Thứ hai 16/06/2025 21:05
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Để tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm OCOP trên thị trường chưa phải là yếu tố quyết định chính, đi kèm cùng với đó là nhiều yếu tố kết hợp để thúc đẩy quá trình thương mại nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn vắng bóng trên thị trường tiêu dùng?
Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Trong 6 năm vừa qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã đi được 1 chặng đường dài. Hiện tại ước tính, Chương trình OCOP đã xây dựng được 13.500 sản phẩm tại 63 tỉnh thành phố.

Chỉ riêng tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Không thể phủ nhận, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” đã sang một giai đoạn mới trong bối cảnh hội nhập, quá trình phát triển cùng với chất lượng của sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin xuất hiện ở các kệ siêu thị trên thế giới thế nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong chính “sân nhà”.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là bởi số lượng sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn cao dẫn tới sức cạnh tranh gặp nhiều hạn chế. Quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản…

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng
Để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được đầu tư, chú trọng nhiều. Không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như chuyển từ bán hàng truyền thống sang thương mại hoá trên các nền tảng trực tiếp gặp nhiều vướng mắc nhất định với bà con. Do đó, việc thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị là hết sức quan trọng.

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cũng là vấn đề thiết yếu trong quy trình bán hàng. Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng phát triển, việc bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm là rất cần thiết. Theo đó bao bì sản phẩm chưa được đầu tư, còn giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế trên xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể sản xuất – kinh doanh.

Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như phát triển ra quốc tế, xuất khẩu sang nước ngoài cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn của các làng nghề truyền thống là việc thu hút thế hệ trẻ tham gia vào sản xuất, thương mại hoá và làm cầu nối để sản phẩm tiếp cận được rộng rãi và phổ biến hơn nữa.

Tin bài khác
Dự báo giá vàng 17/6: Vàng trong nước và thế giới đồng loạt "lao dốc"

Dự báo giá vàng 17/6: Vàng trong nước và thế giới đồng loạt "lao dốc"

Dự báo giá vàng ngày 17/6/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng giảm.
Dự báo giá cà phê 17/6: Giá cà phê trong nước "quay xe" giảm

Dự báo giá cà phê 17/6: Giá cà phê trong nước "quay xe" giảm

Dự báo giá cà phê 17/6/2025 dự kiến giảm 300 - 500 đồng/kg, dao động 111.600 - 112.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá tiêu 17/6: Giá tiêu trong nước "rớt thang"

Dự báo giá tiêu 17/6: Giá tiêu trong nước "rớt thang"

Dự báo giá tiêu 17/6/2025 dự kiến giảm 1.000 - 2.500 đồng/kg, dao động 134.500 - 136.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Việt Nam rà soát cuối kỳ biện pháp phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu từ Thái Lan

Việt Nam rà soát cuối kỳ biện pháp phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu từ Thái Lan

Sau 4 năm áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đường mía từ Thái Lan, Việt Nam chính thức khởi động quá trình rà soát cuối kỳ, theo đúng thông lệ quốc tế và quy định pháp luật trong nước.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Giá vàng có khả năng tiến tới mốc 3.500 USD/ounce

Giá vàng có khả năng tiến tới mốc 3.500 USD/ounce

Căng thẳng giữa Israel và Iran đã thổi bùng nhu cầu đầu tư vào vàng, khiến giá kim loại này tăng mạnh. Nhiều nhận định, giá vàng có thể tới mốc 3.500 USD/ounce trong tuần này.
Giá vàng hôm nay 16/6: Vàng miếng SJC ở mức cao hơn 120 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 16/6: Vàng miếng SJC ở mức cao hơn 120 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 16/6/2025 ghi nhận vàng trong nước hôm nay tiếp tục xu hướng tăng, neo ở mức cao 120,3 triệu đồng/lượng bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới sáng nay tiếp tục đà tăng.
Giá dầu tiếp tục tăng mạnh do xung đột tại Trung Đông

Giá dầu tiếp tục tăng mạnh do xung đột tại Trung Đông

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh khi xung đột Israel–Iran leo thang và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, làm dấy lên lo ngại gián đoạn nguồn cung qua eo biển Hormuz, tuyến vận tải dầu huyết mạch toàn cầu.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 16/6: Đồng Yên giảm khi thị trường kỳ vọng đàm phán Trung Đông

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 16/6: Đồng Yên giảm khi thị trường kỳ vọng đàm phán Trung Đông

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 16/6/2025 giảm nhẹ tại các ngân hàng trong nước; trên thị trường quốc tế, tỷ giá USD/JPY tăng do nhu cầu trú ẩn suy yếu trước tín hiệu hòa giải Israel - Iran và cuộc họp chính sách BoJ sắp diễn ra.
Giá thép hôm nay 16/6: Thép đi ngang, quặng sắt tiếp tục lao dốc

Giá thép hôm nay 16/6: Thép đi ngang, quặng sắt tiếp tục lao dốc

Giá thép hôm nay 16/6 trong nước ổn định, dao động 13.350 - 14.190 đồng/kg; Tại thị trường quốc tế, giá thép ổn định nhẹ trong khi quặng sắt giảm do ảnh hưởng từ chính sách thuế và thay đổi nguồn cung toàn cầu.
Giá cao su hôm nay 16/6/2025: Phiên đầu tuần, giá cao su thế giới tăng giảm trái chiều

Giá cao su hôm nay 16/6/2025: Phiên đầu tuần, giá cao su thế giới tăng giảm trái chiều

Giá cao su hôm nay 16/6, giá cao su tự nhiên tại các sàn giao dịch lớn ở châu Á biến động trái chiều do lo ngại nguồn cung sẽ tăng trở lại sau mùa thấp điểm vẫn gây sức ép. Giá dầu thô tăng mạnh gần 9% sau căng thẳng Israel - Iran cũng làm dấy lên nỗi lo chi phí sản xuất cao su tổng hợp tăng, từ đó ảnh hưởng tới toàn ngành.
Giá bạc hôm nay 16/6/2025: Giá bạc trong nước tăng nhẹ trở lại trong phiên đầu tuần

Giá bạc hôm nay 16/6/2025: Giá bạc trong nước tăng nhẹ trở lại trong phiên đầu tuần

Giá bạc hôm nay 16/6, ghi nhận điều chỉnh tăng nhẹ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong khi thị trường thế giới giao dịch giằng co quanh ngưỡng 36,50 USD/ounce.
Thị trường nhóm nông sản 16/6: Giá lúa mì, ngô và đậu tương bật tăng

Thị trường nhóm nông sản 16/6: Giá lúa mì, ngô và đậu tương bật tăng

Thị trường nông sản ngày 16/6/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương khởi sắc nhờ giá dầu tăng mạnh và chính sách sinh học mới tại Mỹ, đậu tương ghi nhận mức tăng mạnh nhất.
Giá heo hơi hôm nay 16/6/2025: Giá heo hơi bình ổn trong phiên đầu tuần

Giá heo hơi hôm nay 16/6/2025: Giá heo hơi bình ổn trong phiên đầu tuần

Giá heo hơi hôm nay 16/6, ghi nhận duy trì ổn định tại cả ba miền trong phiên đầu tuần. Khảo sát mới nhất cho thấy thương lái trên cả nước thu mua heo hơi với giá từ 68.000 - 74.000 đồng/kg.