Đồng ringgit (Malaysia) có thể tiếp tục suy yếu trong nửa cuối năm 2023

18:42 17/07/2023

Giữa bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng mạnh lãi suất, các nhà kinh tế dự báo đồng ringgit (RM) của Malaysia sẽ tiếp tục chịu áp lực suy yếu so với đồng USD trong nửa cuối năm 2023.

Nghiên cứu của Ngân hàng Đầu tư Hong Leong ở Malaysia dự đoán đồng RM sẽ có xu hướng mất giá trong nửa cuối năm 2023, ở mức 4,67 RM/USD; đạt mức trung bình trong cả năm 2023 là 4,56 RM/USD. Theo nghiên cứu, đồng RM đã suy yếu từ đầu năm 2023 do tâm lý lo ngại rủi ro sẽ gặp phải sau khi Fed liên tục tăng lãi suất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, những diễn biến đang diễn ra trên thị trường tài chính toàn cầu, bao gồm các cuộc khủng hoảng ngân hàng hay kịch bản vỡ nợ ở Mỹ đã làm gia tăng dòng vốn chảy vào những nơi trú ẩn an toàn như đồng USD.

Trong quý III/2023, báo cáo của Hong Leong dự báo đồng RM sẽ tiếp tục có xu hướng mất giá khi các nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó có Mỹ đưa ra nhiều biện pháp nhằm giảm lạm phát. Trong quý IV, dự báo đồng RM sẽ có xu hướng tăng giá nhẹ và lạm phát ở Malaysia sẽ ở mực vừa phải, đồng thời tình hình chính trị sẽ trở nên ổn định sau khi Malaysia tiến hành các cuộc bầu cử cấp bang.
Công ty cung cấp các dịch vụ tài chính MIDF Research dự báo tỷ giá đồng RM đạt mức trung bình 4,43 RM/USD trong năm 2023 và 4,20 RM/USD trong thời gian cuối năm 2023. Theo MIDF, việc Fed tăng lãi suất mạnh kể từ đầu năm 2022 là yếu tố khiến đồng USD mạnh lên và đồng RM sẽ tiếp tục bị mất giá khi Fed tiếp tục trì hoãn việc giảm lãi suất. Tuy nhiên, MIDF cũng khẳng định, giá của đồng RM vẫn đang được kiểm soát tốt, giúp nền kinh tế duy trì đà tăng trưởng và duy trì xuất siêu các loại hàng hóa chủ lực như dầu thô, khí tự nhiên hóa lỏng và dầu cọ.

Đồng RM sẽ được hưởng lợi từ giá cả hàng hóa toàn cầu leo thang và duy trì được thặng dư thương mại trong xuất khẩu. Trong nửa đầu năm 2023, giá trị đồng RM của Malaysia đã giảm 5,9% so với đồng USD và trở thành một trong những đồng tiền bị mất giá nhiều nhất trên thế giới. Các chuyên gia cho rằng các nhà xuất khẩu và du lịch sẽ được hưởng lợi từ việc đồng RM suy yếu, khi mà du khách nước ngoài có xu hướng tận dụng đồng tiền nội địa mạnh hơn của họ. Trong khi đó, người dân Malaysia đang phải đối mặt với tình trạng giá cả leo thang, từ bánh kẹo, mỹ phẩm hay thực phẩm. Ngân hàng trung ương Malaysia đã tuyên bố rằng sẽ có biện pháp can thiệp vào thị trường ngoại hối nhằm ngăn chặn sự suy yếu quá mức của đồng RM.

Ngọc Phi (TH)

Tags: