Giá cao su tăng vọt, doanh nghiệp báo lãi lớn trong năm 2021
Năm 2021 12 doanh nghiệp cao su trên sàn chứng khoán có tổng doanh thu thuần năm qua đạt 32.520 tỷ đồng, tăng gần 24% so với năm 2020.
Năm 2021 giá cao su tăng cao, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cao su trong nước đều được hưởng lợi. Theo công bố từ Tổng Cục thống kê, giá xuất khẩu cao su bình quân của Việt Nam trong năm 2021 đạt 1,677 USD/tấn, cao hơn mức trung bình năm trước hơn 23%. Cùng với đó là sản lượng xuất khẩu đạt gần 2 triệu tấn, tăng gần 12%.
Dữ liệu từ VietstockFinance cho thấy, 12 doanh nghiệp cao su trên sàn chứng khoán có tổng doanh thu thuần năm qua đạt 32.520 tỷ đồng, tăng gần 24% so với năm 2020. Nhờ đó, lợi nhuận ròng đạt gần 6.000 tỷ đồng, tăng hơn 8%.
Doanh nghiệp cao su có mức tăng trưởng mạnh nhất trong năm qua chính là Công ty CP Cao su Đồng Phú - Đắk Nông (DPD/UPCoM) khi lợi nhuận năm 2021 cao gấp 7.5 lần so với 2020. Động lực tăng trưởng của DPD nằm ở hoạt động kinh doanh chính của Công ty khi cả sản lượng tiêu thụ và giá cao su đều tăng so với năm trước.
Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR/HoSE) tiếp tục đạt mức lợi nhuận cao nhất toàn ngành với 4.256 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2020. Đây đồng thời là mức lãi cao nhất mà Công ty đạt được trong vòng 9 năm trở lại đây (kể từ năm 2013).
Đóng góp vào kết quả tích cực của GVR không thể không kể đến sự tăng trưởng của mảng cao su khi mảng này mang về 17,824 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 33%.
Đối với Công ty CP Cao su Phước Hòa (PHR/HoSE), lợi nhuận ròng chỉ bằng 1 nửa so với năm 2020, tương ứng với 542 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến kết quả này của PHR không phải do sự suy yếu ở mảng kinh doanh chính.
Cụ thể, trong năm 2020, Công ty nhận được khoản bồi thường hơn 860 tỷ đồng của Công ty CP Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC/UPCoM) cho phần đất được sử dụng để phát triển khu công nghiệp, dẫn đến lợi nhuận cả năm 2020 tăng cao. Do đó, sang năm 2021, khi không còn khoản thu nhập đột biến, lợi nhuận của doanh ngiệp này đã sụt giảm mạnh. Còn nếu xét riêng hoạt động kinh doanh mủ cao su, mảng này mang về xấp xỉ 1.690 tỷ đồng doanh thu cho PHR, tương ứng tăng trưởng gần 26%.
PV
- Vai trò quan trọng của kỹ năng mềm ra quyết định
- Startup giáo dục trực tuyến Việt lọt top 'ngôi sao đang lên' của Edtech thế giới
- Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi xuất xưởng được 10.000 chiếc trong 1 tháng
- Tạo đà phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
- "Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn muốn đầu tư vào ngành bán dẫn Việt Nam"
Cùng chuyên mục
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh
Dược phẩm TV.Pharm đồng hành cùng ngư dân Thanh Hóa "thắp sáng đèn trên biển"
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Sakura - khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển