Thứ bảy 06/12/2025 10:11
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Để tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm OCOP trên thị trường chưa phải là yếu tố quyết định chính, đi kèm cùng với đó là nhiều yếu tố kết hợp để thúc đẩy quá trình thương mại nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn vắng bóng trên thị trường tiêu dùng?
Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Trong 6 năm vừa qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã đi được 1 chặng đường dài. Hiện tại ước tính, Chương trình OCOP đã xây dựng được 13.500 sản phẩm tại 63 tỉnh thành phố.

Chỉ riêng tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Không thể phủ nhận, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” đã sang một giai đoạn mới trong bối cảnh hội nhập, quá trình phát triển cùng với chất lượng của sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin xuất hiện ở các kệ siêu thị trên thế giới thế nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong chính “sân nhà”.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là bởi số lượng sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn cao dẫn tới sức cạnh tranh gặp nhiều hạn chế. Quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản…

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng
Để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được đầu tư, chú trọng nhiều. Không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như chuyển từ bán hàng truyền thống sang thương mại hoá trên các nền tảng trực tiếp gặp nhiều vướng mắc nhất định với bà con. Do đó, việc thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị là hết sức quan trọng.

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cũng là vấn đề thiết yếu trong quy trình bán hàng. Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng phát triển, việc bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm là rất cần thiết. Theo đó bao bì sản phẩm chưa được đầu tư, còn giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế trên xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể sản xuất – kinh doanh.

Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như phát triển ra quốc tế, xuất khẩu sang nước ngoài cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn của các làng nghề truyền thống là việc thu hút thế hệ trẻ tham gia vào sản xuất, thương mại hoá và làm cầu nối để sản phẩm tiếp cận được rộng rãi và phổ biến hơn nữa.

Tin bài khác
Giá xăng dầu hôm nay 6/12: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay 6/12: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay 6/12/2025, giá xăng E5 Ron 92 ở mức 19.822 đồng/lít; xăng Ron 95 ở mức 20.460 đồng/lít. Tại thị trường thế giới, giá dầu tăng lên mức cao nhất hai tuần nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất và rủi ro địa chính trị gia tăng.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 6/12: Đồng yên duy trì ở ngưỡng 155 JPY/USD

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 6/12: Đồng yên duy trì ở ngưỡng 155 JPY/USD

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 6/12/2025 ghi nhận tăng nhẹ ở một số ngân hàng trong nước; Tại thị trường quốc tế, đồng yên duy trì ở mức 155/USD nhờ kỳ vọng BOJ nâng lãi suất trong tháng 12.
Giá vàng hôm nay 6/12: Vàng nhẫn tăng mạnh nhất 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 6/12: Vàng nhẫn tăng mạnh nhất 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 6/12/2025 ghi nhận giá vàng trong nước đồng loạt tăng, giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh.
Giá tiêu hôm nay 6/12/2025: Giá tiêu trong nước quay đầu giảm mạnh

Giá tiêu hôm nay 6/12/2025: Giá tiêu trong nước quay đầu giảm mạnh

Giá tiêu hôm nay 6/12/2025, ghi nhận giá tiêu giảm xuống vùng 147.000–148.500 đồng/kg, trong khi xuất khẩu tháng 11/2025 vẫn giữ đà tích cực với kim ngạch hơn 120 triệu USD.
Giá cao su hôm nay 6/12/2025: Giá cao su trong nước ổn định, thế giới tiếp đà giảm

Giá cao su hôm nay 6/12/2025: Giá cao su trong nước ổn định, thế giới tiếp đà giảm

Giá cao su hôm nay 6/12 ghi nhận giá cao su thế giới tiếp tục giảm do cung – cầu yếu dù giá dầu tăng, trong khi thị trường trong nước vẫn giữ ổn định giá thu mua nguyên liệu.
Giá thép hôm nay 6/12: Thị trường quốc tế giảm, nguồn cung tăng cuối năm

Giá thép hôm nay 6/12: Thị trường quốc tế giảm, nguồn cung tăng cuối năm

Giá thép hôm nay 6/12 trong nước ổn định, dao động 12.520 - 13.640 đồng/kg. Tại thị trường quốc tế, giá thép và quặng sắt giảm khi nguồn cung tăng mạnh cuối năm, trong khi nhu cầu Trung Quốc suy yếu.
Giá bạc hôm nay 6/12/2025: Giá bạc trong nước và thế giới có dấu hiệu phục hồi

Giá bạc hôm nay 6/12/2025: Giá bạc trong nước và thế giới có dấu hiệu phục hồi

Giá bạc hôm nay 6/12 ghi nhận giá bạc thế giới có dấu hiệu tăng trở lại sau phiên điều chỉnh, trong khi thị trường trong nước cũng biến động theo xu hướng quốc tế.
Giá cà phê hôm nay 6/12/2025: Giá cà phê trong nước lao dốc gần 2.000 đồng/kg sau 3 ngày

Giá cà phê hôm nay 6/12/2025: Giá cà phê trong nước lao dốc gần 2.000 đồng/kg sau 3 ngày

Giá cà phê hôm nay 6/12/2025 ghi nhận trong nước tiếp tục rơi sâu do thu hoạch rộ khiến nguồn cung tăng mạnh, trong khi thị trường thế giới còn biến động bởi thời tiết và sản lượng.
Giá sầu riêng hôm nay 6/12: Sầu riêng Thái tăng vượt mức 130.000 đồng/kg

Giá sầu riêng hôm nay 6/12: Sầu riêng Thái tăng vượt mức 130.000 đồng/kg

Giá sầu riêng hôm nay 6/12, thị trường có xu hướng tăng nhẹ đối với các loại sầu riêng, trong đó, sầu riêng Musang King và sầu riêng Ri6 có kho tăng đến 5.000 đồng/kg so với hôm những ngày trong tuần.
Tỷ giá USD hôm nay 6/12/2025: Đồng USD giảm

Tỷ giá USD hôm nay 6/12/2025: Đồng USD giảm

Sáng 6/12, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam và USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 25.151 đồng.
Dự báo giá vàng 6/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng "bật" tăng mạnh

Dự báo giá vàng 6/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng "bật" tăng mạnh

Dự báo giá vàng ngày 6/12/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng tăng.
Dự báo giá cà phê 6/12: Cà phê trong nước đảo chiều tăng cao

Dự báo giá cà phê 6/12: Cà phê trong nước đảo chiều tăng cao

Dự báo giá cà phê 6/12/2025 dự kiến tăng 200 - 500 đồng/kg, dao động 103.300 - 104.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá tiêu 6/12: Tiêu trong nước và thế giới giảm sâu

Dự báo giá tiêu 6/12: Tiêu trong nước và thế giới giảm sâu

Dự báo giá tiêu 6/12/2025 dự kiến giảm 500 - 1.500 đồng/kg, dao động trong khoảng từ 147.000 - 148.500 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đối mặt rủi ro “nghẽn” từ 1/1/2026 vì yêu cầu COA mới

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đối mặt rủi ro “nghẽn” từ 1/1/2026 vì yêu cầu COA mới

Các quy định chặt chẽ hơn của NOAA về truy xuất nguồn gốc và cấp Giấy chứng nhận COA đối với thủy sản, đặc biệt là nguyên liệu nhập khẩu, đang đặt doanh nghiệp Việt Nam trước nguy cơ ách tắc xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Nguy cơ mất lợi thế xuất khẩu vì tình trạng mua bán mã số vùng trồng sầu riêng

Nguy cơ mất lợi thế xuất khẩu vì tình trạng mua bán mã số vùng trồng sầu riêng

Tình trạng mua bán trái phép mã số vùng trồng bị phát hiện thời gian qua đang đặt ngành sầu riêng Việt Nam trước nguy cơ suy giảm sức cạnh tranh, khi nhiều lô hàng có thể không đáp ứng tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc – yếu tố then chốt để giữ thị trường và niềm tin từ các đối tác nhập khẩu.