Giá xăng dầu giảm, doanh nghiệp vận tải chưa thể “trút bỏ” gánh nặng chi phí
Sau gần 1 tuần kể từ khi giá xăng dầu giảm hơn 3.000 đồng/lít, nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP.HCM cho biết họ vẫn chưa thực sự có lãi, khi giá cả một số mặt hàng, dịch vụ vẫn chưa hạ nhiệt để giảm áp lực chi tiêu, sinh hoạt.
Theo VOV, với những doanh nghiệp vận tải lớn bị tác động bởi nhiều chi phí khác trong quá trình vận hành thì với họ giá xăng dầu hiện nay vẫn còn ở mức cao. Trong bối cảnh “bão giá”, nhiều doanh nghiệp cho rằng họ chỉ mới “thu đủ chi” chứ chưa thể có lãi.
Ông Trần Hữu Phạm Tân, đại diện Công ty TNHH Vận tải hành khách Minh Phương cho biết, những ngày trước, mỗi chuyến xe khứ hồi TP.HCM - Huế tiêu thụ khoảng 25 – 26 triệu đồng tiền dầu, phí cầu đường, lương của tài xế, phụ xe, nhân viên ở 2 đầu bến. Nay giá xăng dầu giảm, chi phí trên cũng giảm về khoảng 23 triệu đồng.
“Do đang trong mùa Hè nên lượng khách và nhu cầu đi lại của người dân cũng rất là đông nên nhà xe còn khai thác được 2 chuyến/ngày. Khoảng 3 tuần nay, lượng khách ra vào giữa TP.HCM và Huế đông, nên lúc nào xe cũng đầy khách. Một phần cũng nhờ giá vé máy bay quá cao cho nên họ mới chuyển sang đi xe khách. Tầm khoảng tháng 8, giá vé máy bay bắt đầu hạ xuống là khi đó người ta sẽ đổi qua đi lại máy bay thì xe khách lại vô mùa ế, do lượng người đi lại ít”, ông Tân cho biết.
Theo ông Bùi Văn Quảng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vận tải hàng hóa TP.HCM, việc giá xăng, dầu giảm hơn 3.000 đồng/lít, sau hơn chục lần điều chỉnh tăng giá từ đầu năm đến nay là chưa “ăn thua” và chưa thể “trút bỏ” gánh nặng chi phí mà các doanh nghiệp vận tải đang chịu phải.
Ông Quảng cho biết, giá xăng dầu tác động khoảng 17% giá thành vận chuyển, trong khi doanh nghiệp vận tải chỉ được điều chỉnh 5 – 10% giá cước mỗi khi giá xăng dầu tăng. Do đó, giá cước vẫn còn khoảng 5% trong biên độ chưa điều chỉnh. Với giá xăng, dầu giảm hơn 3.000 đồng/lít, nếu cơ cấu vào giá thành vận tải thì doanh nghiệp chỉ mới giảm được khoảng 200.000 đồng chi phí cho 100 km đường. Hiện nay các doanh nghiệp vẫn đang phải hoạt động cầm chừng và “gồng mình” chịu lỗ.
Tỷ Huỳnh
- Công bố Kế hoạch kiểm tra doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch năm 2024
- Lý giải vì sao biệt thự nhà vườn vùng ven đô Hà Nội đang “chuyển mình” mạnh mẽ
- Hệ thống đại lý lớn nhất của BYD tại Việt Nam tuyên bố rút lui
- Thu hút dòng vốn FDI: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam
- TikTok và công ty mẹ ByteDance đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư