Goldman nhận được giấy phép ngân hàng để giúp các công ty đa quốc gia ở Nhật Bản

09:37 08/07/2021

Goldman Sachs, một ngân hàng đầu tư đa quốc gia, tham gia vào các nghiệp vụ ngân hàng đầu tư, chứng khoán, quản lý đầu tư, và các dịch vụ tài chính khác với khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp đang thiết lập để mở một địa điểm ở Tokyo vào tháng 9 tới.

Goldman Sachs đang đưa các dịch vụ ngân hàng giao dịch mới của mình đến các công ty đa quốc gia của Nhật Bản. © Reuters

Goldman Sachs đang đưa các dịch vụ ngân hàng giao dịch mới của mình đến các công ty đa quốc gia của Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Goldman Sachs hôm thứ Tư (7/7) đã nhận được giấy phép hoạt động ngân hàng tại Nhật Bản, mở rộng hoạt động kinh doanh đang phát triển sang một thị trường mới.

Ngân hàng con Goldman Sachs Bank Hoa Kỳ, chuyên xử lý ngân hàng tiêu dùng và doanh nghiệp, họ cung cấp các dịch vụ như giúp các công ty đa quốc gia có trụ sở tại Nhật Bản nhận tài trợ bằng đồng đô la. Hiện họ đang thiết lập để mở một địa điểm ở Tokyo vào tháng 9 tới.

Goldman đang đưa ngân hàng giao dịch, chuyên xử lý việc quản lý tiền mặt, thanh toán và những thứ tương tự cho khách hàng doanh nghiệp để làm cốt lõi trong chiến lược tăng trưởng của mình. Doanh nghiệp ra đời ở Mỹ vào năm ngoái, có hơn 250 khách hàng và 35 tỷ đô la tiền gửi, và đã mở rộng sang Vương quốc Anh vào tháng 6.

Công ty là người đến sau với lĩnh vực này. Các ngân hàng thương mại lớn của Mỹ và châu Âu bao gồm JPMorgan Chase, Citigroup và HSBC đã chuyển sang lĩnh vực ngân hàng giao dịch - một nguồn lợi nhuận đáng tin cậy, ngay cả với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so ngân hàng đầu tư.

Goldman đã thuê các kỹ sư sớm hơn nhiều công ty cùng ngành ở Mỹ, để xây dựng lại từ đầu một nền tảng dựa trên đám mây mới cho ngân hàng giao dịch trực tuyến. Tính đơn giản và dễ sử dụng là những điểm bán hàng chính của nền tảng, nền tảng này có thể xử lý các khoản thanh toán trong nước và nước ngoài bằng hơn 120 loại tiền tệ.

Sự thúc đẩy đa dạng hóa cũng bao gồm một bước đột phá vào ngân hàng bán lẻ. Ra mắt vào năm 2016, ngân hàng tiêu dùng của Goldman, hiện được gọi là Marcus, đã thu hút khách hàng có tài khoản chào hàng với lợi suất tương đối cao trong thời kỳ lãi suất chạm đáy. Nó đã có 97 tỷ đô la tiền gửi vào cuối năm 2020 - ngang bằng với các ngân hàng trung bình của Mỹ - điều này đã dẫn đến việc giảm chi phí cấp vốn cho Goldman.

Goldman, công ty không có chi nhánh ngân hàng hoặc máy ATM, có vẻ sẽ sử dụng công nghệ để bù đắp cho mức độ nhận diện thương hiệu vẫn còn đang khá thấp. Một phần của chiến lược này liên quan đến việc coi "ngân hàng như một dịch vụ" hoặc cung cấp các dịch vụ tài chính cho các khách hàng không phải là tại ngân hàng.

Một ví dụ thành công của mô hình này là Apple Card, ra mắt vào năm 2019. Apple phát triển các yếu tố trải nghiệm người dùng, chẳng hạn như tích hợp với thiết bị di động, trong khi Goldman xử lý phần cuối, bao gồm thanh toán, quản lý tài khoản và dịch vụ khách hàng. Goldman cũng đang mua lại mảng kinh doanh thẻ tín dụng của General Motors trong một thỏa thuận được công bố vào tháng 1 vừa rồi.

Công ty đang nỗ lực để tách ra khỏi một cấu trúc khiến nó dễ bị tổn thương hơn so với các đối thủ trước những biến động của thị trường. Bộ phận giao dịch, tạo ra gần một nửa doanh thu của Goldman vào năm ngoái, đã bị cản trở bởi các quy định tài chính chặt chẽ hơn và lãi suất thấp trước khi sự biến động gây ra bởi đại dịch Covid-19 làm tăng lợi nhuận.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, thị trường chứng khoán đã chứng kiến các ngân hàng mang lại lợi nhuận ổn định.

Morgan Stanley, đã mở rộng hoạt động quản lý tài sản thông qua mua lại, nhờ kỳ vọng về dòng thu nhập hoa hồng ổn định. Goldman, tập trung vào phát triển nội bộ, đã xoay vòng chậm hơn.

Bàn giao dịch của Goldman ghi nhận lợi nhuận trước thuế hàng quý cao nhất kể từ năm 2010 trong quý đầu tiên của năm nay. Nhưng hiệu suất của nó có thể sẽ giảm xuống mức thấp trong thu nhập quý thứ hai dự kiến ​​công bố vào tuần tới, nhưng họ vẫn thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trong việc trở lại các kế hoạch đa dạng hóa.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)