“Hiến kế” phát triển du lịch Thanh Hoá bền vững

09:49 27/01/2024

Để đạt được mục tiêu đón 13,8 triệu lượt khách trong năm 2024, tổng thu du lịch đạt 32.387 tỉ đồng, chính quyền các cấp cùng doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá đã gợi mở nhiều giải pháp nâng cao công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong thời gian tới.

Hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024
Hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024.

Hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thu hút nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm.

Đa dạng các hoạt động du lịch

Năm 2024, các địa phương, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đăng ký tổ chức 145 hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu. Trong đó, có 85 sự kiện văn hóa, 30 sự kiện thể thao và 30 sự kiện du lịch được tổ chức suốt bốn mùa.

Mùa Xuân gắn với các lễ hội truyền thống như: Lễ hội đền Cửa Đạt, Lễ hội Am Tiên, Lễ hội Dâng trâu tế trời, Lễ hội Mường Xia, Lễ hội Chí Linh Sơn, Lễ hội Phủ Trịnh, Lễ hội đền Phố Cát, Lễ hội Cầu Phúc đền Độc Cước, Lễ tế Nghinh Xuân, Lễ hội Bà Triệu, Lễ hội Mường Ca Da, Lễ hội Đình Thi, Lễ hội Mai An Tiêm, Lễ hội Quang Trung...

Mùa Hạ nổi bật với các sự kiện tại các khu, điểm du lịch biển: Liên hoan đặc sản xứ Thanh; lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Quảng Xương; Lễ hội Tình Yêu - Hòn Trống Mái; Lễ hội đường phố - Carnival du lịch biển Sầm Sơn; các giải thi đấu thể thao quốc gia và quốc tế; chuỗi sự kiện Flamingo Ibiza Beach Fest...

Mùa Thu - Đông sẽ diễn ra các giải thể thao quốc gia và quốc tế; công bố các tour du lịch mạo hiểm (trekking tour); các lễ hội truyền thống gắn với du lịch sinh thái - cộng đồng như: Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao của đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh Hóa; Lễ hội Mường Đeng...

Để đạt được những mục tiêu đề ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tiếp tục củng cố, duy trì các điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn; Đồng thời phát động các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức và đăng ký các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trong năm 2024, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Nguyên Hồng phát biểu khai mạc hội nghị.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Nguyên Hồng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Nguyên Hồng nhấn mạnh: Với tâm thế sẵn sàng đón và phục vụ khách du lịch trong năm 2024, ngành du lịch Thanh Hóa mong muốn được quảng bá sâu rộng đến khách du lịch những điểm đến mới, những sản phẩm mới, dịch vụ mới, đặc biệt là các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch tiêu biểu, đặc sắc của tỉnh. Qua đó góp phần giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn tỉnh, nâng cao đời sống tinh thần, nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân và du khách.

Giải pháp của các địa phương, doanh nghiệp du lịch

Tại hội nghị các địa phương, doanh nghiệp du lịch đã giới thiệu nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu cùng sản phẩm kích cầu du lịch năm 2024.

Để sự kiện du lịch hoạt động hiệu quả trong thời gian tới, các đại biểu đã thảo luận, góp ý và gợi mở nhiều giải pháp nâng cao công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Thanh Hoá. Trong đó, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” và “Du lịch Thanh Hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Các ý kiến đều khẳng định, thời gian qua địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã rất nỗ lực tạo nên sự hấp dẫn, ấn tượng cho sản phẩm du lịch của mình. Muốn du lịch Thanh Hoá đến được nhiều hơn với du khách trong và ngoài nước, các đại biểu đưa ra thảo luận về phát triển sản phẩm du lịch khác biệt. Sự khác biệt này, hoặc là khai thác cái sẵn có từ thiên nhiên hoặc là tạo ra những sản phẩm nhân tạo. Trong bối cảnh có nhiều sự lựa chọn, sự khác biệt về sản phẩm du lịch sẽ là điểm nhấn nổi bật để thu hút khách một cách bền vững. Ví dụ Sầm Sơn sở hữu bãi biển đẹp nhất miền Bắc là sự khác biệt, Pù Luông nơi hội tụ của rất nhiều sản phẩm du lịch cộng đồng là sự khác biệt,… Mỗi địa phương, mỗi doanh nghiệp cần nhìn thấy những điều này để phát huy thế mạnh riêng của mình.

Ngoài ra, nhiều đại biểu đồng ý với quan điểm, muốn phát triển kinh tế du lịch thì con người đóng vai trò then chốt. Con người là yếu tố chính quyết định thành công chung của bất kỳ một đơn vị, tổ chức nào, đặc biệt, trong ngành dịch vụ, du lịch.

Bởi làm du lịch, phần lớn lao động tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Chất lượng dịch vụ được cung cấp cho khách hàng không chỉ phụ thuộc vào trình độ, kỹ năng tay nghề của người lao động mà còn phụ thuộc vào thái độ làm việc của họ. Chính vì vậy, các doanh nghiệp du lịch muốn tồn tại và phát triển trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, cần phải nhận thức rõ hơn vai trò đội ngũ lao động, phải có được một đội ngũ lao động có kiến thức sâu rộng, giỏi tay nghề và có đạo đức nghề nghiệp.

Du lịch tỉnh Thanh Hoá chưa có sự liên kết giữa các vùng, các địa danh du lịch. Mặc dù thời gian qua ngành đã nỗ lực rất nhiều, tuy nhiên liên kết vùng - “cái bắt tay” rất mong đợi trong phát triển du lịch vẫn chưa mang lại hiệu quả, khiến du lịch chưa thực sự bứt phá như kỳ vọng.

Đại diện doanh nghiệp du lịch Pù Luông nêu giải pháp để du lịch nơi đây phát triển mạnh mẽ trong năm 2024
Đại diện doanh nghiệp du lịch Pù Luông nêu giải pháp để du lịch nơi đây phát triển mạnh mẽ trong năm 2024.

Pù Luông là địa danh du lịch đang nhận được sự quan tâm của nhiều du khách trong nước, đặc biệt là du khách nước ngoài. Tại hội nghị đại diện doanh nghiệp đưa ra một số ý kiến để du lịch Pù Luông đạt được kế hoạch đề ra trong năm 2024. Trước hết, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Pù Luông mong muốn nhận được sự hỗ trợ hơn nữa của các cấp các ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Rất mong các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh ủng hộ, đồng hành cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Pù Luông trong việc quảng bá giới thiệu và bán sản phẩm nghỉ dưỡng. Đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp về đường lối chiến lược phát triển du lịch bền vững, đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, tạo môi trường cộng đồng du lịch lành mạnh để du lịch Pù Luông bứt phá trong thời gian tới.

Doanh nghiệp cũng mong muốn Nhà nước tiếp tục hoàn thiện hạ hạ tầng giao thông thuận tiện và an toàn cho việc đi lại. Tính đến thời điểm hiện tại nhiều tuyến đường giao thông đã được đầu tư. Tuy nhiên qua hội nghị này đại diện cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Pù Luông cũng kiến nghị nhà nước sửa chữa, nâng cấp tuyến đường khoảng 8km từ cầu La Hán đến xã Ban Công. Ngành điện đảm bảo nguồn điện phục vụ hoạt động du lịch được đầy đủ, tránh tình trạng thiếu điện cục bộ như mùa hè năm 2023. Do không đảm bảo nguồn điện nên nhiều du khách khách kêu và trả phòng. Các cấp chính quyền chung tay với doanh nghiệp hướng dẫn, đào tạo hỗ trợ tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân bản địa về việc làm du lịch,…

Đại điện Công ty Anh Phát thông tin những sản phẩm du lịch tiêu biểu của doanh nghiệp năm 2024
Đại điện Công ty Anh Phát thông tin những sản phẩm du lịch tiêu biểu của doanh nghiệp năm 2024.

Đại điện doanh nghiệp kinh doanh du lịch Anh Phát thông tin, năm 2024 doanh nghiệp sẽ có 30 sự kiện, lễ hội tại 6 đơn vị kinh doanh du lịch của công ty, và 10 sự kiện, lễ hội quy mô lớn. Mở đầu cho chuỗi sự kiện du lịch trong năm, Anh Phát sẽ khai trương trò chơi Zipline. Đây là trò chơi lần đầu tiên có mặt tại tỉnh Thanh Hoá; Tiếp đó là giải Marathon quy mô cấp tỉnh, hoạt động thể thao này được cho là phù hợp với địa hình và điều kiện tự nhiên của Anh Phát; Dự kiến khoảng giữa năm Anh Phát cùng với một số đối tác lớn của Nhật Bản tổ chức ngày hội Việt Nam - Nhật Bản tại Monaco Nghi Sơn; Lễ hội sông nước trên dòng Mã Giang tại Yên Trung Yên Định, Thanh Hóa,…

Flamingo Hải Tiến, sản phẩm du lịch mới của Hoằng Hoá sẽ đi vào khai thác năm 2024
Flamingo Hải Tiến, sản phẩm du lịch mới của Hoằng Hoá sẽ đi vào khai thác năm 2024.

Cũng tại hội nghị, đại điện lãnh đạo huyện Hoằng Hoá thông tin, điểm nhấn du lịch địa phương năm 2024 là sự có mặt của tập đoàn Flamingo. Dự kiến các dịch vụ du lịch này sẽ đi vào hoạt động vào tháng 4.  Flamingo Hải Tiến đi vào hoạt động với những bữa tiệc của ánh sáng, màu sắc, cùng các dịch vụ check in, ăn uống, vui chơi, sức khỏe, lễ hội… sẽ biến nơi đây thành thành phố không ngủ, thành phố kinh doanh suốt 4 mùa. Với thế mạnh là địa phương du lịch biển lớn thứ 2 của tỉnh (sau Sầm Sơn), cùng với những sản phẩm du lịch truyền thống, kết hợp với những sản phẩm du lịch mới ra đời hứa hẹn một mùa du lịch sôi động tại Hoằng Hoá.

Để hiện thực hóa các mục tiêu năm 2024, đại diện lãnh đạo TP. Sầm Sơn cho biết sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để đa dạng hóa sản phẩm để thu hút du khách và kéo dài thời gian hoạt động du lịch; nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá du lịch, chất lượng nguồn nhân lực.

Cùng với đó, thành phố sẽ đa dạng hóa các sản phẩm du lịch bằng cách phối hợp với các địa phương trong, ngoài tỉnh xây dựng tour, tuyến du lịch có điểm đến là du lịch biển Sầm Sơn; Xây dựng kế hoạch phát triển các loại hình du lịch vốn là thế mạnh như tắm biển, nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, du lịch golf... Đặc biệt, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ phát triển du lịch phía Nam Sầm Sơn với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, khu ẩm thực phục vụ du khách... cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư cơ sở vật chất phục vụ du lịch, nhất là các dịch vụ vui chơi giải trí, nhà hàng cao cấp.

Minh Hiền