Foxconn mua lại nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên ở Mỹ

10:54 01/10/2021

Thỏa thuận với công ty khởi nghiệp Lordstown mang lại cho công ty ô tô Đài Loan chỗ đứng đầu tiên ở Mỹ.

Một phiên bản beta của xe bán tải điện Endurance của Lordstown Motors. Foxconn sẽ sản xuất xe tải điện như một phần của thỏa thuận mua cơ sở vật chất với công ty khởi nghiệp của Mỹ. © Reuters

Một phiên bản beta của xe bán tải điện Endurance của Lordstown Motors. Foxconn sẽ sản xuất xe tải điện như một phần của thỏa thuận mua cơ sở vật chất với công ty khởi nghiệp của Mỹ. Ảnh: Newsbinding.

Foxconn đã đạt được thỏa thuận mua lại nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của mình ở Bắc Mỹ, một phần trong thỏa thuận trị giá 280 triệu USD với Công ty khởi nghiệp xe điện Lordstown Motors của Mỹ, bao gồm cả việc mua cổ phần.

Vào sáng hôm nay (1/10), gã khổng lồ công nghệ Đài Loan cho biết, họ sẽ nắm giữ khoảng 4% cổ phần của Lordstown với giá khoảng 50 triệu USD và cũng mua khu phức hợp sản xuất của công ty Mỹ ở Ohio với giá 230 triệu USD. Foxconn sẽ sản xuất xe bán tải cỡ lớn Lordtown's Endurance như một phần của thỏa thuận mua cơ sở, hai công ty cho biết. Các giao dịch dự kiến ​​sẽ cung cấp tiền mặt rất cần thiết cho Lordstown.

Cơ sở rộng 575.000 mét vuông ở Ohio, mà Lordstown trước đây đã mua lại từ General Motors, sẽ là địa điểm sản xuất ô tô đầu tiên của Foxconn tại Bắc Mỹ. 

Thỏa thuận mua lại cơ sở cũng bao gồm đất đai, thiết bị và số lượng nhân viên không được tiết lộ từ Lordstown, điều này sẽ giúp Foxconn có một bước khởi đầu để bắt đầu kế hoạch sản xuất ô tô sớm hơn, một người quen thuộc với tình hình nói với Nikkei Asia.

Thảo thuận mua lại cơ sở cũng bao gồm cả đất đai, thiết bị và số lượng nhân viên, nhưng cụ thể lại không được tiết lộ. Thỏa thuận này sẽ giúp Foxconn có một bước khởi đầu để bắt đầu kế hoạch sản xuất ô tô sớm hơn.

Theo công ty, thỏa thuận không bao gồm dây chuyền lắp ráp động cơ trung tâm của Lordstown, mô- đun pin và tài sản dây chuyền đóng gói, một số quyền sở hữu trí tuệ và một số tài sản khác.

Foxconn dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất sớm nhất là vào tháng 4 năm sau, và cơ sở này dự kiến ​​sẽ giúp thực hiện kế hoạch của nhà lắp ráp iPhone để bắt đầu sản xuất mẫu EV thứ hai từ công ty khởi nghiệp EV của Mỹ - Fisker vào quý 4 năm 2023. Nếu Dự án Lordstown thành công, nó cũng sẽ thúc đẩy bí quyết sản xuất xe hơi của Foxconn và nâng cao uy tín của công ty trong ngành công nghiệp xe điện.

"Ngoài việc đạt được mục tiêu vượt trước thời hạn của chúng tôi để thiết lập năng lực sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ, nó cũng phản ánh sự linh hoạt của Foxconn trong việc cung cấp dịch vụ thiết kế và sản xuất cho các khách hàng EV khác nhau", Chủ tịch Foxconn - Young Liu cho biết trong một thông cáo báo chí chung. "Mối quan hệ đôi bên cùng có lợi này là một cột mốc quan trọng đối với hoạt động kinh doanh xe điện của Foxconn và chiến lược chuyển đổi của chúng tôi”.

Foxconn cũng có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện tại Thái Lan vào năm 2023 với sự hợp tác của công ty dầu khí Thái Lan PTT nhằm thúc đẩy tăng trưởng tại thị trường Đông Nam Á vốn rất tiềm năng.

Đầu năm nay, Liu cho biết, công ty đang xem xét Mexico hoặc Wisconsin - Foxconn có các cơ sở hiện có ở cả hai nơi để xây dựng địa điểm sản xuất ô tô đầu tiên ở Bắc Mỹ, chủ yếu cho Fisker và các khách hàng khác trong tương lai. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán với Wisconsin đã không mang lại tiến triển đáng kể nào trong nhiều tháng do các quy định của bang cấm các nhà sản xuất ô tô bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Được giao dịch chính thức với tên gọi Hon Hai Precision Industry, công ty Đài Loan đã tích cực tham gia vào ngành công nghiệp EV vốn còn non trẻ trong hai năm qua khi họ tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới để bù đắp cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang chậm lại. Foxconn có liên doanh với Stellantis, chủ sở hữu của Fiat – một hãng ô tô của Ý và Chrysler - một trong những nhà sản xuất ô tô thuộc “Big Three” tại Hoa Kỳ  cũng như liên doanh với Geely của Trung Quốc.

Tuy nhiên,  sự hợp tác của họ với thương hiệu ô tô chạy điện hoàn toàn Byton lại bị đình trệ trong nhiều tháng do tình hình tài chính xấu đi của công ty khởi nghiệp EV Trung Quốc này và cơ cấu cổ đông phức tạp.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)