Hero MotoCorp của Ấn Độ tham gia cuộc đua EV với mục tiêu thống lĩnh thị trường

21:49 09/10/2021

Sự thành công của CD 100 và các mẫu xe khác đã giúp Hero trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất Ấn Độ. Ngày nay Hero vẫn chiếm thị phần dẫn đầu 37% trên thị trường xe hai bánh trong nước, vượt xa Honda (25%). Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu của tập đoàn này có khả năng bị đe dọa bởi làn sóng chuyển đổi sang xe điện (EV).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Những chiếc mô tô và xe tay ga của Hero MotoCorp tô điểm cho tiền sảnh của cơ sở nghiên cứu của công ty ở Jaipur, cách New Delhi 270 km về phía nam. Tự hào là một trong những mẫu xe mang tính biểu tượng, chiếc xe máy đầu tiên CD 100 được ra mắt vào năm 1985 bởi liên doanh trước đây là Hero Honda và Honda Motor Nhật Bản. Sự thành công của CD 100 và các mẫu xe khác đã giúp Hero trở thành nhà sản xuất xe máy và xe tay ga lớn nhất tính theo đơn vị vào năm 2001. Ngày nay Hero vẫn chiếm thị phần dẫn đầu 37% trên thị trường xe hai bánh của Ấn Độ, vượt xa Honda (25%) và cạnh tranh với đối tác cũ trong nước.

Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu của Hero có thể bị đe dọa bởi làn sóng chuyển đổi sang xe điện (EV). Mặc dù phương tiện giao thông hai bánh chạy điện vẫn chỉ là một phần nhỏ của thị trường Ấn Độ, chiếm 1,3% tổng doanh số bán xe hai bánh hàng năm nhưng con số này đã tăng gấp bốn lần trong ba năm gần đây. Bên cạnh đó, chính phủ cũng bảo đảm sự tăng trưởng của thị trường bằng cách tăng trợ cấp giá xe điện hai bánh lên 50%. Giữa tháng 9, chính phủ đã công bố gói 3,5 tỷ đô la khuyến khích tăng cường sản xuất pin và nhiên liệu hydro tại địa phương. Những động thái này đều nhằm ủng hộ mục tiêu "xanh" đã tuyên bố đạt ít nhất 30% tổng số xe mới được bán ở Ấn Độ, bao gồm cả xe hai bánh vào năm 2030.

Sự tăng trưởng của ngành xe điện là một trong những mối đe dọa tiềm tàng lớn nhất đối với thị trường lâu đời hàng thập kỷ của Hero. Tuy rằng Hero liên tục tung ra các mẫu xe mới nhưng chưa bắt kịp xu hướng EV. Trong khi đó, hơn một chục công ty ở Ấn Độ từ các công ty khởi nghiệp đến các đối thủ lớn trong nước, chẳng hạn như Bajaj Auto và TVS Motor, hiện đang bán hơn 50 loại xe hai bánh chạy điện khác nhau ở Ấn Độ.

Một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Munjal, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty trong lĩnh vực xe điện, trớ trêu thay lại là cháu trai của ông, Naveen Munjal, điều hành một công ty hoàn toàn riêng biệt có tên là Hero Electric Vehicle, hiện là công ty dẫn đầu thị trường về xe hai bánh chạy điện tính theo thị phần của Ấn Độ. Hero Electric do tư nhân tổ chức vào năm ngoái đã bán được hơn 50.000 phương tiện EV. Sohinder Gill, giám đốc điều hành của Hero Electric, cho biết sự gia nhập của một công ty lớn như Hero MotoCorp chứng tỏ một sự thay đổi đang diễn ra và đem lại khả năng phát triển thị trường. Vấn đề đối với Hero MotoCorp là công ty không thể sử dụng thương hiệu Hero Electric trên bất kỳ sản phẩm nào.

Aditya Makharia, một nhà phân tích ô tô tại HDFC Securities ở Mumbai, cho hay sự chậm trễ bắt nhịp xu hướng EV là một thách thức. Khi Hero Electric đã có tên tuổi trên thị trường và Ola Electric đang có nhiều đơn đặt hàng, Hero MotoCorp cần phải tạo ra bản sắc và thị phần của riêng mình.

Munjal là con trai của người sáng lập quá cố, Brijmohan Lall Munjal. Sau khi gia đình chia tách doanh nghiệp vào năm 2010 và dừng hoạt động liên doanh với Honda, Hero có quyền sử dụng công nghệ của Honda đến năm 2015, sau đó công ty phải tự phát triển động cơ và các công nghệ liên quan. Tuy nhiên, kết thúc thương vụ này cho phép Hero tăng cường xuất khẩu sang các thị trường toàn cầu, vốn bị Honda hạn chế để ngăn liên doanh cạnh tranh với doanh số của Honda ở nước ngoài. Munjal thừa nhận rằng Hero vẫn chưa "tạo được dấu ấn" trong lĩnh vực xuất khẩu, chỉ xuất khẩu 3% trong tổng số 5,8 triệu chiếc được bán trong năm tài chính vừa qua nhưng ông đang đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 15% doanh thu vào năm 2025.

Đại dịch đã tấn công Ấn Độ. Munjal chủ động trong việc chống lại sự bùng phát của Covid-19 bằng cách nhanh chóng đóng cửa sáu nhà máy của Hero ở Ấn Độ và một nhà máy ở Bangladesh và Colombia vài ngày trước khi chính phủ áp đặt một trong những đợt đóng cửa nghiêm ngặt nhất thế giới. Các nhân viên chuyển sang làm việc tại nhà, công ty bắt đầu sản xuất chất khử trùng và khẩu trang cũng như phân phát bữa ăn cho các cộng đồng gần đó. Bên cạnh đó, công ty tạo ra một bản đồ vùng cho phép điều chỉnh mức sản xuất tùy thuộc vào tình hình lây nhiễm khu vực nhà máy. Hero cũng bắt đầu bán xe hai bánh trực tuyến.

Munjal cho biết: "Khi chính phủ Ấn Độ ban hành lệnh đóng cửa trên toàn quốc từ ngày 4 tháng 5, Hero đã sẵn sàng chạy nước rút". Trong vòng sáu tháng, công ty đã sản xuất 30.000 xe mỗi ngày, tăng từ 5.000 chiếc trong thời gian đóng cửa. Tháng 1 năm nay, Hero vượt mốc 100 triệu chiếc trong danh mục sản xuất xe hai bánh. Nhà phân tích Makharia nhận định: “Họ (Hero) đã xử lý tốt vấn đề Covid. Với hàng loạt nhà máy trải rộng khắp Ấn Độ, Hero có thể nhanh chóng điều chỉnh sản xuất".

Trong lĩnh vực xe chạy bằng xăng, Hero vẫn dẫn đầu nhưng thị phần xe tay ga đã bị xói mòn, giảm xuống 10% trong năm tài chính vừa qua từ mức 18% của một thập kỷ trước. Để giành được thị phần ở đó, Hero đã hợp tác với Harley-Davidson vào cuối năm ngoái sau khi hãng này rời khỏi Ấn Độ do không thể tự mình có được chỗ đứng trên thị trường. Theo thỏa thuận, Hero trở thành nhà phân phối độc quyền xe máy, phụ tùng và phụ kiện Harley-Davidson tại đây. Đối với Munjal mà nói "không có gì vui nếu không có cạnh tranh, trên thương trường càng vui càng tốt".

Duy Đức