“Ông lớn” giao đồ ăn Trung Quốc Meituan mất 82 tỷ USD vốn hóa thị trường

16:51 10/01/2024

Công ty đang đối mặt với cạnh tranh gắt gao từ các đối thủ, đặc biệt từ Ele.me của Alibaba, một tên tuổi nổi bật trong làng giao đồ ăn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Kể từ đầu năm 2023, “ông lớn” giao đồ ăn Trung Quốc Meituan đã mất 82 tỷ USD vốn hóa thị trường, ghi nhận con số cao đáng kinh ngạc do lo ngại về sự cạnh tranh ngày càng tăng và cảnh báo từ ban lãnh đạo công ty về sự chậm lại trong hoạt động kinh doanh chính của họ đã khiến các nhà đầu tư lo sợ.

Theo dữ liệu của LSEG, vốn hóa thị trường của Meituan đã giảm gần 60% từ mức 1,08 nghìn tỷ đô la Hồng Kông (138,2 tỷ USD) vào đầu năm 2023 xuống còn 441,06 tỷ đô la Hồng Kông (56,4 tỷ USD).

Dữ liệu LSEG cho thấy cổ phiếu của Meituan đã giảm mạnh gần 85% từ mức cao nhất mọi thời đại là 460 đô la Hồng Kông (khoảng 58,91 USD) đạt được vào ngày 18/2/2021 xuống còn 70,55 đô la Hồng Kông vào ngày 9/1 vừa qua.

Dù vậy, theo hãng nghiên cứu ChinaIRN, Meituan vẫn thống trị thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở đại lục với gần 70% thị phần năm 2022. Công ty đang đối mặt với cạnh tranh gắt gao từ các đối thủ, đặc biệt từ Ele.me của Alibaba, một tên tuổi nổi bật trong làng giao đồ ăn.

Feifei Shen, Giám đốc The Blueshirt Group và là một người thường đặt đồ ăn qua mạng, nhận xét Ele.me quyết liệt hơn và có nhiều cách để cung cấp mã giảm giá hơn so với Meituan. “Tôi luôn cảm thấy đơn hàng trên Ele.me rẻ hơn. Chỉ khi không có mã, tôi mới nghĩ đến Meituan”, cô chia sẻ.

Trong quý kết thúc ngày 30/9/2023, bộ phận dịch vụ nội địa của Alibaba – bao gồm giao đồ ăn – ghi nhận doanh thu tăng 16% nhờ tăng trưởng mạnh mẽ từ Ele.me và mảng đi lại Amap.

Truyền thông Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái đưa tin rằng ứng dụng video ngắn Douyin thuộc sở hữu của ByteDance đang đàm phán với Alibaba để mua lại doanh nghiệp giao đồ ăn Ele.me. Viện nghiên cứu Blue Lotus có trụ sở tại Hồng Kông cho rằng chính thông tin này đã khiến cổ phiếu Meituan giảm giá.

Ele.me và Douyin đã hợp tác vào tháng 8/2022 để cho phép người bán của công ty giao đồ ăn tiếp cận người dùng ứng dụng video ngắn.

Cổ phiếu Meituan cũng bị ảnh hưởng sau khi công ty cảnh báo về sự chậm lại trong hoạt động kinh doanh giao đồ ăn trong quý IV/2023, mặc dù đã báo cáo kết quả khả quan trong quý trước đó.

Năm 2023, giá trị tài sản ròng của Wang Xing, nhà sáng lập doanh nghiệp khổng lồ giao đồ ăn Meituan ở Trung Quốc cũng đã giảm mạnh 6,6 tỉ USD do công ty tại Bắc Kinh phải vật lộn để tăng trưởng nhanh hơn trong bối cảnh thị trường tiêu thụ bị thu hẹp và cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt.

Đầu tháng 5 năm 2023, Meituan ra mắt KeeTa, dịch vụ đặt đồ ăn mang đi (take away) tại Hồng Kông.

CEO Wang Xing cho biết: “Đây là bước đầu tiên để Meituan vươn ra quốc tế”, đồng thời nhấn mạnh Hồng Kông thích hợp trở thành địa điểm khởi động cho hoạt động mở rộng kinh doanh của Meituan vì văn hóa và thói quen ăn uống tương tự như Trung Quốc đại lục. Tính đến tháng 9, KeeTa đã có mặt tại toàn bộ khu vực Cửu Long và mở rộng sang Đảo Hồng Kông, cung cấp dịch vụ phủ sóng Quận Trung, Quận Tây, Wan Chai và Quận Đông.

Tuy nhiên, một nhân viên kỳ cựu giấu tên cho biết Meituan không phân bổ nhiều nguồn lực cho dự án này và không đặt kỳ vọng cao. Do phí giao hàng cao, tốc độ giao tương đối chậm và ngành cung cấp dịch vụ ăn uống ngoại tuyến phát triển, người dùng Hồng Kông thường không sẵn sàng đặt đồ ăn mang về.

Quá trình mở rộng toàn cầu của Meituan dường như gặp khó khăn hơn khi dòng tiền hiện tại của họ không dồi dào. Dòng tiền do hoạt động kinh doanh tạo ra trong quý III năm 2023 là 1,56 tỷ USD. Đối mặt với cạnh tranh khốc liệt ở thị trường nội địa và chiến lược duy trì khuyến mãi nhằm kích thích tăng trưởng đơn đặt hàng, Meituan chỉ còn nguồn vốn vô cùng hạn hẹp để mở rộng kinh doanh nước ngoài.

Trang Anh (t/h)

Tags: