Hàn Quốc dự kiến nâng kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 100 tỷ USD vào 2023

23:15 24/07/2022

Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững, trong đó tăng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc.

Sáng 24/7, tại Hà Nội, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn-Việt và 30 hiệp hội ngành nghề Hàn Quốc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc vào TP Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cựu Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết: Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc, quan hệ mọi mặt giữa hai nước đã phát triển vượt bậc trên mọi mặt, trở thành đối tác chiến lược của nhau, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc trước đây tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn Hà Nội, Tp. Hồ chí Minh và các tỉnh lân cận nhưng hiện nay đã dần dần lan toả ra các tỉnh thành khác, tạo đọng lực phát triển cho các tỉnh thành trên khắp cả nước.

Hàn Quốc dự kiến nâng kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 100 tỷ USD vào 2023
Hàn Quốc dự kiến nâng kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 100 tỷ USD vào 2023.

Ông Kwon Sung-Taek, Phó Chủ tịch hiệp hội Văn hoá Kinh tế Hàn - Việt (KOVECA) cũng nhấn mạnh: Thành quả lớn nhất trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc chính là hợp tác kinh tế bao gồm đầu tư và trao đổi thương mại song phương. Kết quả trên xuất phát từ tương đồng về văn hoá cũng như mục tiêu phát triển của hai quốc gia.

Trong khu vực Asean, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Hàn Quốc bằng tổng kim ngạch thương mại song phương của Hàn Quốc với 9 quốc gia còn lại. Về đầu tư sản xuất, các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp khảng 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Theo ông Kwon Sung-Taek, xu hướng đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam trong tương lai sẽ có sự thay đổi đang kể.  Ban đầu điểm hấp dẫn của Việt Nam là nguồn nhân lực dồi dào và giá rẻ, khi đó các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào sản xuất các ngành thâm dụng lao động. Nhưng hiện nay đang có những hướng đầu tư khác trong ngành công nghiệp chế tạo, công nghệ cao và môi trường.

Thời gian tới, hoạt động đầu tư không chỉ tập trung vào hai trung tâm lớn là Hà Nội và Tp.Hồ Chí minh và sẽ có nhiều hình thức đầu tư phù hợp với từng địa phương. Việt Nam cũng là địa điểm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Hàn Quốc hướng đến mục tiêu chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất thế giới, có dân số trẻ và là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ngoài những điều kiện thuận lợi về quan hệ hợp tác lâu năm và tương đồng về văn hoá, nhu cầu phát triển vẫn có những trở ngại về mặt chính sách, hệ thống văn bản quy định đối với hoạt đọng đầu tư thay đổi liên tục khiến không ít nhà đầu tư nước ngoài gặp vướng mắc.

Do đó, để thu hút được các nhà đầu tư Hàn Quốc mới Việt Nam cần có sự thống nhất và minh bạch hơn trong hệ thống quy định chính sách, đặc biệt là chính sách thu hút đầu tư.

PV