Thứ tư 18/09/2024 09:56
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thép Việt Nam bị áp thuế chống trợ cấp tại Ấn Độ

13/09/2024 10:59
Các mặt hàng như ống thép và ống thép không gỉ hàn sẽ bị đánh thuế chống trợ cấp trong vòng 5 năm tới, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp thép nội địa của Ấn Độ.
aa
Bài liên quan
Việt Nam gia hạn rà soát thuế chống trợ cấp nhôm và thép chữ H xuất xứ Trung Quốc
Thép cuộn cán nóng Việt Nam đối diện điều tra chống bán phá giá tại EU
Việt Nam gia hạn nộp câu trả lời điều tra chống bán phá giá thép mạ

Bộ Tài chính Ấn Độ vừa ban hành sắc lệnh áp dụng mức thuế từ 12-30% đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam. Các mặt hàng như ống thép và ống thép không gỉ hàn sẽ bị đánh thuế trong vòng 5 năm tới, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp thép nội địa của Ấn Độ trước áp lực từ hàng nhập khẩu giá rẻ.

Theo số liệu mới nhất, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 164.000 tấn sắt thép sang thị trường Ấn Độ trong tháng 8, với tổng kim ngạch đạt 117 triệu USD. Điều này thể hiện mức tăng trưởng mạnh mẽ, với lượng xuất khẩu tăng 256% và giá trị tăng 211% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung trong 8 tháng đầu năm, Ấn Độ đã nhập khẩu tổng cộng hơn 462.000 tấn sắt thép từ Việt Nam, trị giá 429 triệu USD, đánh dấu mức tăng 15% về khối lượng và 40% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu trung bình của thép Việt Nam sang Ấn Độ đạt 927 USD/tấn, tăng 21,8% so với cùng kỳ.

Thép Việt Nam bị áp thuế chống trợ cấp tại Ấn Độ
Thép Việt Nam bị áp thuế chống trợ cấp tại Ấn Độ.

Trước đó, vào cuối tháng 8, Ấn Độ đã khởi xướng cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, bao gồm cả thép không hợp kim và thép hợp kim. Các sản phẩm thép này thường được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp quan trọng như ô tô, đường ống dẫn dầu khí, và sản xuất các thiết bị kỹ thuật.

Hiện tại, Ấn Độ đang được đánh giá là một trong những thị trường có nhu cầu sử dụng thép tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh Chính phủ Ấn Độ đang đẩy mạnh chiến dịch "Người Ấn Độ mua hàng Ấn Độ," các doanh nghiệp nước này đang được khuyến khích sử dụng hàng nội địa thay vì phụ thuộc vào sản phẩm nhập khẩu.

Việt Nam hiện nằm trong top 5 quốc gia xuất khẩu thép nhiều nhất vào Ấn Độ. Trong năm tài chính 2023-2024, kim ngạch xuất khẩu thép của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 722 triệu USD. Riêng nhập khẩu thép cuộn cán nóng và thép tấm từ Việt Nam sang Ấn Độ trong giai đoạn từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024 đã đạt 576.000 tấn, tăng khoảng 203% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ trong xuất khẩu thép Việt Nam vào Ấn Độ, mặc dù giai đoạn trước đó (từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022) không có hoạt động nhập khẩu nào từ Việt Nam.

Tin bài khác
Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones tăng lên đỉnh mới, trong khi chỉ số S&P 500 đang tiến sát đỉnh lịch sử khi các nhà đầu tư chờ đợi kết quả từ cuộc họp chính sách của Fed.
Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp xuất khẩu sang Indonesia phải thực hiện khai báo "Prior Notice" (Thông báo trước) đối với tất cả các sản phẩm động vật, sản phẩm cá, thực vật.
Vụ điều tra chống bán phá giá dây thép Việt Nam: Canada ra kết luận cuối cùng

Vụ điều tra chống bán phá giá dây thép Việt Nam: Canada ra kết luận cuối cùng

Vụ việc bắt đầu từ ngày 8/3/2024, khi CBSA khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với dây thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Ai Cập, và Việt Nam.
Cổ phiếu Trump Media giảm xuống mức thấp nhất sau tranh luận Tổng thống

Cổ phiếu Trump Media giảm xuống mức thấp nhất sau tranh luận Tổng thống

Giá cổ phiếu của Trump Media (mã cổ phiếu: DJT) đã lao dốc xuống mức thấp nhất sau phiên tranh luận Tổng thống với bà Kamala Harris hôm thứ Ba (10/9).
DOC tiếp nhận đề nghị điều tra chống bán phá giá thép chống ăn mòn Việt Nam

DOC tiếp nhận đề nghị điều tra chống bán phá giá thép chống ăn mòn Việt Nam

Nguyên đơn cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất,xuất khẩu thép CORE Việt Nam đã nhận được 26 chương trình trợ cấp từ chính phủ và bán phá giá sản phẩm thép.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son