Rivian, nhân tố mới trong cuộc đua giành thị trường xe điện với Tesla

DNHN - Ngày nay, Tesla thống trị thế giới xe điện. Có thể nói, Teslas không chỉ là một biểu tượng cho địa vị thống trị một ngành công nghiệp mà còn củng cố hình ảnh doanh nhân tỷ phú của Elon Musk với 59 triệu người theo dõi trên Twitter. Tuy nhiên, ở Tesla và Musk vẫn tồn tại yếu điểm, ngược lại, trở thành lợi thế cho những đối thủ như Rivian.

Chiếc xe đầu tiên mà Rivian sản xuất cho khách hàng rời nhà máy ở Illinois.
Chiếc xe đầu tiên mà Rivian sản xuất cho khách hàng rời nhà máy ở Illinois.. (Ảnh: CNN) 

Rivian là một công ty sản xuất ô tô và công nghệ ô tô điện của Mỹ được thành lập vào năm 2009. Nhà sản xuất cho biết, công ty tập trung vào dòng xe tải chạy điện và SUV dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào cuối năm nay. Ngoài ra, phía doanh nghiệp còn nhấn mạnh một trong những yếu tố làm nên sự hấp dẫn của Rivian là trở nên khác biệt so với Tesla.

Theo đó, những mẫu xe của Rivian có tình ứng dụng cao hơn, phù hợp điều kiện nắng gió ngoài trời, tuy rằng không sành điệu và thời thượng như Tesla nhưng đối thủ 9 năm tuổi được đánh giá là chân thành hơn, tập trung hơn vào những yếu tố môi trường cũng như con người. Bên cạnh đó, nhiều người dùng chia sẻ, mặc dù thích xe điện nhưng không ít lần họ cảm thấy phản cảm về Elon Musk. Chẳng hạn như trường hợp của Carter Gibson cho biết, anh không thích những CEO hay đùa quá chớn và đó cũng là lí do anh không mua Tesla mà đặt một chiếc Rivian thay cho Toyota 4Runner đang chạy.

Một số người đam mê xe điện khác cho hay, quan điểm của họ về Musk đã thay đổi trong những năm qua. Họ chỉ ra thời điểm mà Musk gọi một nhân viên cứu hộ ở Thái Lan là “pedo guy” năm 2019, cũng như những bình luận về giá cổ phiếu của Tesla đã khiến Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch phải xem xét kỹ lưỡng và khiển trách đối với công ty và vị tỷ phú. Stephen Henken ở Montgomery, Alabama, người đã lái một chiếc Prius today và đặt hàng Rivian R1S, cho biết: “Đôi khi Musk có thể trở thành một nhân vật phản diện hay gì đó, RJ Scaringe của Rivian thì không”.

Scaringe, người có bằng tiến sĩ về kỹ thuật cơ khí tại MIT đã nỗ lực biến Rivian trở thành một nhà sản xuất ô tô thực thụ trước khi bán được một chiếc ô tô duy nhất. Công ty đã mua một nhà máy sản xuất cũ của Mitsubishi ở Bloomington-Normal, Illinois vào năm 2017. Rivian huy động được 10,5 tỷ đô la kể từ năm 2019, bao gồm từ các tập đoàn công nghệ và ô tô khổng lồ Amazon và Ford, đồng thời có thỏa thuận với Amazon về 100.000 xe tải giao hàng. Nhưng thành công của Rivian không được đảm bảo. Thương hiệu còn quá trẻ để xây dựng lòng trung thành của khác hàng hoặc sở hữu mạng lưới rộng khắp toàn quốc. Đồng thời Rivian cũng sẽ phải chứng minh rằng họ có thể sản xuất hàng loạt phương tiện ở một mức lợi nhuận, một thách thức tương tự đối với Tesla.

Matt Thomson, một đại lý bất động sản ở Denver, cho hay, anh chi tới 700 đô la mỗi tháng cho chiếc GMC Sierra đang sử dụng. Do đặc thù công việc phải đưa khách hàng đi xem bất động sản liên tục, anh cảm thấy mệt mỏi với việc thay dầu mỗi tháng. Thomson nói rằng anh khá kỳ vọng vào dòng xe tải điện của Rivian có thể giải quyết vụ thay dầu. Anh chàng còn đùa rằng đã đợi 8 năm trời để có người làm ra mẫu xe tải như của Rivian bởi vì Tesla không hề phù hợp cho công việc. Andy Crews, sống ở khu vực Vịnh San Francisco bày tỏ, rất yêu thích chiếc xe bán tải cũ “cha truyền con nối” nhưng rất tiếc phương tiện chỉ chạy được 12 dặm một gallon. Khác với Thomson, Crews thích thiết kế của Tesla và sở hữu một chiếc Model S từ năm 2013 nhưng người này khẳng định: “Xe tải điện bằng thép trông xấu xí thật đấy nhưng là một phương tiện rất hữu dụng”.

Mặt khác, Rivian tự đặt mình vào một “cuộc phiêu lưu”. Scaringe đã nói rằng sứ mệnh của công ty là “truyền cảm hứng cho mọi người làm nhiều việc mà họ yêu thích, đồng thời giảm thiểu tác động của con người lên hành tinh”. Các sản phẩm của Rivian được đặt tên theo màu sơn như màu trắng của sông băng, tinh tế mà đơn giản hay màu xanh của rừng và màu vàng. Công ty cũng cung cấp tùy chọn mua lều gắn trên đỉnh xe và bán các loại giá treo cho xe đạp, ván trượt tuyết, thuyền kayak và ván lướt sóng.

Ryan Michael McCarthy, một người dùng bị thu hút bởi dòng xe tải điện chia sẻ: “Tôi cảm thấy xe của Rivian rất tiện dụng. Với tùy chọn ở mức 5000 đô là đã có một mẫu xe trang bị nhà bếp đầy đủ bếp nấu, bồn rửa”. Anh chàng này rất thích các video của hãng như thử xe ở nhiệt đô âm 40 độ và bày tỏ: “Họ như một gia đình vậy. Bạn sẽ muốn trở thành một phần và hòa nhập vào văn hóa của Rivian”. Một người khác mà Matt Bowen chi ra có rất ít công ty nào quan tâm đến khách hàng nhiều như chính sản phẩm. Anh rất ấn tượng với những món quà mà Rivian đã gửi cho một số khách hàng tương lai. Đặc biệt, những người dung như Crews cho rằng, Rivian đang cố gắng để chống lại sự nóng lên toàn cầu. Rivian cam kết cung cấp năng lượng tái tạo 100% cho mạng lưới sạc độc quyền. Về phía Tesla vẫn chưa có quyết định chính thức về vấn đề này.

Tất nhiên, để đạt được vị thế hiện tại của Tesla là không khả dĩ đối với Rivian. David Kirsch, Giáo sư tại trường kinh doanh của Đại học Maryland, cho biết, đội ngũ, sản phẩm và các nhà đầu tư của Rivian đều có vẻ hứa hẹn, nhưng không có gì đảm bảo rằng công ty sẽ đáp ứng được kỳ vọng. Rivian là người đầu tiên tung ra thị trường loại xe bán tải chạy điện hiện đại nhưng vẫn còn phải xem nhu cầu chính xác đối với loại này là bao nhiêu.

Rivian cũng sẽ phải chứng minh rằng, họ có thể sản xuất hàng loạt phương tiện với biên độ lợi nhuận nhất định bởi luôn tồn tại bất ổn khi chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng loạt. Chi phí tăng lên có thể khiến Rivian bị cắt hoặc mất hoàn toàn lợi nhuận. Để có thể sản xuất ở quy mô lớn, công ty cần đảm bảo khả năng hỗ trợ, bảo dưỡng hậu mãi điều mà Tesla nhiều lần phải vật lộn.

TL

Tin liên quan