Thứ tư 24/12/2025 03:05
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Để tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm OCOP trên thị trường chưa phải là yếu tố quyết định chính, đi kèm cùng với đó là nhiều yếu tố kết hợp để thúc đẩy quá trình thương mại nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn vắng bóng trên thị trường tiêu dùng?
Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Trong 6 năm vừa qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã đi được 1 chặng đường dài. Hiện tại ước tính, Chương trình OCOP đã xây dựng được 13.500 sản phẩm tại 63 tỉnh thành phố.

Chỉ riêng tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Không thể phủ nhận, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” đã sang một giai đoạn mới trong bối cảnh hội nhập, quá trình phát triển cùng với chất lượng của sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin xuất hiện ở các kệ siêu thị trên thế giới thế nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong chính “sân nhà”.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là bởi số lượng sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn cao dẫn tới sức cạnh tranh gặp nhiều hạn chế. Quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản…

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng
Để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được đầu tư, chú trọng nhiều. Không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như chuyển từ bán hàng truyền thống sang thương mại hoá trên các nền tảng trực tiếp gặp nhiều vướng mắc nhất định với bà con. Do đó, việc thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị là hết sức quan trọng.

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cũng là vấn đề thiết yếu trong quy trình bán hàng. Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng phát triển, việc bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm là rất cần thiết. Theo đó bao bì sản phẩm chưa được đầu tư, còn giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế trên xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể sản xuất – kinh doanh.

Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như phát triển ra quốc tế, xuất khẩu sang nước ngoài cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn của các làng nghề truyền thống là việc thu hút thế hệ trẻ tham gia vào sản xuất, thương mại hoá và làm cầu nối để sản phẩm tiếp cận được rộng rãi và phổ biến hơn nữa.

Tin bài khác
Dự báo giá vàng 24/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tăng mạnh, áp sát mốc 160 triệu đồng/lượng

Dự báo giá vàng 24/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tăng mạnh, áp sát mốc 160 triệu đồng/lượng

Dự báo giá vàng ngày 24/12/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng tăng.
Dự báo giá tiêu 24/12: Giá tiêu trong nước và thế giới có xu hướng tăng mạnh

Dự báo giá tiêu 24/12: Giá tiêu trong nước và thế giới có xu hướng tăng mạnh

Dự báo giá tiêu 24/12/2025 dự kiến dao động trong khoảng từ 147.500 - 149.500 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá cà phê 24/12: Cà phê trong nước duy trì đà tăng mạnh

Dự báo giá cà phê 24/12: Cà phê trong nước duy trì đà tăng mạnh

Dự báo giá cà phê 24/12/2025 dự kiến tăng 800 - 1.500 đồng/kg, dao động 92.000 - 92.800 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Giá vàng hôm nay 23/12: Vàng nhẫn, vàng miếng "quay xe" tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 23/12: Vàng nhẫn, vàng miếng "quay xe" tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 23/12/2025 ghi nhận vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, cùng chiều với đà tăng mạnh của giá vàng thế giới.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 23/12: Tiếp tục lao dốc, áp lực từ USD lên đỉnh điểm

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 23/12: Tiếp tục lao dốc, áp lực từ USD lên đỉnh điểm

Tỷ giá Yên Nhật ngày 23/12 ghi nhận đồng Yên Nhật duy trì đà giảm sâu, giao dịch ở mức 156 - 157 JPY/USD. Chênh lệch lãi suất Mỹ - Nhật khiến Yên Nhật khó phục hồi dù Tokyo cảnh báo can thiệp.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 23/12: Giá cà phê, ca cao và đường phục hồi trên sàn quốc tế nhờ lực mua và yếu tố cung – cầu hỗ trợ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 23/12: Giá cà phê, ca cao và đường phục hồi trên sàn quốc tế nhờ lực mua và yếu tố cung – cầu hỗ trợ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 23/12/2025 ghi nhận giá cà phê, ca cao và đường quốc tế tăng trở lại nhờ nông dân hạn chế bán, nguồn cung biến động và lực mua phục hồi.và ca cao.
Thị trường nhóm nông sản 23/12/25: Giá lúa mì, ngô và đậu tương CBOT đồng loạt tăng trước lo ngại nguồn cung và lực mua cuối năm

Thị trường nhóm nông sản 23/12/25: Giá lúa mì, ngô và đậu tương CBOT đồng loạt tăng trước lo ngại nguồn cung và lực mua cuối năm

Thị trường nhóm nông sản 23/12/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương CBOT tăng trở lại nhờ lo ngại rủi ro chiến tranh, lực mua cuối năm và tín hiệu nhu cầu tích cực.
Giá thép hôm nay 23/12/2025: Thép và quặng sắt tăng phiên thứ 5 do hụt nguồn cung

Giá thép hôm nay 23/12/2025: Thép và quặng sắt tăng phiên thứ 5 do hụt nguồn cung

Giá thép hôm nay 23/12 trong nước ổn định, dao động 12.520 - 13.640 đồng/kg. Tại thị trường quốc tế, giá quặng sắt Đại Liên duy trì đà tăng 5 phiên liên tiếp trong bối cảnh nguồn cung từ các mỏ lớn bị hạn chế.
Giá cao su hôm nay 23/12/2025: Giá cao su thế giới phân hóa mạnh giữa các sàn

Giá cao su hôm nay 23/12/2025: Giá cao su thế giới phân hóa mạnh giữa các sàn

Giá cao su hôm nay 23/12, giá cao su nguyên liệu trong nước tiếp tục giữ trạng thái bình ổn tại nhiều doanh nghiệp lớn. Trên thị trường quốc tế, giá cao su diễn biến trái chiều khi sàn Thượng Hải chịu áp lực điều chỉnh, trong khi Singapore duy trì đà tăng và Nhật Bản giao dịch ổn định.
Giá bạc hôm nay 23/12/2025: Giá bạc trong nước bứt tốc, thế giới vọt lên 69 USD/ounce

Giá bạc hôm nay 23/12/2025: Giá bạc trong nước bứt tốc, thế giới vọt lên 69 USD/ounce

Giá bạc hôm nay 23/12, trong nước tiếp tục tăng mạnh theo đà thế giới. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đồng loạt tăng 54.000 đồng/lượng, trong khi Phú Quý điều chỉnh tăng mạnh nhất tới 76.000 đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá bạc giao ngay vọt lên 69,31 USD/ounce, tiến sát vùng đỉnh lịch sử, được thúc đẩy bởi USD suy yếu, lãi suất Mỹ giảm sâu và tình trạng thiếu hụt nguồn cung kéo dài.
Giá heo hơi hôm nay 23/12/2025: Giá heo hơi tại miền Bắc tiếp đà tăng

Giá heo hơi hôm nay 23/12/2025: Giá heo hơi tại miền Bắc tiếp đà tăng

Giá heo hơi hôm nay 23/12, tại miền Bắc tiếp tục tăng nhẹ, trong khi miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam giữ giá ổn định. Trên phạm vi cả nước, giá heo hơi hiện dao động trong khoảng 60.000 – 70.000 đồng/kg; đáng chú ý, Quảng Trị vừa công bố hết dịch tả lợn châu Phi, tạo thêm tín hiệu tích cực cho hoạt động chăn nuôi cuối năm.
Giá xăng dầu hôm nay 23/12/2025: Dầu thế giới vọt tăng hơn 2%

Giá xăng dầu hôm nay 23/12/2025: Dầu thế giới vọt tăng hơn 2%

Giá xăng dầu hôm nay 23/12/2025, giá xăng E5 Ron 92 ở mức 19.615 đồng/lít; xăng Ron 95 ở mức 20.082 đồng/lít. Tại thị trường thế giới, giá dầu thô ttăng mạnh do lo ngại gián đoạn nguồn cung sau các vụ tấn công tại Nga và động thái siết chặt trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela.
Giá tiêu hôm nay 23/12/2025: Giá tiêu nội địa tăng nhẹ, xuất khẩu hồ tiêu cán mốc 1,58 tỷ USD

Giá tiêu hôm nay 23/12/2025: Giá tiêu nội địa tăng nhẹ, xuất khẩu hồ tiêu cán mốc 1,58 tỷ USD

Giá tiêu hôm nay 23/12/2025, ghi nhận nửa đầu tháng 12/2025, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam tăng 24,9%, tiến sát mốc 1,6 tỷ USD. Nhu cầu tiêu thụ Tết thúc đẩy giá tiêu tăng trưởng ổn định.
Giá lúa gạo hôm nay 23/12/2025: Giá gạo nguyên liệu tăng nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay 23/12/2025: Giá gạo nguyên liệu tăng nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay 23/12, Thị trường lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay ghi nhận gạo nguyên liệu tăng nhẹ 100 đồng/kg, nguồn hàng về rải rác tại các khu vực thu hoạch muộn, giao dịch nhìn chung chậm. Thị trường xuất khẩu tiếp tục chịu áp lực từ kế hoạch cắt giảm nhập khẩu của Philippines – yếu tố được dự báo sẽ tác động rõ hơn đến giá gạo Việt Nam trong thời gian tới.
Giá sầu riêng hôm nay 23/12: Sầu riêng Ri6 miền Tây xuống mức 60.000 đồng/kg

Giá sầu riêng hôm nay 23/12: Sầu riêng Ri6 miền Tây xuống mức 60.000 đồng/kg

Giá sầu riêng hôm nay 23/12, thị trường chưa có sự đột phá mới về giá, sầu riêng Ri6 ghi nhận giảm nhẹ 2.000 đồng/kg tại một số kho; các loại sầu riêng khác giữ giá đi ngang.