Thứ bảy 13/12/2025 19:53
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Để tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm OCOP trên thị trường chưa phải là yếu tố quyết định chính, đi kèm cùng với đó là nhiều yếu tố kết hợp để thúc đẩy quá trình thương mại nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn vắng bóng trên thị trường tiêu dùng?
Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Trong 6 năm vừa qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã đi được 1 chặng đường dài. Hiện tại ước tính, Chương trình OCOP đã xây dựng được 13.500 sản phẩm tại 63 tỉnh thành phố.

Chỉ riêng tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Không thể phủ nhận, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” đã sang một giai đoạn mới trong bối cảnh hội nhập, quá trình phát triển cùng với chất lượng của sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin xuất hiện ở các kệ siêu thị trên thế giới thế nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong chính “sân nhà”.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là bởi số lượng sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn cao dẫn tới sức cạnh tranh gặp nhiều hạn chế. Quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản…

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng
Để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được đầu tư, chú trọng nhiều. Không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như chuyển từ bán hàng truyền thống sang thương mại hoá trên các nền tảng trực tiếp gặp nhiều vướng mắc nhất định với bà con. Do đó, việc thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị là hết sức quan trọng.

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cũng là vấn đề thiết yếu trong quy trình bán hàng. Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng phát triển, việc bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm là rất cần thiết. Theo đó bao bì sản phẩm chưa được đầu tư, còn giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế trên xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể sản xuất – kinh doanh.

Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như phát triển ra quốc tế, xuất khẩu sang nước ngoài cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn của các làng nghề truyền thống là việc thu hút thế hệ trẻ tham gia vào sản xuất, thương mại hoá và làm cầu nối để sản phẩm tiếp cận được rộng rãi và phổ biến hơn nữa.

Tin bài khác
Dự báo giá vàng 14/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tiếp tục tăng cao

Dự báo giá vàng 14/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tiếp tục tăng cao

Dự báo giá vàng ngày 14/12/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng tăng.
Dự báo giá tiêu 14/12: Giá tiêu trong nước "quay xe" giảm

Dự báo giá tiêu 14/12: Giá tiêu trong nước "quay xe" giảm

Dự báo giá tiêu 14/12/2025 dự kiến giảm 500 đồng/kg, dao động trong khoảng từ 148.500 - 150.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá cà phê 14/12: Cà phê trong nước và thế giới giảm mạnh

Dự báo giá cà phê 14/12: Cà phê trong nước và thế giới giảm mạnh

Dự báo giá cà phê 14/12/2025 dự kiến giảm 1.700 - 1.800 đồng/kg, dao động 98.700 - 99.500 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Giá vàng hôm nay 13/12: Vàng nhẫn tăng "vọt", chạm đỉnh 154,8 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 13/12: Vàng nhẫn tăng "vọt", chạm đỉnh 154,8 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 13/12/2025 ghi nhận vàng trong nước tăng mạnh trong 24 giờ qua và hiện được bán ra ở mức cao.
Giá cao su hôm nay 13/12/2025: Giá cao su thế giới tăng giảm lệch chiều

Giá cao su hôm nay 13/12/2025: Giá cao su thế giới tăng giảm lệch chiều

Giá cao su hôm nay 13/12, giá thu mua cao su nguyên liệu trong nước tiếp tục giữ ổn định tại nhiều doanh nghiệp lớn, trong khi thị trường thế giới ghi nhận diễn biến lệch chiều. Cao su Thái Lan đi ngang, Trung Quốc nhích nhẹ, còn giá trên sàn Osaka quay đầu giảm sau chuỗi tăng liên tiếp, khiên giới đầu tư thận trọng trước biến động tiền tệ và chính sách lãi suất toàn cầu.
Giá bạc hôm nay 13/12/2025: Giá bạc trong nước và thế giới giảm sốc, Phú Quý ngược dòng tăng mạnh

Giá bạc hôm nay 13/12/2025: Giá bạc trong nước và thế giới giảm sốc, Phú Quý ngược dòng tăng mạnh

Giá bạc hôm nay 13/12, trong nước bất ngờ đảo chiều giảm mạnh 53.000 đồng/lượng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong khi Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý đi ngược xu thế khi tiếp tục nâng giá mua – bán thêm tới 79.000 – 81.000 đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, giá bạc giao ngay cũng quay đầu giảm sâu về 62,14 USD/ounce sau khi lập đỉnh cao kỷ lục.
Giá heo hơi hôm nay 13/12/2025: Giá heo hơi tại miền Bắc và miền Trung tăng nhẹ, miền Nam đi ngang

Giá heo hơi hôm nay 13/12/2025: Giá heo hơi tại miền Bắc và miền Trung tăng nhẹ, miền Nam đi ngang

Giá heo hơi hôm nay 13/12 tiếp tục tăng 1.000 đồng/kg tại nhiều địa phương miền Bắc và miền Trung, trong khi thị trường miền Nam giữ ổn định. Giá heo hơi cả nước hiện dao động phổ biến từ 58.000 – 62.000 đồng/kg. Bên cạnh diễn biến giá, hoạt động chăn nuôi trong khu dân cư tiếp tục được chú ý khi chính quyền Lâm Đồng đang xử lý một cơ sở nuôi heo gây ô nhiễm kéo dài, nhằm bảo đảm môi trường và đời sống người dân.
Giá lúa gạo hôm nay 13/12/2025: Giá lúa gạo đi ngang, giao dịch chậm

Giá lúa gạo hôm nay 13/12/2025: Giá lúa gạo đi ngang, giao dịch chậm

Giá lúa gạo hôm nay 13/12, tại Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay nhìn chung không biến động, giao dịch mua bán diễn ra chậm khi các kho chủ yếu lựa mua gạo thơm, gạo dẻo. Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam giữ ổn định, trong bối cảnh giá gạo Thái Lan tăng mạnh do lo ngại nguồn cung, còn Ấn Độ tiếp tục đi ngang.
Giá sầu riêng hôm nay 13/12: Sầu riêng Thái miền Tây rớt giá xuống còn 100.000 đồng/kg

Giá sầu riêng hôm nay 13/12: Sầu riêng Thái miền Tây rớt giá xuống còn 100.000 đồng/kg

Giá sầu riêng hôm nay 13/12, thị trường giảm giá mạnh, tại nhiều kho giá giảm từ 3.000 – 5.000 đồng/kg do vấn đề kiểm tra Cadimi trong quá trình xuất khẩu.
Giá cà phê hôm nay 13/12/2025: Giá cà phê đồng loạt đảo chiều giảm

Giá cà phê hôm nay 13/12/2025: Giá cà phê đồng loạt đảo chiều giảm

Giá cà phê hôm nay 13/12, tại khu vực Tây Nguyên đồng loạt đảo chiều giảm 600–800 đồng/kg, giao dịch quanh 100.500–101.200 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá cà phê robusta và arabica cùng suy yếu khi áp lực chốt lời gia tăng, trong bối cảnh nguồn cung vụ mới từ Việt Nam dần cải thiện, trong khi thị trường vẫn theo dõi sát diễn biến xuất khẩu từ Brazil.
Tỷ giá USD hôm nay 13/12/2025: Đồng USD quay đầu tăng

Tỷ giá USD hôm nay 13/12/2025: Đồng USD quay đầu tăng

Sáng 13/12, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam và USD giảm 6 đồng, hiện ở mức 25.148 đồng.
Dự báo giá vàng 13/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tăng "phi mã"

Dự báo giá vàng 13/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tăng "phi mã"

Dự báo giá vàng ngày 13/12/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng tăng.
Dự báo giá cà phê 13/12: Cà phê trong nước "lao dốc"

Dự báo giá cà phê 13/12: Cà phê trong nước "lao dốc"

Dự báo giá cà phê 13/12/2025 dự kiến giảm 600 - 800 đồng/kg, dao động 100.500 - 101.200 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá tiêu 13/12: Giá tiêu trong nước và thế giới tiếp đà tăng "vùn vụt"

Dự báo giá tiêu 13/12: Giá tiêu trong nước và thế giới tiếp đà tăng "vùn vụt"

Dự báo giá tiêu 13/12/2025 dự kiến tăng 500 - 1.000 đồng/kg, dao động trong khoảng từ 149.000 - 150.500 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Truy xuất nguồn gốc cần thực chất, không chỉ dừng ở chuyện dán tem

Truy xuất nguồn gốc cần thực chất, không chỉ dừng ở chuyện dán tem

Sau 5 năm triển khai, truy xuất nguồn gốc đã có nền tảng nhưng vẫn gặp nhiều vướng mắc từ hạ tầng, dữ liệu đến nhận thức. Giai đoạn tới đòi hỏi cách làm thực chất hơn, gắn với quản trị chuỗi giá trị và kết nối quốc tế để đáp ứng yêu cầu thị trường.