Thứ hai 22/12/2025 22:13
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Để tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm OCOP trên thị trường chưa phải là yếu tố quyết định chính, đi kèm cùng với đó là nhiều yếu tố kết hợp để thúc đẩy quá trình thương mại nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn vắng bóng trên thị trường tiêu dùng?
Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Trong 6 năm vừa qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã đi được 1 chặng đường dài. Hiện tại ước tính, Chương trình OCOP đã xây dựng được 13.500 sản phẩm tại 63 tỉnh thành phố.

Chỉ riêng tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Không thể phủ nhận, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” đã sang một giai đoạn mới trong bối cảnh hội nhập, quá trình phát triển cùng với chất lượng của sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin xuất hiện ở các kệ siêu thị trên thế giới thế nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong chính “sân nhà”.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là bởi số lượng sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn cao dẫn tới sức cạnh tranh gặp nhiều hạn chế. Quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản…

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng
Để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được đầu tư, chú trọng nhiều. Không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như chuyển từ bán hàng truyền thống sang thương mại hoá trên các nền tảng trực tiếp gặp nhiều vướng mắc nhất định với bà con. Do đó, việc thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị là hết sức quan trọng.

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cũng là vấn đề thiết yếu trong quy trình bán hàng. Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng phát triển, việc bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm là rất cần thiết. Theo đó bao bì sản phẩm chưa được đầu tư, còn giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế trên xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể sản xuất – kinh doanh.

Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như phát triển ra quốc tế, xuất khẩu sang nước ngoài cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn của các làng nghề truyền thống là việc thu hút thế hệ trẻ tham gia vào sản xuất, thương mại hoá và làm cầu nối để sản phẩm tiếp cận được rộng rãi và phổ biến hơn nữa.

Tin bài khác
Dự báo giá vàng 23/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tăng cao, lập đỉnh mới

Dự báo giá vàng 23/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tăng cao, lập đỉnh mới

Dự báo giá vàng ngày 23/12/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng tăng.
C/O ưu đãi không còn là lợi thế đủ khi thị trường Bắc Âu siết chặt tiêu chuẩn xanh

C/O ưu đãi không còn là lợi thế đủ khi thị trường Bắc Âu siết chặt tiêu chuẩn xanh

Trong bối cảnh các thị trường Bắc Âu ngày càng áp dụng nghiêm ngặt tiêu chuẩn môi trường và phát thải, việc tận dụng C/O ưu đãi chỉ phát huy hiệu quả khi doanh nghiệp song hành với đầu tư công nghệ xanh, minh bạch chuỗi sản xuất và tuân thủ các yêu cầu phát triển bền vững.
Dự báo giá cà phê 23/12: Cà phê trong nước "bật" tăng mạnh

Dự báo giá cà phê 23/12: Cà phê trong nước "bật" tăng mạnh

Dự báo giá cà phê 23/12/2025 dự kiến tăng 1.200 - 1.500 đồng/kg, dao động 91.000 - 92.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá tiêu 23/12: Giá tiêu trong nước và thế giới đồng loạt tăng cao

Dự báo giá tiêu 23/12: Giá tiêu trong nước và thế giới đồng loạt tăng cao

Dự báo giá tiêu 23/12/2025 dự kiến tăng 500 đồng/kg, dao động trong khoảng từ 147.500 - 149.500 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Lần đầu tiên Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu cán mốc 100 tỷ USD

Lần đầu tiên Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu cán mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trở thành nhóm hàng xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam đạt kim ngạch 100 tỷ USD, khẳng định vai trò dẫn dắt của ngành công nghiệp điện tử trong tăng trưởng xuất khẩu năm 2025.
Giá vàng hôm nay 22/12: Vàng nhẫn, vàng miếng có xu hướng giảm

Giá vàng hôm nay 22/12: Vàng nhẫn, vàng miếng có xu hướng giảm

Giá vàng hôm nay 22/12/2025 ghi nhận sau chuỗi ngày tăng, giá vàng miếng SJC hiện ổn định ở vùng cao, với chênh lệch mua – bán vẫn duy trì ở mức lớn.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 22/12: Áp lực bủa vây sau quyết định từ BoJ

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 22/12: Áp lực bủa vây sau quyết định từ BoJ

Tỷ giá Yên Nhật ngày 22/12 ghi nhận Đồng Yên Nhật trượt dốc trước sức ép từ USD sau khi BoJ giữ thái độ thận trọng dù tăng lãi suất lên 0,75%. Cập nhật diễn biến tỷ giá JPY mới nhất ngày 22/12.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 22/12: Đường phục hồi, cà phê và ca cao đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 22/12: Đường phục hồi, cà phê và ca cao đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 22/12/2025 ghi nhận phiên giao dịch biến động với xu hướng trái chiều giữa các nhóm mặt hàng. Trong khi giá đường nỗ lực phục hồi từ đáy ngắn hạn, áp lực dư cung tiếp tục đè nặng lên giá cà phê và ca cao.
Thị trường nhóm nông sản 22/12: Đậu tương chạm đáy, lúa mì và ngô chịu áp lực dư cung

Thị trường nhóm nông sản 22/12: Đậu tương chạm đáy, lúa mì và ngô chịu áp lực dư cung

Thị trường nhóm nông sản 22/12/2025 ghi nhận giá đậu tương giảm phiên thứ 6 liên tiếp do lo ngại nhu cầu từ Trung Quốc; lúa mì và ngô duy trì ở mức thấp khi nguồn cung toàn cầu dồi dào.
Thị trường điện bán buôn chưa theo kịp thực tế, cần thêm chủ thể tham gia

Thị trường điện bán buôn chưa theo kịp thực tế, cần thêm chủ thể tham gia

Sau gần 20 năm vận hành, thị trường điện bán buôn Việt Nam vẫn chưa theo kịp thực tiễn phát triển, đòi hỏi mở rộng và đa dạng hóa các chủ thể tham gia để tạo đột phá cho thị trường điện cạnh tranh.
Giá thép hôm nay 22/12/2025: Thép và quặng sắt phục hồi mạnh, nguồn cung Trung Quốc thắt chặt

Giá thép hôm nay 22/12/2025: Thép và quặng sắt phục hồi mạnh, nguồn cung Trung Quốc thắt chặt

Giá thép hôm nay 22/12 trong nước ổn định, dao động 12.520 - 13.640 đồng/kg. Tại thị trường quốc tế, giá quặng sắt thế giới ghi nhận tuần tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 10 trong bối cảnh nguồn cung nội địa Trung Quốc sụt giảm và nhu cầu tích trữ trước Tết tăng cao.
Giá cao su hôm nay 22/12/2025: Giá cao su thế giới biến động trái nhịp

Giá cao su hôm nay 22/12/2025: Giá cao su thế giới biến động trái nhịp

Giá cao su hôm nay 22/12, giá cao su nguyên liệu trong nước duy trì ổn định tại nhiều doanh nghiệp lớn, trong khi thị trường thế giới diễn biến trái chiều giữa các sàn. Mưa lớn kéo dài tại Thái Lan và Malaysia gây nên tâm lý lo ngại gián đoạn nguồn cung.
Giá bạc hôm nay 22/12/2025: Giá bạc tiếp đà bật tăng mạnh

Giá bạc hôm nay 22/12/2025: Giá bạc tiếp đà bật tăng mạnh

Giá bạc hôm nay 22/12, trong nước tiếp tục bứt tốc khi đồng loạt tăng 50.000 – 54.000 đồng/lượng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong bối cảnh giá bạc thế giới nhích lên 67,67 USD/ounce, trong bối cảnh lực tăng đến từ kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ tại Mỹ và nhu cầu công nghiệp duy trì ở mức cao.
Giá heo hơi hôm nay 22/12/2025: Giá heo hơi tại miền Bắc chạm mốc 70.000 đồng/kg, miền Nam vẫn “án binh”

Giá heo hơi hôm nay 22/12/2025: Giá heo hơi tại miền Bắc chạm mốc 70.000 đồng/kg, miền Nam vẫn “án binh”

Giá heo hơi hôm nay 22/12, ghi nhận giá heo hơi tăng mạnh tại miền Bắc và miền Trung – Tây Nguyên, trong khi thị trường miền Nam tiếp tục đi ngang ở vùng thấp. Giá heo hơi cả nước hiện dao động từ 60.000 – 70.000 đồng/kg, trong bối cảnh nhu cầu cuối năm tăng cao nhưng công tác kiểm soát dịch bệnh và giết mổ vẫn là bài toán lớn tại nhiều địa phương.
Giá tiêu hôm nay 22/12/2025: Giá tiêu tuần qua giảm mạnh 1.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 22/12/2025: Giá tiêu tuần qua giảm mạnh 1.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 22/12/2025, ghi nhận sau tuần giảm sâu, giá tiêu phục hồi nhẹ nhờ sức mua cuối năm. Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu chính thức lập kỷ lục 1,5 tỷ USD.