Chuỗi xưởng mới sẽ phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng cả xe xăng lẫn xe điện cho các đối tác của Xanh SM, Mai Linh, các doanh nghiệp nhượng quyền, cá nhân sử dụng nền tảng Xanh SM, cùng các xe mang thương hiệu VinFast. Trong giai đoạn đầu, 39 xưởng dịch vụ của Mê Kông Xanh sẽ được chuyển đổi sang thương hiệu "MeKong Xanh SM", với kế hoạch mở rộng lên 99 xưởng vào cuối năm 2025, trở thành một trong những hệ thống sửa chữa ô tô lớn nhất Việt Nam.
Lễ ký kết hợp tác được tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa - quê hương của nhà sáng nghiệp Mai Linh Hồ Huy. |
Tại Đại hội đồng cổ đông tháng 4/2024, ban lãnh đạo Mai Linh nhận định, hạ tầng chưa phù hợp để hỗ trợ xe điện vận hành thuận tiện và còn lo ngại về tác động của rác thải pin đến môi trường. Mai Linh khi đó đã chọn chiến lược chuyển dần sang xe hybrid (kết hợp xăng-điện).
Báo cáo tài chính năm 2023 của Mai Linh cho thấy, công ty đã dần hồi phục với doanh thu 1.585,9 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 3,9 tỷ đồng. Năm 2024, công ty đặt mục tiêu doanh thu 1.650 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 60 tỷ đồng, đánh dấu bước chuyển mình đáng kể sau nhiều năm khó khăn do sự cạnh tranh từ các hãng taxi công nghệ.
Mai Linh, thành lập từ năm 1993, từng sở hữu hơn 30.000 nhân viên và 16.000 xe trên toàn quốc, nhưng thị phần của hãng bị thu hẹp đáng kể trong thập kỷ qua. Hiện nay, ông Hồ Huy, Chủ tịch Mai Linh, sở hữu trực tiếp 6,6 triệu cổ phần, tương đương 5,3% vốn điều lệ, trong khi Công ty TNHH MTV Đầu tư Hồ Huy nắm giữ 55,4 triệu cổ phần, tương đương 44,5% vốn điều lệ, là cổ đông lớn nhất của Mai Linh.