Giá trị chi tiêu trên các nền tảng giao đồ ăn tại Việt Nam tăng 30%
Grab và Shopee Food đang thống lĩnh thị trường giao đồ ăn Việt Nam với thị phần lần lượt là 47% và 45%. 8% thị phần còn lại thuộc về BaeMin (đã ngừng hoạt động tại Việt Nam từ cuối năm 2023) và GoJek.
Năm 2023, người Việt đặt đồ ăn trên các ứng dụng Grab, Shopee Food... với tổng giá trị lên tới 1,4 tỷ USD, tương đương 35.000 tỷ đồng, tức khoảng 90 tỷ đồng một ngày.
Thông tin được để cập trong báo cáo về ứng dụng giao đồ ăn tại Đông Nam Á của Momentum Works vừa công bố.
Cũng theo báo cáo của Momentum Works, tổng giá trị chi tiêu (GMV) trên các nền tảng trong năm 2023 tiếp tục thiết lập kỷ lục mới khi đạt 17,1 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoại trừ Việt Nam, hầu hết thị trường giao đồ ăn ở Đông Nam Á đều rơi vào cảnh chững lại.
Năm vừa rồi, GMV của Việt Nam bất ngờ tăng 30% bất chấp xu hướng thắt chặt chi phí của các nền tảng. Tuy nhiên, nếu so với các thị trường lân cận như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines hay Indonesia, quy mô GMV của Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn.
Grab và Shopee Food đang thống lĩnh thị trường giao đồ ăn Việt Nam với thị phần lần lượt là 47% và 45%. 8% thị phần còn lại thuộc về BaeMin (đã ngừng hoạt động tại Việt Nam từ cuối năm 2023) và GoJek.
Sự thành công của Grab không chỉ giới hạn ở Việt Nam mà còn lan rộng sang nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore và Indonesia. Trong khi đó, Shopee Food, sau khi mua lại Now, đã thống lĩnh thị trường Việt Nam nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh được với Foodpanda tại các quốc gia khác.
Tính chung cả khu vực Đông Nam Á, Grab dẫn đầu thị trường giao đồ ăn với tổng GMV 9,4 tỷ USD và bỏ xa các đối thủ khác như Foodpanda (2,7 tỷ USD), Gojek (1,8 tỷ USD), Shopee Food (1,5 tỷ USD), Lineman (1,3 tỷ USD)...
Sự bùng nổ của thị trường giao đồ ăn mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nhà hàng và các nền tảng giao đồ ăn. Tuy nhiên, thị trường này cũng đang đối mặt với một số thách thức như cạnh tranh gay gắt, chi phí cao và vấn đề an toàn thực phẩm.
“Với sự gia tăng tiêu thụ các sản phẩm F&B, tỷ lệ thâm nhập dịch vụ giao đồ ăn thấp và xu hướng sáp nhập đang diễn ra, các nền tảng giao đồ ăn trong khu vực có rất nhiều dư địa để phát triển. Trong khi tập trung vào năng lực cốt lõi, những công ty dẫn đầu cũng cần để mắt đến những thay đổi tiềm năng của thị trường và những thách thức mới nổi”, Jianggan Li, CEO Momentum Works, nhận định.
Tú Anh (t/h)
Cùng chuyên mục
Phú Thọ: Sản lượng chè búp tươi đạt 178.900 tấn/năm
Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” cấp tỉnh năm 2024
Hà Nội: Đánh giá và phân hạng 2.000 sản phẩm OCOP trước thời hạn
Bộ Y tế làm việc với tỉnh Đồng Nai về vụ gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khẩn trương rà soát giá vé máy bay
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu