khí phấn khởi, tự tin, đồng thuận ở các cấp chính quyền, ngành chức măng, lực lượng tuyến đầu cũng như toàn dân trong công tác phòng chống dịch covid-19 ở Khánh Hòa và TP.Nha Trang.  

 Bài và ảnh Nguyễn Xuân