Thứ năm 11/12/2025 18:03
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Để tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm OCOP trên thị trường chưa phải là yếu tố quyết định chính, đi kèm cùng với đó là nhiều yếu tố kết hợp để thúc đẩy quá trình thương mại nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn vắng bóng trên thị trường tiêu dùng?
Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Trong 6 năm vừa qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã đi được 1 chặng đường dài. Hiện tại ước tính, Chương trình OCOP đã xây dựng được 13.500 sản phẩm tại 63 tỉnh thành phố.

Chỉ riêng tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Không thể phủ nhận, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” đã sang một giai đoạn mới trong bối cảnh hội nhập, quá trình phát triển cùng với chất lượng của sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin xuất hiện ở các kệ siêu thị trên thế giới thế nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong chính “sân nhà”.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là bởi số lượng sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn cao dẫn tới sức cạnh tranh gặp nhiều hạn chế. Quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản…

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng
Để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được đầu tư, chú trọng nhiều. Không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như chuyển từ bán hàng truyền thống sang thương mại hoá trên các nền tảng trực tiếp gặp nhiều vướng mắc nhất định với bà con. Do đó, việc thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị là hết sức quan trọng.

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cũng là vấn đề thiết yếu trong quy trình bán hàng. Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng phát triển, việc bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm là rất cần thiết. Theo đó bao bì sản phẩm chưa được đầu tư, còn giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế trên xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể sản xuất – kinh doanh.

Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như phát triển ra quốc tế, xuất khẩu sang nước ngoài cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn của các làng nghề truyền thống là việc thu hút thế hệ trẻ tham gia vào sản xuất, thương mại hoá và làm cầu nối để sản phẩm tiếp cận được rộng rãi và phổ biến hơn nữa.

Tin bài khác
Dự báo giá vàng 12/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng đảo chiều giảm mạnh

Dự báo giá vàng 12/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng đảo chiều giảm mạnh

Dự báo giá vàng ngày 12/12/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng giảm.
Dự báo giá tiêu 12/12: Giá tiêu trong nước có xu hướng tăng cao

Dự báo giá tiêu 12/12: Giá tiêu trong nước có xu hướng tăng cao

Dự báo giá tiêu 12/12/2025 dự kiến dao động trong khoảng từ 148.000 - 150.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá cà phê 12/12: Cà phê trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh

Dự báo giá cà phê 12/12: Cà phê trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh

Dự báo giá cà phê 12/12/2025 dự kiến tăng 500 - 600 đồng/kg, dao động 101.300 - 102.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Giá xăng dầu chiều ngày 11/12: Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h

Giá xăng dầu chiều ngày 11/12: Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h

Trong kỳ điều hành ngày 11/12, giá xăng, dầu đồng loạt giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Vì sao Việt Nam vẫn chi 23,5 triệu USD để nhập khẩu ớt?

Vì sao Việt Nam vẫn chi 23,5 triệu USD để nhập khẩu ớt?

Trong 11 tháng năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu ớt với giá trị khoảng 23,5 triệu USD các loại, gồm gần 15,5 triệu USD ớt tươi và hơn 8 triệu USD ớt chế biến.
Thương mại Hà Nội duy trì đà tăng trưởng ổn định trong 11 tháng năm 2025

Thương mại Hà Nội duy trì đà tăng trưởng ổn định trong 11 tháng năm 2025

Hoạt động thương mại Hà Nội tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực trong 11 tháng năm 2025, khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng duy trì tốc độ tăng khá.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 11/12: Đồng Yên tăng nhẹ khi USD suy yếu

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 11/12: Đồng Yên tăng nhẹ khi USD suy yếu

Tỷ giá Yên Nhật ngày 11/12 ghi nhận đồng Yên tăng lên 155,5 JPY/USD trong bối cảnh USD suy yếu và kỳ vọng BOJ điều chỉnh lãi suất.
Giá vàng hôm nay 11/12: Vàng nhẫn, vàng miếng đồng loạt tăng "vọt"

Giá vàng hôm nay 11/12: Vàng nhẫn, vàng miếng đồng loạt tăng "vọt"

Giá vàng hôm nay 11/12/2025 ghi nhận vàng miếng bật tăng mạnh lên mức cao, vàng nhẫn biến động trái chiều giữa các thương hiệu, trong khi vàng thế giới tiếp tục đi lên.
Giá thép hôm nay 11/12/2025: Thị trường quốc tế phục hồi nhờ kỳ vọng chính sách mới từ Trung Quốc

Giá thép hôm nay 11/12/2025: Thị trường quốc tế phục hồi nhờ kỳ vọng chính sách mới từ Trung Quốc

Giá thép hôm nay 11/12 trong nước ổn định, dao động 12.520 - 13.640 đồng/kg. Tại thị trường quốc tế, giá thép và quặng sắt đồng loạt tăng trên các sàn châu Á khi thị trường đặt cược Trung Quốc sẽ tung thêm gói hỗ trợ kinh tế trong năm 2026.
Giá cao su hôm nay 11/12/2025: Giá cao su thế giới đồng loạt giảm nhẹ

Giá cao su hôm nay 11/12/2025: Giá cao su thế giới đồng loạt giảm nhẹ

Giá cao su hôm nay 11/12, trong nước duy trì trạng thái ổn định tại các doanh nghiệp lớn như Phú Riềng, MangYang, Bà Rịa và Bình Long. Trái lại, thị trường quốc tế ghi nhận xu hướng giảm nhẹ tại Nhật Bản và Trung Quốc, trong khi Thái Lan đi ngang trước nhu cầu yếu từ ngành ô tô và các biến động kinh tế – chính sách tại Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 11/12: Giá ca cao tăng mạnh, giá cà phê và bông biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 11/12: Giá ca cao tăng mạnh, giá cà phê và bông biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 11/12/2025 Ca cao bật tăng hơn 3%, trong khi cà phê chịu áp lực và bông nhích lên theo điều chỉnh cung – cầu toàn cầu.
Giá bạc hôm nay 11/12/2025: Giá bạc nối dài đà tăng mạnh

Giá bạc hôm nay 11/12/2025: Giá bạc nối dài đà tăng mạnh

Giá bạc hôm nay 11/12, trong nước tiếp tục leo cao tại nhiều trung tâm lớn, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đồng loạt tăng 37.000 – 38.000 đồng/lượng, trong khi Phú Quý điều chỉnh mạnh 99.000 đồng/lượng, đưa giá bán ra lên 2.370.000 đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, giá bạc giao ngay vượt 62 USD/ounce, tiếp tục củng cố xu hướng tăng sau khi Fed cắt giảm lãi suất.
Thị trường nhóm nông sản 11/12: Giá lúa mì giảm sâu, ngô yếu theo xu hướng, đậu tương phục hồi nhờ lực mua xuất khẩu

Thị trường nhóm nông sản 11/12: Giá lúa mì giảm sâu, ngô yếu theo xu hướng, đậu tương phục hồi nhờ lực mua xuất khẩu

Thị trường nông sản ngày 11/12/2025 lúa mì và ngô đồng loạt giảm trước áp lực nguồn cung, trong khi đậu tương bật tăng nhờ các giao dịch xuất khẩu mới của Mỹ.
Giá heo hơi hôm nay 11/12/2025: Giá heo hơi tại miền Bắc và miền Trung tăng trở lại, miền Nam đi ngang

Giá heo hơi hôm nay 11/12/2025: Giá heo hơi tại miền Bắc và miền Trung tăng trở lại, miền Nam đi ngang

Giá heo hơi hôm nay 11/12, đồng loạt nhích tăng tại miền Bắc và miền Trung – Tây Nguyên, trong bối cảnh nguồn cung chưa phục hồi hoàn toàn và nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu tăng trước Tết. Nhiều tỉnh ghi nhận mức thu mua 59.000 – 61.000 đồng/kg, trong khi miền Nam tiếp tục đi ngang.
Giá xăng dầu hôm nay 11/12/2025: Dầu thế giới tăng trở lại do lo ngại nguồn cung

Giá xăng dầu hôm nay 11/12/2025: Dầu thế giới tăng trở lại do lo ngại nguồn cung

Giá xăng dầu hôm nay 11/12/2025, giá xăng E5 Ron 92 ở mức 19.822 đồng/lít; xăng Ron 95 ở mức 20.460 đồng/lít. Tại thị trường thế giới, giá dầu bật tăng hơn 1% sau vụ Mỹ bắt giữ tàu chở dầu ngoài khơi Venezuela, làm dấy lên lo ngại gián đoạn nguồn cung.