Giá xăng dầu giảm, doanh nghiệp vận tải chưa thể “trút bỏ” gánh nặng chi phí

21:35 17/07/2022

Sau gần 1 tuần kể từ khi giá xăng dầu giảm hơn 3.000 đồng/lít, nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP.HCM cho biết họ vẫn chưa thực sự có lãi, khi giá cả một số mặt hàng, dịch vụ vẫn chưa hạ nhiệt để giảm áp lực chi tiêu, sinh hoạt.

Theo VOV, với những doanh nghiệp vận tải lớn bị tác động bởi nhiều chi phí khác trong quá trình vận hành thì với họ giá xăng dầu hiện nay vẫn còn ở mức cao. Trong bối cảnh “bão giá”, nhiều doanh nghiệp cho rằng họ chỉ mới “thu đủ chi” chứ chưa thể có lãi. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. 

Ông Trần Hữu Phạm Tân, đại diện Công ty TNHH Vận tải hành khách Minh Phương cho biết, những ngày trước, mỗi chuyến xe khứ hồi TP.HCM - Huế tiêu thụ khoảng 25 – 26 triệu đồng tiền dầu, phí cầu đường, lương của tài xế, phụ xe, nhân viên ở 2 đầu bến. Nay giá xăng dầu giảm, chi phí trên cũng giảm về khoảng 23 triệu đồng.

“Do đang trong mùa Hè nên lượng khách và nhu cầu đi lại của người dân cũng rất là đông nên nhà xe còn khai thác được 2 chuyến/ngày. Khoảng 3 tuần nay, lượng khách ra vào giữa TP.HCM và Huế đông, nên lúc nào xe cũng đầy khách. Một phần cũng nhờ giá vé máy bay quá cao cho nên họ mới chuyển sang đi xe khách. Tầm khoảng tháng 8, giá vé máy bay bắt đầu hạ xuống là khi đó người ta sẽ đổi qua đi lại máy bay thì xe khách lại vô mùa ế, do lượng người đi lại ít”, ông Tân cho biết.

Theo ông Bùi Văn Quảng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vận tải hàng hóa TP.HCM, việc giá xăng, dầu giảm hơn 3.000 đồng/lít, sau hơn chục lần điều chỉnh tăng giá từ đầu năm đến nay là chưa “ăn thua” và chưa thể “trút bỏ” gánh nặng chi phí mà các doanh nghiệp vận tải đang chịu phải.

Ông Quảng cho biết, giá xăng dầu tác động khoảng 17% giá thành vận chuyển, trong khi doanh nghiệp vận tải chỉ được điều chỉnh 5 – 10% giá cước mỗi khi giá xăng dầu tăng. Do đó, giá cước vẫn còn khoảng 5% trong biên độ chưa điều chỉnh. Với giá xăng, dầu giảm hơn 3.000 đồng/lít, nếu cơ cấu vào giá thành vận tải thì doanh nghiệp chỉ mới giảm được khoảng 200.000 đồng chi phí cho 100 km đường. Hiện nay các doanh nghiệp vẫn đang phải hoạt động cầm chừng và “gồng mình” chịu lỗ.

Tỷ Huỳnh