Thứ ba 16/12/2025 18:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Để tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm OCOP trên thị trường chưa phải là yếu tố quyết định chính, đi kèm cùng với đó là nhiều yếu tố kết hợp để thúc đẩy quá trình thương mại nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn vắng bóng trên thị trường tiêu dùng?
Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Trong 6 năm vừa qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã đi được 1 chặng đường dài. Hiện tại ước tính, Chương trình OCOP đã xây dựng được 13.500 sản phẩm tại 63 tỉnh thành phố.

Chỉ riêng tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Không thể phủ nhận, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” đã sang một giai đoạn mới trong bối cảnh hội nhập, quá trình phát triển cùng với chất lượng của sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin xuất hiện ở các kệ siêu thị trên thế giới thế nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong chính “sân nhà”.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là bởi số lượng sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn cao dẫn tới sức cạnh tranh gặp nhiều hạn chế. Quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản…

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng
Để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được đầu tư, chú trọng nhiều. Không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như chuyển từ bán hàng truyền thống sang thương mại hoá trên các nền tảng trực tiếp gặp nhiều vướng mắc nhất định với bà con. Do đó, việc thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị là hết sức quan trọng.

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cũng là vấn đề thiết yếu trong quy trình bán hàng. Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng phát triển, việc bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm là rất cần thiết. Theo đó bao bì sản phẩm chưa được đầu tư, còn giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế trên xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể sản xuất – kinh doanh.

Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như phát triển ra quốc tế, xuất khẩu sang nước ngoài cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn của các làng nghề truyền thống là việc thu hút thế hệ trẻ tham gia vào sản xuất, thương mại hoá và làm cầu nối để sản phẩm tiếp cận được rộng rãi và phổ biến hơn nữa.

Tin bài khác
Dự báo giá vàng 17/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng đồng loạt giảm mạnh

Dự báo giá vàng 17/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng đồng loạt giảm mạnh

Dự báo giá vàng ngày 17/12/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng giảm.
Dự báo giá cà phê 17/12: Cà phê trong nước tiếp đà giảm sâu

Dự báo giá cà phê 17/12: Cà phê trong nước tiếp đà giảm sâu

Dự báo giá cà phê 17/12/2025 dự kiến giảm 1.600 - 2.200 đồng/kg, dao động 94.500 - 95.500 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá tiêu 17/12: Giá tiêu trong nước đảo chiều "bật" tăng mạnh

Dự báo giá tiêu 17/12: Giá tiêu trong nước đảo chiều "bật" tăng mạnh

Dự báo giá tiêu 17/12/2025 dự kiến tăng 500 - 1.000 đồng/kg, dao động trong khoảng từ 148.000 - 150.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Xuất khẩu cá tra vượt 2 tỷ USD sau 11 tháng: Trung Quốc dẫn đầu

Xuất khẩu cá tra vượt 2 tỷ USD sau 11 tháng: Trung Quốc dẫn đầu

Lũy kế 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã vượt mốc 2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, thị trường Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt, trong khi nhiều thị trường CPTPP và Nam Mỹ nổi lên như những điểm sáng tăng trưởng.
Giá vàng hôm nay 16/12: Vàng nhẫn tăng mạnh, lên vùng giá cao kỷ lục

Giá vàng hôm nay 16/12: Vàng nhẫn tăng mạnh, lên vùng giá cao kỷ lục

Giá vàng hôm nay 16/12/2025 ghi nhận vàng miếng và vàng nhẫn các thương hiệu đồng loạt tăng, giao dịch ở vùng giá cao; giá vàng thế giới nhích nhẹ so với sáng qua.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 16/12: Tỷ giá Yên Nhật tăng

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 16/12: Tỷ giá Yên Nhật tăng

Tỷ giá Yên Nhật ngày 16/12 ghi nhận tỷ giá Yên Nhật vượt quá 155 JPY/USD khi thị trường chờ quyết định chính sách từ BOJ. Kỳ vọng thắt chặt tiền tệ và dữ liệu kinh tế tích cực hỗ trợ đồng Yên.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/12: Giá đường tăng nhẹ, cà phê và ca cao đồng loạt giảm dưới áp lực nguồn cung

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/12: Giá đường tăng nhẹ, cà phê và ca cao đồng loạt giảm dưới áp lực nguồn cung

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/12/2025 cập nhật biến động giá đường nhích lên nhờ USD suy yếu, trong khi cà phê và ca cao giảm do triển vọng nguồn cung toàn cầu cải thiện.
Giá thép hôm nay 16/12/2025: Giá thép tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay 16/12/2025: Giá thép tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay 16/12 trong nước ổn định, dao động 12.520 - 13.640 đồng/kg. Tại thị trường quốc tế, giá thép và quặng sắt giảm phiên bản thứ hai liên tiếp khi nhu cầu tại Trung Quốc suy yếu và chính sách quản lý xuất khẩu thép chắc chắn.
Giá cao su hôm nay 16/12/2025: Giá cao su trên thị trường thế giới diễn biến trái chiều

Giá cao su hôm nay 16/12/2025: Giá cao su trên thị trường thế giới diễn biến trái chiều

Giá cao su hôm nay 16/12, giá thu mua cao su nguyên liệu trong nước tiếp tục giữ ổn định tại các doanh nghiệp lớn, trong khi thị trường cao su thế giới ghi nhận diễn biến tăng – giảm trái chiều. Giá cao su Thái Lan đi ngang, còn Nhật Bản và Trung Quốc chịu áp lực điều chỉnh giảm do tác động từ chứng khoán, tỷ giá và triển vọng kinh tế khu vực.
Thị trường nhóm nông sản 16/12/25: Giá lúa mì và đậu tương giảm sâu, ngô bật tăng nhờ tín hiệu cung – cầu

Thị trường nhóm nông sản 16/12/25: Giá lúa mì và đậu tương giảm sâu, ngô bật tăng nhờ tín hiệu cung – cầu

Thị trường nhóm nông sản 16/12/2025 giá lúa mì và đậu tương chịu áp lực nguồn cung, trong khi giá ngô tăng mạnh nhờ tồn kho thấp và nhu cầu xuất khẩu khởi sắc
Giá bạc hôm nay 16/12/2025: Giá bạc trong nước và thế giới tiếp đà tăng cao

Giá bạc hôm nay 16/12/2025: Giá bạc trong nước và thế giới tiếp đà tăng cao

Giá bạc hôm nay 16/12, trong nước sáng nay đồng loạt tăng mạnh tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong đó bạc Phú Quý ghi nhận mức tăng cao nhất thị trường, có nơi tăng hơn 70.000 đồng/lượng. Trên thế giới, giá bạc giao ngay vượt mốc 64 USD/ounce, được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu và kỳ vọng Fed tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.
Giá heo hơi hôm nay 16/12/2025: Giá heo hơi giữ đà tăng mạnh, cả nước neo cao 59.000 – 65.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 16/12/2025: Giá heo hơi giữ đà tăng mạnh, cả nước neo cao 59.000 – 65.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 16/12, thị trường heo hơi tiếp tục giữ đà tăng mạnh trên phạm vi cả nước, trong đó miền Trung – Tây Nguyên ghi nhận mức tăng nổi bật nhất, có nơi điều chỉnh tới 4.000 đồng/kg. Mặt bằng giá hiện dao động quanh ngưỡng 59.000 – 65.000 đồng/kg, trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực từ dịch tả heo châu Phi vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.
Giá xăng dầu hôm nay 16/12/2025: Giá dầu thế giới giảm mạnh do lo dư cung

Giá xăng dầu hôm nay 16/12/2025: Giá dầu thế giới giảm mạnh do lo dư cung

Giá xăng dầu hôm nay 16/12/2025, giá xăng E5 Ron 92 ở mức 19.615 đồng/lít; xăng Ron 95 ở mức 20.082 đồng/lít. Tại thị trường thế giới, giá dầu thế giới tiếp tục đi xuống khi dư thừa lấn át rủi ro về địa chính trị. Bình quân tháng 12 giảm 3,7 – 4,5%, dầu Brent quanh 61 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 16/12/2025: Thị trường trong nước đồng loạt giảm nhẹ

Giá tiêu hôm nay 16/12/2025: Thị trường trong nước đồng loạt giảm nhẹ

Giá tiêu hôm nay 16/12/2025, ghi nhận giá tiêu trong nước tuần qua giảm 500 – 1.500 đồng/kg. Lũy kế 11 tháng, xuất khẩu đạt 1,51 tỷ USD nhờ giá bình quân tăng mạnh.