Thứ hai 15/12/2025 11:36
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Để tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm OCOP trên thị trường chưa phải là yếu tố quyết định chính, đi kèm cùng với đó là nhiều yếu tố kết hợp để thúc đẩy quá trình thương mại nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn vắng bóng trên thị trường tiêu dùng?
Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Trong 6 năm vừa qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã đi được 1 chặng đường dài. Hiện tại ước tính, Chương trình OCOP đã xây dựng được 13.500 sản phẩm tại 63 tỉnh thành phố.

Chỉ riêng tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Không thể phủ nhận, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” đã sang một giai đoạn mới trong bối cảnh hội nhập, quá trình phát triển cùng với chất lượng của sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin xuất hiện ở các kệ siêu thị trên thế giới thế nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong chính “sân nhà”.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là bởi số lượng sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn cao dẫn tới sức cạnh tranh gặp nhiều hạn chế. Quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản…

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng
Để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được đầu tư, chú trọng nhiều. Không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như chuyển từ bán hàng truyền thống sang thương mại hoá trên các nền tảng trực tiếp gặp nhiều vướng mắc nhất định với bà con. Do đó, việc thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị là hết sức quan trọng.

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cũng là vấn đề thiết yếu trong quy trình bán hàng. Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng phát triển, việc bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm là rất cần thiết. Theo đó bao bì sản phẩm chưa được đầu tư, còn giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế trên xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể sản xuất – kinh doanh.

Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như phát triển ra quốc tế, xuất khẩu sang nước ngoài cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn của các làng nghề truyền thống là việc thu hút thế hệ trẻ tham gia vào sản xuất, thương mại hoá và làm cầu nối để sản phẩm tiếp cận được rộng rãi và phổ biến hơn nữa.

Tin bài khác
Giá vàng hôm nay 15/12: Vàng trong nước neo cao, thế giới tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 15/12: Vàng trong nước neo cao, thế giới tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 15/12/2025 ghi nhận vàng miếng và vàng nhẫn trong nước đi ngang so với sáng hôm qua nhưng vẫn duy trì ở vùng đỉnh, trong khi giá vàng thế giới tiếp tục tăng.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 15/12: Tỷ giá Yên Nhật đi ngang, thị trường chờ tín hiệu từ BOJ

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 15/12: Tỷ giá Yên Nhật đi ngang, thị trường chờ tín hiệu từ BOJ

Tỷ giá Yên Nhật ngày 15/12 ghi nhận tỷ giá Yên Nhật ổn định khi giới đầu tư thận trọng trước cuộc họp BOJ và loạt quyết định lãi suất toàn cầu. Biến động ngắn hạn dự kiến ở mức hẹp.
Thị trường nhóm nông sản 15/12: Giá lúa mì, ngô và đậu tương CBOT đồng loạt giảm do dư cung và áp lực kỹ thuật

Thị trường nhóm nông sản 15/12: Giá lúa mì, ngô và đậu tương CBOT đồng loạt giảm do dư cung và áp lực kỹ thuật

Thị trường nhóm nông sản 15/12/2025 giá lúa mì, ngô và đậu tương CBOT đồng loạt giảm khi nguồn cung toàn cầu dồi dào, tín hiệu kỹ thuật xấu và lo ngại nhu cầu xuất khẩu suy yếu.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/12: Giá đường tăng nhờ tín hiệu kỹ thuật, cà phê giảm sâu trong khi ca cao giằng co

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/12: Giá đường tăng nhờ tín hiệu kỹ thuật, cà phê giảm sâu trong khi ca cao giằng co

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/12/2025 cập nhật biến động giá đường trên sàn ICE tăng nhờ tín hiệu kỹ thuật tích cực, trong khi cà phê robusta giảm về đáy gần bốn tháng và ca cao diễn biến trái chiều.
Giá cao su hôm nay 15/12/2025: Giá cao su trong nước và thế giới tăng nhẹ phiên đầu tuần

Giá cao su hôm nay 15/12/2025: Giá cao su trong nước và thế giới tăng nhẹ phiên đầu tuần

Giá cao su hôm nay 15/12, giá thu mua cao su nguyên liệu trong nước ghi nhận biến động nhẹ tại một số doanh nghiệp, trong khi thị trường cao su thế giới mở cửa tuần mới với xu hướng tăng nhẹ tại các sàn chủ chốt ở châu Á, do tâm lý thận trọng nhưng lực mua vẫn duy trì ổn định.
Giá thép hôm nay 15/12/2025: Áp lực giảm tại thị trường Trung Quốc

Giá thép hôm nay 15/12/2025: Áp lực giảm tại thị trường Trung Quốc

Giá thép hôm nay 15/12 trong nước ổn định, dao động 12.520 - 13.640 đồng/kg. Tại thị trường quốc tế, giá thép và quặng sắt tại Trung Quốc tiếp tục giảm do nhu cầu mùa đông suy yếu, trong khi Mỹ, EU và Thổ Nhĩ Kỳ duy trì xu hướng tăng nhờ nguồn cung hạn chế.
Giá bạc hôm nay 15/12/2025: Giá bạc trong nước tăng nhẹ

Giá bạc hôm nay 15/12/2025: Giá bạc trong nước tăng nhẹ

Giá bạc hôm nay 15/12, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đồng loạt tăng nhẹ 2.000 – 3.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra, trong khi giá bạc tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý giữ nguyên so với phiên trước. Trên thị trường thế giới, giá bạc giao ngay ổn định quanh mức 62,14 USD/ounce, sau giai đoạn tăng nóng và lập đỉnh lịch sử, khi nhà đầu tư thận trọng trước diễn biến của đồng USD.
Giá heo hơi hôm nay 15/12/2025: Giá heo hơi bật tăng mạnh tại nhiều địa phương

Giá heo hơi hôm nay 15/12/2025: Giá heo hơi bật tăng mạnh tại nhiều địa phương

Giá heo hơi hôm nay 15/12, thị trường heo hơi trên cả nước đồng loạt tăng giá trong phiên đầu tuần, với mức tăng rõ nét tại miền Bắc và miền Trung – Tây Nguyên. Hiện, giá heo hơi được thu mua phổ biến trong khoảng 58.000 – 64.000 đồng/kg trong bối cảnh nguồn cung chịu nhiều tác động từ dịch bệnh.
Giá xăng dầu hôm nay 15/12/2025: Tiếp tục giảm do dư cung toàn cầu

Giá xăng dầu hôm nay 15/12/2025: Tiếp tục giảm do dư cung toàn cầu

Giá xăng dầu hôm nay 15/12/2025, giá xăng E5 Ron 92 ở mức 19.615 đồng/lít; xăng Ron 95 ở mức 20.082 đồng/lít. Tại thị trường thế giới, giá dầu chịu áp lực giảm khi nguồn cung thế giới dư thừa, các yếu tố địa chính trị chỉ tạo biến động ngắn hạn.
Giá tiêu hôm nay 15/12/2025: Giá tiêu tuần qua tăng nhẹ

Giá tiêu hôm nay 15/12/2025: Giá tiêu tuần qua tăng nhẹ

Giá tiêu hôm nay 15/12/2025, ghi nhận giá tiêu trong nước tuần qua tăng 500 – 1.500 đồng/kg, trở lại mốc 150.000 đồng/kg. Xuất khẩu 11 tháng đạt 1,51 tỷ USD, dự báo cả năm vượt 1,6 tỷ USD.
Giá lúa gạo hôm nay 15/12/2025: Giá gạo chờ tín hiệu mới từ xuất khẩu

Giá lúa gạo hôm nay 15/12/2025: Giá gạo chờ tín hiệu mới từ xuất khẩu

Giá lúa gạo hôm nay 15/12, tại Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay tiếp tục ổn định, giao dịch diễn ra chậm khi nguồn cung còn lại không nhiều nhưng sức mua yếu. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu ghi nhận xu hướng trái chiều, với giá gạo Thái Lan bật tăng mạnh, còn Việt Nam và Ấn Độ duy trì mặt bằng giá đi ngang khiến triển vọng thị trường ngắn hạn vẫn thận trọng.
Giá cà phê hôm nay 15/12/2025: Giá cà phê tại Tây Nguyên “nín thở” dưới mốc 100.000 đồng/kg sau tuần lao dốc

Giá cà phê hôm nay 15/12/2025: Giá cà phê tại Tây Nguyên “nín thở” dưới mốc 100.000 đồng/kg sau tuần lao dốc

Giá cà phê hôm nay 15/12, giá cà phê tại khu vực Tây Nguyên không biến động so với hôm qua, dao động trong khoảng 98.700 – 99.500 đồng/kg. Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, thị trường cà phê trong nước ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp, với giá thu mua đồng loạt rơi xuống dưới mốc 100.000 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá cà phê khép lại tuần trong xu hướng giảm mạnh trên cả hai sàn London và New York do áp lực điều chỉnh vẫn đang chi phối thị trường.
Giá sầu riêng hôm nay 15/12: Sầu riêng tiếp tục rớt giá

Giá sầu riêng hôm nay 15/12: Sầu riêng tiếp tục rớt giá

Giá sầu riêng hôm nay 15/12, thị trường đồng loạt giảm mạnh từ 2.000 – 10.000 đồng/kg, sầu riêng Thái loại A nhiều kho thu mua với giá dưới 90.000 đồng/kg; sầu riêng Monthoong A giao dịch quanh mức 85.000 – 90.000 đồng/kg.
Tỷ giá USD hôm nay 15/12/2025: Đồng USD quốc tế tiếp tục đối mặt áp lực giảm

Tỷ giá USD hôm nay 15/12/2025: Đồng USD quốc tế tiếp tục đối mặt áp lực giảm

Sáng 15/12, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam và USD giữ nguyên ở mức 25.148 đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua cuối năm tăng tốc, thị trường Tết sôi động trở lại

TP. Hồ Chí Minh: Sức mua cuối năm tăng tốc, thị trường Tết sôi động trở lại

Bước vào cao điểm mua sắm cuối năm, thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận sức mua tăng mạnh ở nhiều nhóm hàng phục vụ Tết. Hoạt động tiêu dùng khởi sắc cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường trong bối cảnh kinh tế dần ổn định.