Dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu: Nhu cầu đất phục vụ dự án rất lớn

18:32 16/06/2022

Liên quan đến vấn đề được đại đa số đại biểu tán thành đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV vừa diễn ra vào ngày 16-6, Quốc hội giao Chính phủ chịu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác và vận hành dự án theo đúng Nghị quyết, quy định của pháp luật bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Ảnh minh họa
Ảnh Sơ đồ thể hiện dự án.

Theo đó, với số phiếu gần như tuyệt đối 475/479 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Nghị quyết nêu rõ, đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 53,7 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 519,64ha, trong đó, đất trồng lúa khoảng 34,29ha, đất dân cư khoảng 30,45ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 205,31ha, đất trồng cây hằng năm khoảng 52,63ha, đất nuôi trồng thủy hải sản khoảng 2,55ha và đất khác khoảng 194,41ha.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 17.837 tỷ đồng, trong đó, nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 14.270 tỷ đồng; nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 là 3.567 tỷ đồng.
Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả; khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu; thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.
Về tiến độ thực hiện, Nghị quyết nêu rõ việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Đầu tư dự án hoàn thành nhằm mục tiêu đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu vận tải.
Dự án tạo dư địa, động lực không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Việc triển khai, thực hiện dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt.
Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án.
Văn Thể - Hoàng Gia