Thứ sáu 12/12/2025 19:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Để tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm OCOP trên thị trường chưa phải là yếu tố quyết định chính, đi kèm cùng với đó là nhiều yếu tố kết hợp để thúc đẩy quá trình thương mại nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn vắng bóng trên thị trường tiêu dùng?
Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Trong 6 năm vừa qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã đi được 1 chặng đường dài. Hiện tại ước tính, Chương trình OCOP đã xây dựng được 13.500 sản phẩm tại 63 tỉnh thành phố.

Chỉ riêng tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Không thể phủ nhận, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” đã sang một giai đoạn mới trong bối cảnh hội nhập, quá trình phát triển cùng với chất lượng của sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin xuất hiện ở các kệ siêu thị trên thế giới thế nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong chính “sân nhà”.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là bởi số lượng sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn cao dẫn tới sức cạnh tranh gặp nhiều hạn chế. Quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản…

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng
Để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được đầu tư, chú trọng nhiều. Không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như chuyển từ bán hàng truyền thống sang thương mại hoá trên các nền tảng trực tiếp gặp nhiều vướng mắc nhất định với bà con. Do đó, việc thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị là hết sức quan trọng.

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cũng là vấn đề thiết yếu trong quy trình bán hàng. Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng phát triển, việc bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm là rất cần thiết. Theo đó bao bì sản phẩm chưa được đầu tư, còn giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế trên xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể sản xuất – kinh doanh.

Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như phát triển ra quốc tế, xuất khẩu sang nước ngoài cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn của các làng nghề truyền thống là việc thu hút thế hệ trẻ tham gia vào sản xuất, thương mại hoá và làm cầu nối để sản phẩm tiếp cận được rộng rãi và phổ biến hơn nữa.

Tin bài khác
Dự báo giá vàng 13/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tăng "phi mã"

Dự báo giá vàng 13/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tăng "phi mã"

Dự báo giá vàng ngày 13/12/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng tăng.
Dự báo giá cà phê 13/12: Cà phê trong nước "lao dốc"

Dự báo giá cà phê 13/12: Cà phê trong nước "lao dốc"

Dự báo giá cà phê 13/12/2025 dự kiến giảm 600 - 800 đồng/kg, dao động 100.500 - 101.200 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá tiêu 13/12: Giá tiêu trong nước và thế giới tiếp đà tăng "vùn vụt"

Dự báo giá tiêu 13/12: Giá tiêu trong nước và thế giới tiếp đà tăng "vùn vụt"

Dự báo giá tiêu 13/12/2025 dự kiến tăng 500 - 1.000 đồng/kg, dao động trong khoảng từ 149.000 - 150.500 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Truy xuất nguồn gốc cần thực chất, không chỉ dừng ở chuyện dán tem

Truy xuất nguồn gốc cần thực chất, không chỉ dừng ở chuyện dán tem

Sau 5 năm triển khai, truy xuất nguồn gốc đã có nền tảng nhưng vẫn gặp nhiều vướng mắc từ hạ tầng, dữ liệu đến nhận thức. Giai đoạn tới đòi hỏi cách làm thực chất hơn, gắn với quản trị chuỗi giá trị và kết nối quốc tế để đáp ứng yêu cầu thị trường.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
Việt Nam củng cố vị thế trong Top 10 quốc gia xuất khẩu chanh leo hàng đầu thế giới

Việt Nam củng cố vị thế trong Top 10 quốc gia xuất khẩu chanh leo hàng đầu thế giới

Với hơn 200 triệu USD kim ngạch tính đến tháng 10/2025 và quy mô vùng trồng ngày càng mở rộng, ngành chanh leo Việt Nam đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ.
Cải tiến bao bì – Chìa khóa nâng sức cạnh tranh cho trái cây Việt Nam trên thị trường xuất khẩu

Cải tiến bao bì – Chìa khóa nâng sức cạnh tranh cho trái cây Việt Nam trên thị trường xuất khẩu

Sáng ngày 12/12, Tại TP. Hồ Chí Minh, Hội thảo “Cải tiến bao bì và đóng gói trái cây xuất khẩu” do UNIDO, VIAEP, VINPAS và Tập đoàn Mỹ Lan phối hợp tổ chức đã quy tụ nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng nhằm bàn giải pháp ứng dụng bao bì xuất khẩu tiên tiến, giảm thất thoát sau thu hoạch và nâng cao khả năng cạnh tranh cho trái cây Việt Nam trước những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.
Giá vàng hôm nay 12/12: Vàng nhẫn tăng mạnh, chạm mốc 154 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 12/12: Vàng nhẫn tăng mạnh, chạm mốc 154 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 12/12/2025 ghi nhận giá vàng miếng giảm nhẹ, trong khi vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh và vàng thế giới tiếp tục bứt phá.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 12/12: Đồng Yên tiếp tục tăng nhẹ

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 12/12: Đồng Yên tiếp tục tăng nhẹ

Tỷ giá Yên Nhật ngày 12/12 ghi nhận đồng Yên nhích lên khi USD suy yếu sau quyết định của Fed, thị trường chờ tín hiệu chính sách từ BOJ cho giai đoạn 2026.
Giá xăng dầu hôm nay 12/12/2025: Thị trường giảm do áp lực tồn kho và nguồn cung nới rộng

Giá xăng dầu hôm nay 12/12/2025: Thị trường giảm do áp lực tồn kho và nguồn cung nới rộng

Giá xăng dầu hôm nay 12/12/2025, giá xăng E5 Ron 92 ở mức 19.615 đồng/lít; xăng Ron 95 ở mức 20.082 đồng/lít. Tại thị trường thế giới, giá dầu thế giới giảm hơn 1% khi tồn kho Mỹ tăng mạnh và nguồn cung toàn cầu mở rộng, trong bối cảnh tín hiệu hạ nhiệt địa chính trị.
Giá thép hôm nay 12/12/2025: Thị trường giảm chịu áp lực khi nhu cầu yếu đi

Giá thép hôm nay 12/12/2025: Thị trường giảm chịu áp lực khi nhu cầu yếu đi

Giá thép hôm nay 12/12 trong nước ổn định, dao động 12.520 - 13.640 đồng/kg. Tại thị trường quốc tế, giá thép và quặng sắt giảm khi nhu cầu nội địa yếu, trong khi thị trường chờ định hướng chính sách từ Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương tại Trung Quốc.
Giá cao su hôm nay 12/12/2025: Giá cao su thế giới khởi sắc nhờ lực đẩy từ châu Á

Giá cao su hôm nay 12/12/2025: Giá cao su thế giới khởi sắc nhờ lực đẩy từ châu Á

Giá cao su hôm nay 12/12, trong nước sáng nay tiếp tục duy trì trạng thái ổn định tại các doanh nghiệp lớn, trong khi thị trường châu Á bật tăng mạnh nhờ nhịp hồi kỹ thuật và các tín hiệu kinh tế tích cực từ Trung Quốc. Từ Thái Lan, Nhật Bản đến SICOM Singapore, nhiều hợp đồng tương lai đồng loạt đi lên khẳng định xu hướng cải thiện rõ rệt của thị trường cao su thế giới.
Giá heo hơi hôm nay 12/12/2025: Giá heo hơi tiếp tục tăng trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 12/12/2025: Giá heo hơi tiếp tục tăng trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 12/12, trong nước tiếp tục tăng lan rộng ở cả ba miền trong bối cảnh nguồn cung siết lại cuối năm. Giá thu mua hiện phổ biến quanh mức 58.000 – 62.000 đồng/kg. Cùng thời điểm, nhiều địa phương cũng đẩy mạnh công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi nhằm giữ vững an toàn dịch bệnh và ổn định sản xuất.
Giá tiêu hôm nay 12/12/2025: Giữ vững 150.000 đồng/kg, xuất khẩu cải thiện hỗ trợ thị trường

Giá tiêu hôm nay 12/12/2025: Giữ vững 150.000 đồng/kg, xuất khẩu cải thiện hỗ trợ thị trường

Giá tiêu hôm nay 12/12/2025, ghi nhận giá tiêu hôm nay neo 150.000 đồng/kg nhờ nguồn cung thu hẹp và xuất khẩu tăng. USD giảm tiếp tục tạo lực đỡ cho thị trường gia vị.
Giá bạc hôm nay 12/12/2025: Giá bạc giữ vững xu hướng tăng

Giá bạc hôm nay 12/12/2025: Giá bạc giữ vững xu hướng tăng

Giá bạc hôm nay 12/12, trong nước tiếp tục tăng mạnh từ 52.000 - 54.000 đồng/lượng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong khi Tập đoàn Phú Quý nâng thêm tới 49.000 đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, bạc giao ngay vọt lên 63,77 USD/ounce, nối dài đà tăng khi giới phân tích dự báo Fed còn để ngỏ cơ hội giảm lãi suất, tạo lực hỗ trợ rõ nét cho nhóm kim loại quý.