Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng
Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới đã tạo cơ hội cho hơn 100 doanh nghiệp bàn các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng.
Hội thảo "Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng và thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện mua sắm có trách nhiệm giới" đã được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 12/10, bởi Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Sự kiện này là một phần của loạt các hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).
Hội thảo đã thu hút hơn 100 đại diện từ các doanh nghiệp, cơ quan sở, và tổ chức tham gia để thảo luận về các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng và thúc đẩy các nguyên tắc về bình đẳng giới trong hoạt động mua sắm.
Sự kiện cung cấp một cơ hội cởi mở để các doanh nghiệp cập nhật thông tin về chính sách, chương trình, sáng kiến và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia vào chuỗi cung ứng, cả tại Việt Nam và trên thị trường quốc tế. Các đại diện từ các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về việc thúc đẩy bình đẳng giới trong hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động mua sắm nói riêng.
Theo thống kê của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉ lệ phụ nữ nắm giữ vai trò quản lý trong các doanh nghiệp ở Việt Nam đã tăng lên 39%, tăng 6% so với năm 2020, và xếp thứ 3 trên thế giới (trong số 29 quốc gia được khảo sát), sau Philippines và Nam Phi, ngang bằng với Brazil và Ấn Độ, và xếp thứ 2 ở Châu Á Thái Bình Dương sau Philippines (48%). Tuy nhiên, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn đối diện với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong việc đáp ứng yêu cầu mua sắm của các công ty lớn.
Các khó khăn này bao gồm sức cạnh tranh thấp, chủ yếu thực hiện các công việc có tay nghề thấp, năng lực quản trị doanh nghiệp và tiếp cận thông tin, công nghệ còn hạn chế. Các phụ nữ kinh doanh thường phải đối mặt với "trách nhiệm kép," phải cân nhắc giữa công việc và chăm sóc gia đình, cũng như sự thiếu hụt về tài nguyên và mạng lưới hỗ trợ kinh doanh cho phụ nữ. Các chính sách can thiệp cân bằng giới trong lãnh đạo doanh nghiệp vẫn còn hạn chế và thay đổi diễn ra chậm.
Để giải quyết những khó khăn này, doanh nghiệp do nữ làm chủ được khuyến khích tự chủ động tiếp cận thông tin về các chính sách, chương trình hỗ trợ, và cơ hội phát triển kinh doanh. Họ cũng được đề nghị tham gia vào các tổ chức, hội, câu lạc bộ doanh nghiệp nữ để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kiến thức về kinh doanh và kỹ năng quản lý, tìm kiếm hỗ trợ vốn và tiếp cận tín dụng, cũng như tham gia các khóa đào tạo, tư vấn và các mạng lưới hỗ trợ kinh doanh khác.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Tìm giải pháp cho phát triển ngành da giày
Vinh danh tác phẩm xuất sắc tại Giải báo chí miền Đông Nam Bộ lần thứ II
Hà Nội: Ủy ban nhân dân và LĐLĐ quận Thanh Xuân biểu dương “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam bổ nhiệm và ra mắt Ban điều hành tại tỉnh Nam Định
Thanh Hoá: Talk show “Kết nối doanh nhân, lan toả giá trị”
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu