Du lịch Phú Thọ chuyển mình vượt gian khó

15:57 02/03/2021

Với những nỗ lực, chủ động vượt qua khó khăn trong năm 2020, du lịch Phú Thọ đã một lần nữa khẳng định được sức hút của mình, xây dựng, duy trì hình ảnh là điểm đến hấp dẫn thân thiện, chất lượng và an toàn.

Biểu diễn Trống Đu của dân tộc Mường, Yên Lập, Phú Thọ
Biểu diễn Trống Đu của dân tộc Mường, Yên Lập, Phú Thọ.

Dịch bệnh Covid-19 đã làm cho ngành du lịch của tỉnh trong nửa năm gần như bị “đóng băng”. Trong bối cảnh đó, ngành đã nỗ lực cao nhất để giảm thiểu tác động của dịch, kịp thời tham mưu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; chủ động triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa. Tháng 5/2020, khi tình hình dịch bệnh đã lắng xuống, ngành Du lịch tỉnh đã phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Chương trình kích cầu du lịch tỉnh Phú Thọ năm 2020” với nội dung tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến những điểm đến an toàn thân thiện; thu hút khách đến các điểm du lịch nội tỉnh và đi du lịch nội địa.

Với những nỗ lực, chủ động vượt qua khó khăn trong năm 2020, du lịch Phú Thọ đã một lần nữa khẳng định được sức hút của mình, xây dựng và duy trì hình ảnh là điểm đến hấp dẫn thân thiện, chất lượng và an toàn. Dù ảnh hưởng của dịch, Phú Thọ vẫn đón được hơn 1 triệu lượt khách du lịch trong năm 2020, tổng thu từ du lịch ước đạt trên 1.520 tỷ đồng. Con số này dù giảm so với năm 2019 nhưng là kết quả tích cực trong bối cảnh ảnh hưởng chung của dịch bệnh, đóng góp tích cực vào kết quả tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã chủ động cơ cấu lại thị trường, sản phẩm, năng lực quản trị; tích cực tổ chức cũng như tham dự các chương trình giao lưu, hợp tác và xúc tiến quảng bá du lịch như: Hội nghị “Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng”; tham gia Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2020.

Trong năm, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Theo đó, thành phố Việt Trì được xây dựng và phát triển bao gồm cả Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ðền Hùng trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Trên cơ sở quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Việt Trì triển khai xây dựng không gian trung tâm lễ hội từ Khu du lịch Quốc gia Đền Hùng - Trung tâm thành phố - Bạch Hạc; công viên Văn Lang, Quảng trường Hùng Vương và các công trình công cộng khác đã và đang được hoàn thiện; tập trung đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với bảo tồn, phát huy lợi thế du lịch tâm linh về nguồn cội mà tâm điểm là hai di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại là Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. 

Hát Xoan
Hát Xoan.

Đặc biệt, năm 2020, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Khu Du lịch quốc gia, đây là cơ hội để tạo nên thương hiệu mạnh mẽ, bền vững cho du lịch Phú Thọ; đồng thời quảng bá hơn nữa đến đồng bào và du khách quốc tế về di sản văn Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ.

Nhận định về tiềm năng này, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam khẳng định: Ngành Du lịch Việt Nam coi Phú Thọ là trọng điểm, Khu Du lịch quốc gia Đền Hùng là điểm nhấn trọng điểm của Du lịch Việt Nam, đến với Việt Nam là phải đến với Đền Hùng, Phú Thọ và đến với Đền Hùng, đến với Đất Tổ có nghĩa là đã đến với Việt Nam. Có thể nói du lịch văn hóa, du lịch tâm lịch là điểm nhấn cho du lịch Phú Thọ, là tiềm năng để biến thành sức hút đối với du khách quốc tế và trong nước. 

Rừng Cọ, một biểu tượng của Phú Thọ
Rừng Cọ, một biểu tượng của Phú Thọ.

Để biến tiềm năng thành lợi thế phát triển du lịch, xây dựng hình ảnh Phú Thọ - một điểm đến hấp dẫn, thân thiện, chất lượng và an toàn, ông Nguyễn Đắc Thủy - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Chúng tôi đã tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án phát triển dịch vụ du lịch, nâng cao hơn nữa giá trị gia tăng của các tuyến, điểm du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, di tích lịch sử - văn hóa; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch như du lịch lễ hội, du lịch làng nghề, du lịch tâm linh; đưa đặc sản địa phương vào phục vụ phát triển du lịch (như các loại cây ăn quả, chè, bưởi...); gắn nông nghiệp, môi trường với du lịch, dịch vụ nhằm tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân. Trong đó đặc biệt ưu tiên các nguồn lực đầu tư xây dựng thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam và xây dựng Khu du lịch Quốc gia Đền Hùng. 

Đầm Ao Châu, thuộc huyện Hạ Hòa, Phú THọ
Đầm Ao Châu, thuộc huyện Hạ Hòa, Phú THọ.

Dự báo năm 2021, dịch bệnh Covid-19 sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch. Do đó, cùng với cả nước, du lịch Phú Thọ vừa tăng cường thực hiện các giải pháp kích cầu du lịch vừa thực hiện nghiêm giải pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách. Khuyến khích du lịch nội địa để đón những đoàn khách trong nước, nhất là các tỉnh miền Trung, miền Nam thông qua Chương trình kết nối du lịch giữa tỉnh Phú Thọ với 8 tỉnh Tây Bắc với thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, các tỉnh miền Trung. Đón các đoàn khách về Khu Du lịch Quốc gia Đền Hùng, các điểm du lịch cộng đồng. 

Trước đó, ngày 22/9/2020 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2503/QĐ-UBND về phê duyệt Chương trình khung xúc tiến Du lịch tỉnh Phú Thọ năm 2021.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin quảng bá xúc tiến du lịch tỉnh Phú Thọ nhằm thu hút khách tham quan du lịch đến thăm quan và lưu trú, thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng đầu tư vào các trung tâm du lịch trọng điểm, các khu điểm du lịch góp phần tích cực thúc đẩy du lịch Phú Thọ phát triển; nâng cao nhận thức tạo chuyển biến trong cộng đồng, doanh nghiệp du lịch trong công tác xã hội hóa hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

- Hỗ trợ xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, điểm đón khách, tour - tuyến du lịch, sản phẩm lưu niệm du lịch; nâng cao nhận thức cộng đồng, khuyến khích, hỗ trợ người dân tham gia phục vụ du lịch.

- Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, khai thác giá trị các tài nguyên nhằm xây dựng điểm, tour du lịch; tư vấn dịch vụ, cung cấp thông tin, sản phẩm du lịch đến với du khách, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước.                                                                                                                     Sơn Lâm- Sơn Tùng