Theo số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 7 năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 1.662 tấn hoa hồi, đạt kim ngạch 7,8 triệu USD, tăng 7,4% so với tháng trước. Thị trường chủ yếu cho hoa hồi Việt Nam là Ấn Độ, với 1.062 tấn, chiếm 63,9%. Doanh nghiệp Prosi Thăng Long dẫn đầu xuất khẩu với 309 tấn, tăng 45,1% so với tháng trước.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 8.685 tấn hoa hồi, tổng kim ngạch đạt 41,9 triệu USD. Dù lượng xuất khẩu tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch giảm 17,1%. Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu gồm Prosi Thăng Long (1.586 tấn, tăng 15,6%), Tuấn Minh (485 tấn, tăng 25%), Nedspice Việt Nam (482 tấn, giảm 42,9%), Senspices Việt Nam (345 tấn, tăng 39,7%), và Hồng Sơn Việt Nam (308 tấn, tăng 0,3%).
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính, chiếm 63,0% tổng lượng xuất khẩu, đạt 5.472 tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023. Các thị trường khác bao gồm Hoa Kỳ (601 tấn, tăng 7,9%), Đài Loan (276 tấn, tăng 228,6%), và Trung Quốc (259 tấn, giảm 63,4%).
Theo Hiệp hội Gia vị thế giới, cây hồi được coi là một loại gia vị quý giá, với sản lượng hàng năm thuộc top đầu thế giới. Loại cây này chủ yếu trồng ở Việt Nam và Trung Quốc, với chỉ hai vụ thu hoạch mỗi năm. Tại Việt Nam, cây hồi chủ yếu trồng ở các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn và Cao Bằng, với sản lượng hàng năm hơn 16.000 tấn. Lạng Sơn được xem là "thủ phủ" của cây hồi, nơi có nhà máy chế biến tinh dầu hồi từ thời Pháp thuộc.
P.V (t/h)