Thứ tư 17/12/2025 13:00
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Để tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm OCOP trên thị trường chưa phải là yếu tố quyết định chính, đi kèm cùng với đó là nhiều yếu tố kết hợp để thúc đẩy quá trình thương mại nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn vắng bóng trên thị trường tiêu dùng?
Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Trong 6 năm vừa qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã đi được 1 chặng đường dài. Hiện tại ước tính, Chương trình OCOP đã xây dựng được 13.500 sản phẩm tại 63 tỉnh thành phố.

Chỉ riêng tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Không thể phủ nhận, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” đã sang một giai đoạn mới trong bối cảnh hội nhập, quá trình phát triển cùng với chất lượng của sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin xuất hiện ở các kệ siêu thị trên thế giới thế nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong chính “sân nhà”.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là bởi số lượng sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn cao dẫn tới sức cạnh tranh gặp nhiều hạn chế. Quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản…

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng
Để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được đầu tư, chú trọng nhiều. Không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như chuyển từ bán hàng truyền thống sang thương mại hoá trên các nền tảng trực tiếp gặp nhiều vướng mắc nhất định với bà con. Do đó, việc thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị là hết sức quan trọng.

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cũng là vấn đề thiết yếu trong quy trình bán hàng. Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng phát triển, việc bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm là rất cần thiết. Theo đó bao bì sản phẩm chưa được đầu tư, còn giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế trên xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể sản xuất – kinh doanh.

Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như phát triển ra quốc tế, xuất khẩu sang nước ngoài cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn của các làng nghề truyền thống là việc thu hút thế hệ trẻ tham gia vào sản xuất, thương mại hoá và làm cầu nối để sản phẩm tiếp cận được rộng rãi và phổ biến hơn nữa.

Tin bài khác
Giá xăng dầu ngày mai (18/12): Dự báo giá xăng dầu có thể giảm lần thứ 2 liên tiếp

Giá xăng dầu ngày mai (18/12): Dự báo giá xăng dầu có thể giảm lần thứ 2 liên tiếp

Dự báo, trong kỳ điều hành ngày mai (18/12), giá xăng trong nước có thể giảm từ 300 - 480 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel có khả năng điều chỉnh giảm khoảng 600 - 750 đồng/lít nếu không tác động Quỹ Bình ổn.
Bosch Việt Nam chính thức gia nhập thị trường khóa cửa thông minh

Bosch Việt Nam chính thức gia nhập thị trường khóa cửa thông minh

Tại sự kiện Bosch Tech Tour diễn ra ở AEON Mall Hà Đông, Bosch Việt Nam chính thức giới thiệu dòng Khóa thông minh Bosch (Bosch Smart Lock), đánh dấu bước mở rộng chiến lược của tập đoàn công nghệ Đức vào hệ sinh thái nhà ở thông minh tại Việt Nam.
Dây đai thép Việt Nam nhận tin vui từ thị trường Canada

Dây đai thép Việt Nam nhận tin vui từ thị trường Canada

Quyết định cuối cùng của Cơ quan dịch vụ biên giới Canada khẳng định doanh nghiệp Việt Nam duy nhất xuất khẩu dây đai thép sang thị trường Canada không có hành vi bán phá giá, qua đó tránh được thuế chống bán phá giá và mở ra tín hiệu tích cực cho hoạt động xuất khẩu sang Canada.
Giá vàng hôm nay 17/12: Vàng nhẫn giảm mạnh nhất 1,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 17/12: Vàng nhẫn giảm mạnh nhất 1,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 17/12/2025 ghi nhận vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt giảm mạnh, trong khi giá vàng thế giới cũng quay đầu đi xuống.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 17/12: Yên Nhật tăng giá trước kỳ vọng BOJ tăng lãi suất

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 17/12: Yên Nhật tăng giá trước kỳ vọng BOJ tăng lãi suất

Tỷ giá Yên Nhật ngày 17/12 ghi nhận đồng Yên Nhật mạnh lên khi thị trường đặt BOJ sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, phản ánh ánh sáng chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt.
Giá cao su hôm nay 17/12/2025: Giá cao su Châu Á tăng giảm lệch chiều

Giá cao su hôm nay 17/12/2025: Giá cao su Châu Á tăng giảm lệch chiều

Giá cao su hôm nay 17/12, thị trường cao su trong nước tiếp tục đi ngang khi các doanh nghiệp lớn duy trì mặt bằng giá thu mua ổn định. Trên thị trường thế giới, giá cao su diễn biến trái chiều: sàn TOCOM (Nhật Bản) và SHFE (Trung Quốc) đồng loạt giảm do áp lực tồn kho và nhu cầu thận trọng, trong khi sàn SGX (Singapore) giữ được xu hướng ổn định đến tăng nhẹ, phát tín hiệu “đỡ giá” cho thị trường.
Giá thép hôm nay 17/12/2025: Thị trường thép đi ngang, quặng sắt hồi phục nhẹ

Giá thép hôm nay 17/12/2025: Thị trường thép đi ngang, quặng sắt hồi phục nhẹ

Giá thép hôm nay 17/12 trong nước ổn định, dao động 12.520 - 13.640 đồng/kg. Tại thị trường quốc tế, giá thép giao dịch ổn định, trong khi quặng sắt hồi phục nhờ kỳ vọng tích trữ trước Tết tại Trung Quốc, dù áp lực nguồn cung cấp vẫn lớn.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/12/2025: Giá cà phê giảm sâu, ca cao phục hồi trong khi thị trường đường đi ngang

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/12/2025: Giá cà phê giảm sâu, ca cao phục hồi trong khi thị trường đường đi ngang

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/12/2025 cập nhật biến động giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm mạnh, ca cao hồi phục sau phiên lao dốc, trong khi giá đường biến động nhẹ trước các yếu tố cung cầu.
Thị trường nhóm nông sản 17/12/2025: Giá đậu tương CBOT giảm sâu do áp lực nhu cầu xuất khẩu và nguồn cung Nam Mỹ

Thị trường nhóm nông sản 17/12/2025: Giá đậu tương CBOT giảm sâu do áp lực nhu cầu xuất khẩu và nguồn cung Nam Mỹ

Thị trường nhóm nông sản 17/12/2025 giá đậu tương, dầu đậu nành và bột đậu nành trên CBOT đồng loạt giảm trước lo ngại nhu cầu xuất khẩu Mỹ suy yếu và triển vọng mùa vụ Brazil.
Giá bạc hôm nay 17/12/2025: Giá bạc đảo chiều giảm

Giá bạc hôm nay 17/12/2025: Giá bạc đảo chiều giảm

Giá bạc hôm nay 17/12, trong nước sáng nay đồng loạt tăng mạnh tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong đó bạc Phú Quý ghi nhận mức tăng cao nhất thị trường, có nơi tăng hơn 70.000 đồng/lượng. Trên thế giới, giá bạc giao ngay vượt mốc 64 USD/ounce, được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu và kỳ vọng Fed tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.
Giá heo hơi hôm nay 17/12/2025: Giá heo hơi giữ đà tăng trên cả ba miền, Bắc Ninh chạm mốc 66.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 17/12/2025: Giá heo hơi giữ đà tăng trên cả ba miền, Bắc Ninh chạm mốc 66.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 17/12, thị trường heo hơi cả nước tiếp tục sôi động khi giá đồng loạt tăng tại cả ba miền, thiết lập mặt bằng mới 59.000 – 66.000 đồng/kg. Đáng chú ý, miền Bắc bứt tốc mạnh nhất với việc Bắc Ninh chạm mốc 66.000 đồng/kg, mức cao nhất kể từ đầu đợt tăng giá, trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực và công tác kiểm soát dịch bệnh vẫn được siết chặt.
Giá tiêu hôm nay 17/12/2025: Giá tiêu trong nước đồng loạt tăng

Giá tiêu hôm nay 17/12/2025: Giá tiêu trong nước đồng loạt tăng

Giá tiêu hôm nay 17/12/2025, ghi nhận hồ tiêu Việt Nam tiếp tục được miễn thuế tại Mỹ, giúp kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2025 vượt 1,5 tỷ USD dù sản lượng giảm.
Giá xăng dầu hôm nay 17/12/2025: Giá dầu thế giới thấp nhất 5 năm qua, dư cung và nhu cầu yếu tiếp tục gây sức ép

Giá xăng dầu hôm nay 17/12/2025: Giá dầu thế giới thấp nhất 5 năm qua, dư cung và nhu cầu yếu tiếp tục gây sức ép

Giá xăng dầu hôm nay 17/12/2025, giá xăng E5 Ron 92 ở mức 19.615 đồng/lít; xăng Ron 95 ở mức 20.082 đồng/lít. Tại thị trường thế giới, giá dầu Brent giảm xuống dưới 60 USD/thùng, mức thấp nhất từ ​​năm 2021, trong bối cảnh dư cung toàn cầu kéo dài và nhu cầu suy yếu, đặc biệt từ Trung Quốc.
Giá lúa gạo hôm nay 17/12/2025: Thị trường lúa gạo chậm nhịp, giá khó bứt phá

Giá lúa gạo hôm nay 17/12/2025: Thị trường lúa gạo chậm nhịp, giá khó bứt phá

Giá lúa gạo hôm nay 17/12, tại Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay không biến động, trong bối cảnh giao dịch mới ít, sức mua yếu và bạn hàng có xu hướng trả giá thấp. Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục giữ ổn định, trong khi gạo Campuchia tăng tốc mạnh, tiến sát mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn trong năm 2025–2026, tạo thêm áp lực cạnh tranh trong khu vực.