Chủ nhật 02/11/2025 08:09
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Để tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm OCOP trên thị trường chưa phải là yếu tố quyết định chính, đi kèm cùng với đó là nhiều yếu tố kết hợp để thúc đẩy quá trình thương mại nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn vắng bóng trên thị trường tiêu dùng?
Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP đã và đang dần đi sâu và đời sống tiêu dùng, là biểu tượng của nền văn hoá của mỗi vùng miền, dù đã có “dấu ấn” nhất định tuy nhiên việc tiêu thụ, tìm kiếm tại thị trường bán hàng truyền thống hoặc trên các nền tảng bán hàng trực tuyến còn đang gặp nhiều hạn chế, vướng mắc.

Trong 6 năm vừa qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã đi được 1 chặng đường dài. Hiện tại ước tính, Chương trình OCOP đã xây dựng được 13.500 sản phẩm tại 63 tỉnh thành phố.

Chỉ riêng tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Không thể phủ nhận, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” đã sang một giai đoạn mới trong bối cảnh hội nhập, quá trình phát triển cùng với chất lượng của sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin xuất hiện ở các kệ siêu thị trên thế giới thế nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong chính “sân nhà”.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là bởi số lượng sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn cao dẫn tới sức cạnh tranh gặp nhiều hạn chế. Quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản…

Sản phẩm OCOP chất lượng tốt vẫn 'vắng bóng' trên thị trường tiêu dùng
Để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được đầu tư, chú trọng nhiều. Không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như chuyển từ bán hàng truyền thống sang thương mại hoá trên các nền tảng trực tiếp gặp nhiều vướng mắc nhất định với bà con. Do đó, việc thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị là hết sức quan trọng.

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cũng là vấn đề thiết yếu trong quy trình bán hàng. Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng phát triển, việc bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm là rất cần thiết. Theo đó bao bì sản phẩm chưa được đầu tư, còn giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế trên xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể sản xuất – kinh doanh.

Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như phát triển ra quốc tế, xuất khẩu sang nước ngoài cần hơn nữa sự chung tay kết nối, đầu tư, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn của các làng nghề truyền thống là việc thu hút thế hệ trẻ tham gia vào sản xuất, thương mại hoá và làm cầu nối để sản phẩm tiếp cận được rộng rãi và phổ biến hơn nữa.

Tin bài khác
Giá tiêu hôm nay 2/11/2025: Giá tiêu tăng cao nhất 1.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/11/2025: Giá tiêu tăng cao nhất 1.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/11/2025 ghi nhận giá tiêu trong nước tiếp tục tăng mạnh; trong khi đó, ở thị trường xuất khẩu ghi nhận biến động trái chiều.
Giá lúa gạo hôm nay 2/11/2025: Giá lúa gạo ổn định, xuất khẩu giữ đà tích cực

Giá lúa gạo hôm nay 2/11/2025: Giá lúa gạo ổn định, xuất khẩu giữ đà tích cực

Giá lúa gạo hôm nay 2/11, tại Đồng bằng sông Cửu Long hìn chung ổn định, giao dịch trầm lắng. Trên thị trường xuất khẩu, gạo Việt tiếp tục giữ vững vị thế, dao động quanh 370 – 482 USD/tấn, nhờ tín hiệu hợp tác thương mại gạo mới giữa Việt Nam và Singapore.
Giá sầu riêng hôm nay 2/11: Thị trường tăng giá trở lại

Giá sầu riêng hôm nay 2/11: Thị trường tăng giá trở lại

Giá sầu riêng hôm nay 2/11, trong nước, sầu riêng Thái ghi nhận tăng nhẹ tại nhiều kho, giá dao động trong khoảng 82.000 - 96.000 đồng/kg; xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đã ổn định trở lại.
Giá cà phê hôm nay 2/11/2025: Giá cà phê trong nước quay đầu giảm

Giá cà phê hôm nay 2/11/2025: Giá cà phê trong nước quay đầu giảm

Giá cà phê hôm nay 2/11, tại Tây Nguyên quay đầu giảm 1.200 – 1.300 đồng/kg, dao động quanh mức 115.500 – 117.000 đồng/kg. Trong khi đó, thị trường thế giới đóng cửa phiên cuối tuần giao dịch với diễn biến trái chiều, giá cà phê robusta trên sàn London giảm mạnh hơn 2%, còn arabica tại New York nhích nhẹ 0,01%. Giá cà phê chịu sức ép từ đồng USD tăng và dự báo mưa lớn tại Việt Nam có thể giúp cải thiện sản lượng vụ mới.
Tỷ giá USD hôm nay 2/11/2025: Đồng USD tăng tuần thứ hai liên tiếp

Tỷ giá USD hôm nay 2/11/2025: Đồng USD tăng tuần thứ hai liên tiếp

Sáng 2/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam và USD hiện giữ nguyên ở mức 25.093 đồng.
Dự báo giá vàng 2/11: Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt giảm

Dự báo giá vàng 2/11: Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt giảm

Dự báo giá vàng ngày 2/11/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng giảm.
Dự báo giá tiêu 2/11: Tiêu trong nước có xu hướng tiếp đà tăng mạnh

Dự báo giá tiêu 2/11: Tiêu trong nước có xu hướng tiếp đà tăng mạnh

Dự báo giá tiêu 2/11/2025 dự kiến dao động trong khoảng từ 145.000 - 147.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá cà phê 2/11: Cà phê trong nước và thế giới có xu hướng tăng

Dự báo giá cà phê 2/11: Cà phê trong nước và thế giới có xu hướng tăng

Dự báo giá cà phê 2/11/2025 dự kiến dao động 116.800 – 118.200 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Giá cà phê chững lại sau đợt tăng mạnh, thị trường dõi theo động thái từ Mỹ và Brazil

Giá cà phê chững lại sau đợt tăng mạnh, thị trường dõi theo động thái từ Mỹ và Brazil

Giá cà phê thế giới đang có nhiều biến động trước các thay đổi chính sách thuế từ Mỹ và tình hình thời tiết tại Brazil. Trong khi đó, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, tiệm cận mốc 7 tỷ USD, nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức nội tại.
Giá vàng hôm nay 1/11: Giá vàng trong nước tăng mạnh, thế giới giảm

Giá vàng hôm nay 1/11: Giá vàng trong nước tăng mạnh, thế giới giảm

Giá vàng hôm nay 1/11/2025 ghi nhận giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh ở hầu hết các thương hiệu. Ngược lại, giá vàng thế giới giảm.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 1/11: Đồng yên Nhật lao dốc, tiến gần đáy 9 tháng

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 1/11: Đồng yên Nhật lao dốc, tiến gần đáy 9 tháng

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 1/11/2025 ghi nhận giảm nhẹ ở một số ngân hàng trong nước; Tại thị trường quốc tế, đồng yên Nhật giảm còn quanh 154 JPY/USD, chịu áp lực từ chính sách nới lỏng tài khóa của chính phủ mới và đồng USD mạnh lên.
Giá thép hôm nay 1/11/2025: Giá thép Trung Quốc giảm vì nhu cầu yếu

Giá thép hôm nay 1/11/2025: Giá thép Trung Quốc giảm vì nhu cầu yếu

Giá thép hôm nay 1/11 trong nước ổn định, dao động 12.520 - 13.640 đồng/kg. Tại thị trường quốc tế, giá thép tại Trung Quốc giảm do nhu cầu xây dựng yếu, trong khi chi phí đầu vào và chính sách kiểm soát công suất tiếp tục tạo sức ép lên ngành.
Giá cao su hôm nay 1/11/2025: Giá cao su đồng loạt giảm, áp lực kép từ giá dầu suy yếu và đồng yên lao dốc

Giá cao su hôm nay 1/11/2025: Giá cao su đồng loạt giảm, áp lực kép từ giá dầu suy yếu và đồng yên lao dốc

Giá cao su hôm nay 1/11, trong nước và thế giới đồng loạt giảm. Tại Việt Nam, nhiều công ty cao su lớn như Bà Rịa, MangYang, Bình Long và Phú Riềng điều chỉnh giảm 10–2.000 đồng/kg so với kỳ trước. Trên thị trường quốc tế, giá cao su tại Nhật Bản và Trung Quốc cũng hạ nhiệt do đồng yên tiếp tục mất giá, giá dầu suy yếu và nhu cầu tiêu thụ trong ngành ô tô chững lại.
Giá bạc hôm nay 1/11/2025: Giá bạc trong nước tiếp tục diễn biến trái chiều

Giá bạc hôm nay 1/11/2025: Giá bạc trong nước tiếp tục diễn biến trái chiều

Giá bạc hôm nay 1/11, thị trường bạc trong nước diễn biến trái chiều. Giá bạc tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng giảm 11.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua – bán, trong khi Tập đoàn Phú Quý bất ngờ tăng mạnh trở lại tới 36.000 đồng/lượng so với phiên trước. Trên thị trường thế giới, giá bạc giao ngay sáng nay đảo chiều giảm nhẹ còn 48,88 USD/ounce, thấp hơn mức 49,19 USD/ounce của phiên hôm qua
Giá sầu riêng hôm nay 1/11: Thị trường tiếp tục giảm nhẹ

Giá sầu riêng hôm nay 1/11: Thị trường tiếp tục giảm nhẹ

Giá sầu riêng hôm nay 1/11, tại các vựa trồng trọng điểm, sầu riêng nối đà giảm giá ngày hôm qua; đặc biệt, sầu riêng Ri6 miền Tây dao động từ 75.000 - 80.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg.