Thứ hai 07/07/2025 08:28
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Để tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm OCOP trên thị trường chưa phải là yếu tố quyết định chính, đi kèm cùng với đó là nhiều yếu tố kết hợp để thúc đẩy quá trình thương mại nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn vắng bóng trên thị trường tiêu dùng?
Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Trong 6 năm vừa qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã đi được 1 chặng đường dài. Hiện tại ước tính, Chương trình OCOP đã xây dựng được 13.500 sản phẩm tại 63 tỉnh thành phố.

Chỉ riêng tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Không thể phủ nhận, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” đã sang một giai đoạn mới trong bối cảnh hội nhập, quá trình phát triển cùng với chất lượng của sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin xuất hiện ở các kệ siêu thị trên thế giới thế nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong chính “sân nhà”.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là bởi số lượng sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn cao dẫn tới sức cạnh tranh gặp nhiều hạn chế. Quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản…

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng
Để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được đầu tư, chú trọng nhiều. Không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như chuyển từ bán hàng truyền thống sang thương mại hoá trên các nền tảng trực tiếp gặp nhiều vướng mắc nhất định với bà con. Do đó, việc thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị là hết sức quan trọng.

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cũng là vấn đề thiết yếu trong quy trình bán hàng. Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng phát triển, việc bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm là rất cần thiết. Theo đó bao bì sản phẩm chưa được đầu tư, còn giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế trên xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể sản xuất – kinh doanh.

Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như phát triển ra quốc tế, xuất khẩu sang nước ngoài cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn của các làng nghề truyền thống là việc thu hút thế hệ trẻ tham gia vào sản xuất, thương mại hoá và làm cầu nối để sản phẩm tiếp cận được rộng rãi và phổ biến hơn nữa.

Tin bài khác
Giá heo hơi hôm nay 7/7/2025: Giá heo hơi ổn định trên toàn quốc

Giá heo hơi hôm nay 7/7/2025: Giá heo hơi ổn định trên toàn quốc

Giá heo hơi hôm nay 7/7, giá heo hơi duy trì đi ngang tại cả ba miền, hiện thu mua trong khoảng từ 65.000 – 70.000 đồng/kg, trong đó miền Nam tiếp tục giữ đỉnh với nhiều địa phương đạt 70.000 đồng/kg. Thị trường không ghi nhận biến động mới so với hôm qua.
Giá tiêu hôm nay 7/7: Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 6 tháng đầu năm 2025, nhưng rủi ro vẫn cao

Giá tiêu hôm nay 7/7: Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 6 tháng đầu năm 2025, nhưng rủi ro vẫn cao

Giá tiêu hôm nay 7/7/2025 ghi nhận giá xuất khẩu hồ tiêu tăng vọt giúp kim ngạch nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, nhưng thị trường vẫn đối mặt nhiều bất ổn.
Giá xăng dầu hôm nay 7/7: Giá dầu WTI và Brent đồng loạt giảm phiên đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay 7/7: Giá dầu WTI và Brent đồng loạt giảm phiên đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay 7/7/2025, giá xăng E5 Ron 92 ở mức 20.530 đồng/lít; xăng Ron 95 ở mức 21.116 đồng/lít. Tại thị trường thế giới, giá dầu thế giới giảm phiên đầu tuần do lo ngại dư cung và nhu cầu tiêu thụ chậm phục hồi.
Giá lúa gạo hôm nay 7/7/2025: Giá lúa gạo trong nước và xuất khẩu đi ngang

Giá lúa gạo hôm nay 7/7/2025: Giá lúa gạo trong nước và xuất khẩu đi ngang

Giá lúa gạo hôm nay 7/7, duy trì ổn định, giao dịch mua bán lúa khô diễn ra chậm. Mặt bằng giá gạo nguyên liệu, gạo bán lẻ và nếp không biến động so với hôm qua. Thị trường xuất khẩu cũng đi ngang với giá gạo 5% tấm giữ ở mức 382 USD/tấn.
Giá cà phê hôm nay 7/7/2025: Tuần qua, giá cà phê trong nước tăng sau 2 tháng giảm mạnh

Giá cà phê hôm nay 7/7/2025: Tuần qua, giá cà phê trong nước tăng sau 2 tháng giảm mạnh

Giá cà phê hôm nay 7/7 không biến động. Kết thúc tuần qua, giá cà phê trong nước tăng thêm 1.800 - 2.200 đồng/kg (tương ứng 2 – 2,3%) so với tuần trước, dao động trong khoảng 95.800 – 96.400 đồng/kg. Trong khi đó, thị trường thế giới ghi nhận diễn biến trái chiều giữa robusta và arabica.
Giá sầu riêng hôm nay 7/7: Sầu riêng Thái tiếp tục đi xuống tại nhiều kho

Giá sầu riêng hôm nay 7/7: Sầu riêng Thái tiếp tục đi xuống tại nhiều kho

Giá sầu riêng hôm nay 7/7, khu vực cao nguyên Trung Bộ đang bước vào vụ thu hoạch sầu riêng, nhưng thị trường khá trầm lắng, giá bán thấp hơn kỳ vọng, sầu riêng Thái A có kho chỉ mua với giá 74.000 đồng/kg.
Tỷ giá USD hôm nay 7/7/2025: Dự báo, đồng USD sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm

Tỷ giá USD hôm nay 7/7/2025: Dự báo, đồng USD sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm

Sáng 7/7, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam và USD giữ nguyên ở mức 25.116 đồng.
Chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc

Chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc

Bắt đầu từ ngày 6/7/2025, một số sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp dụng thuế chống bán phá giá với mức từ 23,1% đến 27,83%, theo Quyết định chính thức vừa được Bộ Công Thương ban hành.
Cục Thống kê lý giải việc giá vật liệu xây dựng tăng đột biến

Cục Thống kê lý giải việc giá vật liệu xây dựng tăng đột biến

Trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng lớn được triển khai dồn dập trong nửa đầu năm 2025, giá vật liệu xây dựng - một trong những đầu vào quan trọng của ngành xây dựng – đã tăng vọt, trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của dư luận và cộng đồng doanh nghiệp.
Dự báo giá vàng 7/7: Vàng trong nước và thế giới có xu hướng tăng cao

Dự báo giá vàng 7/7: Vàng trong nước và thế giới có xu hướng tăng cao

Dự báo giá vàng ngày 7/7/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng tăng.
Dự báo giá tiêu 7/7: Giá tiêu trong nước có xu hướng tăng "vọt"

Dự báo giá tiêu 7/7: Giá tiêu trong nước có xu hướng tăng "vọt"

Dự báo giá tiêu 7/7/2025 dự kiến dao động 139.000 - 144.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá cà phê 7/7: Giá cà phê trong nước có xu hướng tăng "vùn vụt"

Dự báo giá cà phê 7/7: Giá cà phê trong nước có xu hướng tăng "vùn vụt"

Dự báo giá cà phê 7/7/2025 dự kiến tăng 500 - 1.000 đồng/kg, dao động 96.200 - 97.400 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Giá vàng hôm nay 6/7: Vàng miếng SJC neo cao, sát mốc 121 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 6/7: Vàng miếng SJC neo cao, sát mốc 121 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 6/7/2025 ghi nhận vàng miếng trong nước sát mốc 121 triệu đồng/lượng. Vàng thế giới dao động trong biên độ hẹp phản ánh việc thiếu động lực mạnh để thoát khỏi giai đoạn tích lũy.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 6/7: Tỷ giá Yên Nhật chịu sức ép lãi suất, vẫn giữ vai trò trú ẩn

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 6/7: Tỷ giá Yên Nhật chịu sức ép lãi suất, vẫn giữ vai trò trú ẩn

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 6/7/2025 ghi nhận ổn định tại các ngân hàng trong nước; trên thị trường quốc tế, Yên Nhật giảm giá ngắn hạn do chênh lệch lãi suất và rủi ro thương mại, nhưng vẫn là kênh trú ẩn an toàn trung dài hạn.
Giá cao su hôm nay 6/7/2025: Tuần qua, giá cao su thế giới tăng nhẹ

Giá cao su hôm nay 6/7/2025: Tuần qua, giá cao su thế giới tăng nhẹ

Giá cao su hôm nay 6/7, giá cao su trong nước tiếp tục đi ngang tại các doanh nghiệp lớn. Trong khi đó, giá cao su tại Nhật Bản và Trung Quốc tăng nhẹ, ngược lại thị trường Thái Lan điều chỉnh giảm. So với cuối tuần trước, mức tăng dao động từ 0,1% đến 1,9% tùy khu vực.