Huawei thông báo lợi nhuận tăng hơn gấp đôi trong năm 2023

10:57 30/03/2024

Ken Hu - Chủ tịch luân phiên của Huawei Technologies cho biết: "Chúng tôi đã trải qua nhiều vấn đề trong những năm qua, vượt qua hết thử thách này đến thử thách khác. Chúng tôi đã trưởng thành".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 29/3, Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei thông báo lợi nhuận của hãng đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2023, chủ yếu nhờ kết quả kinh doanh tích cực của mảng kỹ thuật số và điện toán đám mây, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Huawei cho biết, hãng đã đạt lợi nhuận 87 tỷ nhân dân tệ (12 tỷ USD) trong năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với mức 35,6 tỷ nhân dân tệ của năm 2022, nhưng chưa bằng mức lợi nhuận kỷ lục 113,7 tỷ nhân dân tệ của năm 2021.

Doanh thu của hãng cũng tăng 9,6% so với năm 2022, lên 704,2 tỷ nhân dân tệ (97,4 tỷ USD). Trong đó, doanh thu từ mảng điện toán đám mây tăng 22% so với cùng kỳ vào năm 2022 lên 55,3 tỷ nhân dân tệ (7,7 tỷ USD). Doanh thu từ hoạt động kinh doanh kỹ thuật số tăng 3,5%.

Bộ phận tiêu dùng của Huawei, chuyên bán điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác, cũng công bố doanh thu tăng 17,3% vào năm 2023.

Ken Hu - Chủ tịch luân phiên của Huawei Technologies cho biết, kết quả này phù hợp với dự báo. "Chúng tôi đã trải qua nhiều vấn đề trong những năm qua, vượt qua hết thử thách này đến thử thách khác. Chúng tôi đã trưởng thành", ông Hu nói.

Theo báo cáo tài chính năm 2023, hệ điều hành HarmonyOS của hãng hiện được cài đặt trên hơn 800 triệu thiết bị, tăng mạnh so với con số 330 triệu thiết bị vào cùng kỳ năm trước đó.

Công ty đã bắt đầu tập trung phát triển đối thủ của hệ điều hành Android sau khi chính quyền Washington cấm vận công nghệ Mỹ. Android hiện được cài đặt trên 3,9 tỷ điện thoại thông minh và là hệ điều hành lớn nhất trên toàn cầu, theo BusinessofApps.

Một năm thành công Huawei càng rực rỡ sau khi ra mắt flagship Mate 60 Pro. Công ty đã có thể trang bị công nghệ chip 7 nm tiên tiến, bất chấp các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các công nghệ tiên tiến nhất về phần mềm và chất bán dẫn.

Washington đang cân nhắc sẽ thắt chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, vì thành tích của Huawei được coi là chiến thắng của Trung Quốc trong cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung. Tuy nhiên, Huawei vẫn phải dựa vào nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ để cung cấp chip di động 4G cho hầu hết smartphone của hãng.

Runar Bjorhovde, nhà phân tích của Canalys, cho biết, Huawei đã có sự hồi sinh mạnh mẽ tại Trung Quốc vào nửa cuối năm 2023, trở lại vị trí top 5 trên thị trường. “Điều này đã mang lại động lực mạnh mẽ trong những tháng đầu năm 2024.

Nhưng sự trỗi dậy này đang gây áp lực lên các nhà cung cấp khác trong bối cảnh cạnh tranh căng thẳng của Trung Quốc”, chuyên gia cho biết. Hiện 94% lô hàng điện thoại thông minh của Huawei vẫn ở Trung Quốc cho đến năm 2023.

Huawei từng là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, nhưng để mất vị trí này khi bị Mỹ áp trừng phạt vài năm qua. Giới chức Mỹ cho rằng, Huawei đe dọa an ninh quốc gia và Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị của hãng này để do thám. Huawei đến nay vẫn phủ nhận các cáo buộc này và đang nỗ lực cải thiện vị thế ở Washington.

Hồi tháng 3/2023, họ cho biết "đã thoát trạng thái khủng hoảng", và ghi nhận bước tiến trong việc tìm linh kiện thay thế cho những sản phẩm chịu ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt.

Năm ngoái cũng đánh dấu năm tăng trưởng thứ ba liên tiếp của công ty sau khi doanh thu giảm mạnh gần 1/3 vào năm 2021, khi nguồn dự trữ chip thu hẹp sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt.

Tại một sự kiện ra mắt năm ngoái, Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của Huawei và là con gái của nhà sáng lập công ty, đã thông báo Huawei không còn ở trong tình trạng khủng hoảng.

Thu Trà (T/h)

Tags: