Hàng không Việt Nam phục hồi, tăng trưởng mạnh dịp nghỉ lễ

14:05 17/08/2023

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn đang gây ảnh hưởng đối với nhiều ngành, thị trường hàng không Việt Nam đã chứng kiến một sự phục hồi đáng chú ý trong 7 tháng đầu năm 2023.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, ngành vận tải hành khách hàng không của Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 7 tháng qua với tăng 41,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nổi bật trong xu hướng này là sự gia tăng của số lượng hành khách do các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển, với tăng 20,1%. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế do các hãng nội địa vận chuyển đã tăng vọt tới 424,2%, trong khi lượng hành khách nội địa lại giảm nhẹ 4,4% so với năm 2022.

Hàng không Việt Nam phục hồi, tăng trưởng mạnh dịp nghĩ lễ
Hàng không Việt Nam phục hồi, tăng trưởng mạnh dịp nghĩ lễ.

Vào tháng 8, ngành hàng không Việt Nam tiếp tục tăng cường số lượng chuyến bay và đề xuất kế hoạch phục vụ cho kì nghỉ Quốc khánh vào ngày 2/9. Các hãng hàng không đã nhận được chỉ đạo từ Cục Hàng không Việt Nam để tăng cường chuyến bay trong dịp này. Mặc dù số lượng khách đặt vé máy bay cho kì nghỉ này chưa tăng mạnh, nhưng các hãng hàng không đã tích cực chuẩn bị, xây dựng phương án tăng chuyến bay để đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách.

Trong danh sách các hãng hàng không tham gia, Bamboo Airways có phương án cung ứng gần 170.000 chỗ trên các đường bay trong giai đoạn từ 31/8 đến 5/9. Ngoài ra, Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco cũng dự kiến tăng cường 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa trong giai đoạn này. Trong khi Vietjet tập trung chủ yếu vào bay quốc tế, hướng đến việc tăng tải nội địa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Với tầm nhìn vào tỷ lệ bay đúng giờ (OTP), Bamboo Airways được ghi nhận là hãng hàng không nội địa có thành tích cao nhất với tỷ lệ đúng giờ đạt 92,7% trong 7 tháng năm 2023. Các hãng hàng không khác như Vasco và Vietravel Airlines cũng có tỷ lệ đúng giờ ấn tượng, đạt 90% và 86,9% tương ứng. Trong khi đó, tỷ lệ OTP của Vietjet Air thấp nhất, đạt 81,7%. Tổng thể, tỷ lệ OTP của ngành hàng không Việt Nam trong giai đoạn này sụt giảm nhẹ 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, đạt 85,4%.

Tuy vậy, ngành hàng không cũng đang đối mặt với thách thức về tỷ lệ hủy chuyến, dù tỷ lệ này đã giảm nhẹ so với năm trước. Trong số 6 hãng hàng không nội địa, Bamboo Airways và Pacific Airlines ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến thấp nhất, chỉ 0,2%. Trong khi đó, Vasco và Vietnam Airlines có tỷ lệ hủy chuyến cao hơn, tương ứng là 0,6% và 0,4%. Vietjet Air và Vietravel Airlines đều ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến là 0,3%, tương đương với mức trung bình của ngành.

Ngoài những diễn biến trong ngành hàng không, Chính phủ Việt Nam đã thông qua chính sách visa mới, đẩy mạnh du lịch và tạo thêm động lực cho ngành hàng không. Thời gian lưu trú bằng thị thực điện tử đã được kéo dài từ 30 ngày lên 90 ngày, cùng với việc miễn visa cho một số quốc gia trong khoảng thời gian từ 15 đến 45 ngày. Chính sách này không chỉ thuận lợi cho du khách quốc tế, mà còn kỳ vọng tạo đà thúc đẩy sự phát triển của cả ngành du lịch và hàng không Việt Nam trong những tháng cuối năm.

PV (t/h)