Đưa ô tô điện vào phạm vi dự thảo về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

21:56 17/01/2024

Bộ GTVT lý giải rằng sau 8 năm áp dụng QCVN 09, đã xuất hiện một số vấn đề mới đòi hỏi xem xét, sửa đổi để nâng cao kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô.

Dự thảo Thông tư về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lấy ý kiến. So với Quy chuẩn hiện hành (QCVN 09, được ban hành năm 2015), Dự thảo này mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với các loại xe ô tô không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, bao gồm xe điện, xe hybrid, xe chạy nhiên liệu Hydro, và các dạng kết hợp của chúng.

Bộ GTVT lý giải rằng, sau 8 năm áp dụng QCVN 09, đã xuất hiện một số vấn đề mới đòi hỏi xem xét, sửa đổi để nâng cao kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô. Điều này cũng nhằm đảm bảo rằng các quy chuẩn Việt Nam đồng bộ và hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô.

Đưa ô tô điện vào phạm vi dự thảo về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
Đưa ô tô điện vào phạm vi dự thảo về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Bên cạnh đó, sự tăng cường quy định cũng nhằm đáp ứng xu hướng thế giới về phát triển xe ô tô sử dụng năng lượng xanh, đặc biệt là xe điện, cũng như nhu cầu loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Việt Nam, theo đúng xu hướng này, đang phát triển các loại xe ô tô sử dụng điện và năng lượng xanh, cũng như đầu tư vào phương tiện giao thông thông minh.

Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do với các quốc gia và khu vực khác nhau (như EVFTA, UKVFTA, APEC, ASEAN) cũng tạo áp lực để đảm bảo rằng quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu quốc tế. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu ô tô mà còn thúc đẩy sự phát triển và hội nhập của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Sửa đổi và bổ sung Dự thảo Thông tư cũng tập trung vào việc cập nhật yêu cầu kỹ thuật, phương pháp kiểm tra, thử nghiệm, và mở rộng thừa nhận kết quả thử nghiệm theo các tiêu chuẩn quốc tế, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và đồng thời đảm bảo rằng các quy định phản ánh điều kiện thực tế của Việt Nam.

Thêm vào đó, Dự thảo Thông tư cũng chú trọng quy định về xe thông minh, bao gồm xe tự động và xe tự hành, để đáp ứng nhu cầu và chiến lược phát triển giao thông vận tải của Việt Nam, cũng như hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ. Điều này phản ánh một chuyển đổi toàn cầu từ giao thông truyền thống đến giao thông thông minh và xe tự động.

P.V (t/h)