Thứ ba 21/10/2025 04:06
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 6 năm 2025 ước đạt 950 triệu USD, nâng tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm lên 5,16 tỷ USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ 2024. Hai mặt hàng chủ lực là tôm và cá tra ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, lần lượt đạt 2,07 tỷ USD (tăng 26%) và 1 tỷ USD (tăng 10%).

Về thị trường, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục là ba điểm đến lớn nhất, chiếm lần lượt 19,6%, 18,2% và 15% thị phần. Đặc biệt, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh 53,7%, Hoa Kỳ tăng 22,8% và Nhật Bản tăng 9,1%. Thị trường Brazil cũng nổi lên với mức tăng ấn tượng 71,3%, mở ra dư địa phát triển mới cho ngành thủy sản Việt.

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới
Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)

Tuy nhiên, bên cạnh xu hướng tăng trưởng, thị trường Hoa Kỳ – nơi đóng góp gần 900 triệu USD trong 6 tháng đầu năm đang đặt ra thách thức lớn do áp lực từ chính sách thuế đối ứng. Từ tháng 6, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tạm dừng giao hàng để tránh bị áp thuế cao.

Để đạt mục tiêu 10,5 tỷ USD, ngành thủy sản cần đạt thêm 5,4 tỷ USD trong 6 tháng cuối năm, tương đương hơn 900 triệu USD/tháng. Đây là con số đầy thách thức khi thị trường toàn cầu vẫn chịu tác động bởi biến động địa chính trị, chính sách thương mại và xu hướng bảo hộ gia tăng ở một số quốc gia nhập khẩu lớn.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa cuối năm 2025, ngành cần tập trung vào ba trụ cột chính: thích ứng thị trường, nâng cao chất lượng và phát triển chuỗi cung ứng bền vững.

Trong đó, mặt hàng tôm đang đối diện với nguy cơ “thuế chồng thuế”. Bù lại, xuất khẩu cá tra được kỳ vọng sẽ tích cực khi hơn mặt hàng vừa được Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố mức thuế chống bán phá giá 0% cho 7 doanh nghiệp Việt Nam theo kết quả rà soát lần thứ 20 (POR20). Đây là “cửa sáng” cho cá tra Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng tại thị trường lớn thứ hai này.

Thành viên của Tập đoàn Sao Mai - IDI đứng trước vận hội mới

Tại Việt Nam, CTCP Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (I.D.I – Mã: IDI) luôn có tên trong top 4 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra đông lạnh hàng đầu Việt Nam. Đây là thành viên thuộc Tập đoàn Sao Mai – tập đoàn đa ngành hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, dịch vụ và đặc biệt là phát triển mạnh với lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy sản xuất khẩu thông qua IDI.

Năm nay, IDI xác định đang đứng trước nhiều vận hội mới và đề ra mục tiêu kinh doanh tăng trưởng mạnh với doanh thu thuần 8.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 170 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 134% so với kết quả năm ngoái.

IDI cho biết, ngành cá tra Việt Nam vẫn nằm trong nhóm nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng trên thế giới do mặt hàng dễ nuôi trồng, có nhiều giá trị dinh dưỡng và có giá bán thấp, nên sẽ được ưu tiên thay thế các loại thực phẩm khác với giá bán cao, khi mà kinh tế toàn cầu chỉ mới có tín hiệu khả quan.

Năm 2024, công ty đã xuất khẩu đến hơn 150 khách hàng với 48 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, thị trường Mexico chiếm gần 25% và thị trường Trung Quốc chiếm hơn 22% tổng doanh thu xuất khẩu trong 2 năm gần nhất. Tuy nhiên, tại Trung Quốc sự cạnh tranh mặt hàng cá tra ngày càng gay gắt và biên lợi nhuận thấp nên IDI phải chuyển hướng sang các thị trường mới và giảm phụ thuộc vào đất nước tỷ dân này.

Năm nay, IDI xác định thị trường Hoa Kỳ và Nam Mỹ đang ngày một gia tăng sức hút, trong đó IDI nằm trong nhóm các doanh nghiệp được hưởng mức thuế chống bán phá giá thấp (POR19) mà Bộ Thương mại Mỹ (DOC) điều tra, chỉ 0,18 USD/kg. Lợi thế về thị trường xuất khẩu thủy sản vào Mỹ đang rộng cửa cho doanh nghiệp này từ chính sách thuế suất ưu đãi.

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới
IDI thuộc Tập đoàn Sao Mai, là 1 trong 4 công ty xuất khẩu cá tra lớn nhất cả nước. Ảnh minh hoạ

Thực tế, người tiêu dùng tại Mỹ đang gia tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá thịt trắng, đặc biệt là cá tra từ Việt Nam. Với lợi thế của loài cá thịt trắng thơm ngon, phù hợp chế biến đa dạng món ăn từ phi lê đóng gói, sản phẩm đông lạnh đến sản phẩm chế biến sẵn, cá tra Việt đã hấp dẫn được các nhà nhập khẩu của thị trường này.

Thêm vào đó, việc các nguồn cung cá thịt trắng cho Mỹ đang giảm trong bối cảnh khan hiếm các sản phẩm cá thịt trắng khác như cá rô phi cũng là tín hiệu khả quan cho xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Mỹ.

Hơn nữa, thông tin Mỹ đang xem xét công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường đã mang lại niềm hy vọng lạc quan cho nhiều ngành kinh tế Việt Nam, trong đó có ngành thủy sản và đặc biệt là mặt hàng cá tra.

Kể từ khi Mỹ công bố mức thuế quan đối ứng với nhiều quốc gia hồi tháng 4, ngành thuỷ sản và cá tra nói riêng như "ngồi trên đồng lửa". Họ đẩy nhanh quá trình xuất khẩu nhằm hưởng mức thuế thấp trước ngày 7/7, thể hiện qua số liệu xuất khẩu sang Mỹ theo tháng tăng dần trước ngày "deadline".

VASEP cho biết, trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đã có sự chuẩn bị từ trước, không chỉ về mặt kịch bản kinh doanh mà cả về tâm thế thị trường. Mặc dù đối mặt với mức thuế đối ứng, một số chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra.

Theo đó, khi cộng thử thêm thuế, giá thành sản phẩm vẫn dao động quanh mức 50 - 60 cent/pound – tức là vẫn thấp hơn nhiều so với các loại cá trắng phổ thông như cá tuyết hay cá minh thái. Thực tế này cho thấy cá tra vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh về giá - một yếu tố rất quan trọng trong bối cảnh người tiêu dùng Mỹ ngày càng thắt chặt chi tiêu hậu đại dịch và lạm phát cao.

“Thực tế, trong quá khứ cá tra từng có giá cao hơn hiện nay, và thị trường Mỹ vẫn tiêu thụ tốt. Điều này cho thấy, nếu chuỗi cung ứng được tổ chức linh hoạt và bài bản, mức giá mới sau thuế hoàn toàn có thể được thị trường hấp thụ”, VASEP cho biết.

Một điểm đáng lưu ý, cá tra Việt Nam ngày càng có vị trí vững chắc hơn trên bàn ăn của người Mỹ không chỉ trong cộng đồng người gốc Á mà cả trong các phân khúc tiêu dùng phổ thông. Theo VASEP, điều này phản ánh mức độ “gắn bó” của cá tra với người tiêu dùng và cho thấy mức giá tăng không phải là rào cản không thể vượt qua.

IDI chuẩn bị gì?

Hiện tại, IDI vẫn đang chuẩn bị, làm vững mạnh năng lực tài chính và gia tăng thêm năng suất sản xuất chế biến cá tra vào thị trường Mỹ. Đầu năm nay, IDI đã khởi công xây dựng Nhà máy chế biến thủy sản Hoa Kỳ có tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng, đánh dấu nhà máy thứ ba của doanh nghiệp cá tra này.

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới
Các nhà máy chế biến cá tra của IDI. Ảnh: IDI

Nhà máy có công suất 120 tấn nguyên liệu/ngày, sản lượng cá Fillet đông lạnh dự kiến khoảng 20.000 tấn/năm. Dự kiến thời gian xây dựng từ 12 - 14 tháng. Sau khi hoàn thành, Nhà máy chế biến thủy sản Hoa Kỳ sẽ góp phần nâng tổng công suất chế biến của IDI hơn 500 tấn nguyên liệu/ngày.

“Nhà máy dự kiến hoàn thành trong quý I/2026 sẽ giúp công ty tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa thị trường Mỹ đã rộng mở và nhu cầu lương thực thực phẩm trên thế giới liên tục tăng trong những năm gần đây”, phía IDI cho biết.

Nguồn vốn xây dựng được lấy từ lô trái phiếu xanh 1.000 tỷ đồng được IDI huy động từ tháng 10/2024. Đây là lô trái phiếu xanh đầu tiên của châu Á trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản.

Với sự bảo lãnh thanh toán 100% từ GuarantCo, I.D.I – nhà xuất khẩu cá tra hàng đầu thế giới – đã phát hành trái phiếu với mức lãi suất thấp kỷ lục, thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư tổ chức lớn và đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận thị trường nợ trong nước cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tại thị trường Mỹ, IDI cũng đã thành công ký kết đối tác chiến lược với Công ty PATAGONIA CUISINE LLC - ATLANTA, bang Gẻogia nhằm phát triển thị trường Mỹ và khu vực Nam Mỹ. Hai bên đã thống nhất cùng xây dựng "thương hiệu IDI" tại Mỹ, củng cố tiềm lực cho hành trình của công ty tại xứ cờ hoa.

Đồng thời, IDI sẽ tiếp tục tập trung đầu tư hoàn thiện chuỗi sản xuất thủy sản khép kín, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Nhà máy Chế biến Thủy sản Hoa kỳ và Trung tâm Giống Thủy sản Công nghệ cao Sao Mai. Song song đó là tập trung vào việc mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt tại các khu vực tiềm năng như Bắc Mỹ, châu Âu và các thị trường Đông Á…

Tin bài khác
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…