Đơn vị đóng tàu Titanic rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất. |
Hôm qua, Công ty đóng tàu Harland & Wolff (Anh) - đơn vị đóng tàu Titanic đã chính thức đưa ra thông báo sẽ chỉ định một công ty khác để tiếp quản hoạt động của mình trong thời gian tới. Đây được xem là bước đi thường thấy tại các doanh nghiệp ở Anh, nhằm tái cấu trúc công ty khi không thể trả nợ và hoàn toàn khác so với quy trình thanh lý tài sản.
Harland & Wolff thông tin rằng, việc cơ quan thuộc Chính phủ Anh là UK Export Finance từ chối cấp khoản vay 200 triệu Bảng Anh (tương đương hơn 264 triệu USD) đã khiến công ty rơi vào tình trạng cấp bách. Tài chính khó khăn đã khiến công ty đã phải vật lộn trong nhiều năm qua trong sự cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt từ các đối thủ ở châu Á.
Giám đốc của Harland & Wolff - ông Russell Downs cho biết, công ty hiện đang đối mặt với giai đoạn đầy thử thách do khoản lỗ tích lũy trong nhiều năm và khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn tài chính dài hạn. Để bảo đảm tương lai cho các xưởng đóng tàu, họ buộc phải đưa ra những quyết định rất khó khăn.
Đơn vị đóng tàu Titanic cũng đã thông báo rằng, họ sẽ giảm biên chế ở các bộ phận không phải chủ chốt và đang xem xét khả năng bán một số mảng kinh doanh trong khi tìm kiếm các nguồn tài chính mới. Tuy nhiên, các hoạt động chính của công ty sẽ không bị ảnh hưởng và tiếp tục diễn ra bình thường. Đặc biệt, xưởng đóng tàu tại Belfast, nơi đã chế tạo con tàu Titanic vào năm 1912 hiện đang đóng ba tàu chiến cho Chính phủ Anh.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên Harland & Wolff phải đối mặt với vấn đề tài chính. Vào năm 2019, công ty đã được Chính phủ Anh chỉ định một đơn vị tiếp quản để tái cấu trúc. Chỉ sau vài tháng, InfraStrata, một công ty năng lượng của Anh đã mua lại Harland & Wolff và cứu công ty khỏi khó khăn. Năm ngoái, Harland & Wolff đã hoàn thành con tàu đầu tiên tại xưởng Belfast sau 20 năm. Hiện tại, công ty đang tập trung vào việc sửa chữa tàu và phát triển các dự án năng lượng xanh.
Hiện tại, Harland & Wolff có khoảng 1.200 nhân viên làm việc tại 4 xưởng đóng tàu. Theo báo cáo tài chính chưa được kiểm toán công bố vào tháng 7, công ty đã báo lỗ gần 24,8 triệu bảng trong năm ngoái, chỉ bằng một nửa so với mức lỗ của năm 2022.