Doanh số toàn thị trường ô tô tháng 2 giảm 40% so với tháng 1

17:08 13/03/2024

Doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm ít hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng vừa rồi. Cụ thể, xe lắp ráp trong nước bán được 6.662 chiếc, giảm 32%, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm đến 47% với 4.971 chiếc được bán ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA cho biết, doanh số tháng 2/2024 toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1, giảm 50% so với cùng kỳ 2023.

Trong tháng 2, các dòng xe du lịch ghi nhận doanh số 8.099 chiếc, giảm 45% so với tháng trước đó; xe thương mại bán được 4.478 chiếc, giảm 21% và xe chuyên dụng ghi nhận 56 chiếc được bán ra, giảm 48%.

Doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm ít hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng vừa rồi. Cụ thể, xe lắp ráp trong nước bán được 6.662 chiếc, giảm 32%, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm đến 47% với 4.971 chiếc được bán ra.

Luỹ kế số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2024 đạt 26.714 xe, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường theo VAMA tổng hợp và TC Motor công bố đạt 36.478 xe (gồm 30.876 xe do VAMA tổng hợp, đã bao gồm xe Hyundai CBU và 5.602 xe Hyundai CKD do TC Motor công bố riêng). Con số này giảm 26% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 26%; xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 59%.

Tháng 2/2024, Ford Ranger là mẫu xe bán chạy nhất khi có 880 chiếc giao đến tay khách hàng. Đứng thứ hai là mẫu xe Mitsubishi Xpander với doanh số bán ra 641 chiếc. Tiếp theo là Honda City bán được 640 chiếc.

Đáng nói, không một mẫu xe của Toyota nào lọt top 10 xe bán chạy. Khác với trước đây, khi các mẫu xe của Toyota như Vios luôn dẫn đầu doanh số trong nhiều tháng liền.

Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường trong tháng 2/2024, Hyundai giữ vị trí đầu bảng với lượng bán 2.033 xe, giảm 43% so với tháng 1; Ford ở vị trí số 2 với lượng bán 1.664 xe, giảm 38%; KIA ở vị trí số 3 với 1.386 xe bán ra, giảm 41%; Mazda ở vị trí số 4 với 1.355 xe, giảm 31% và ở vị trí số 5 là Toyota với 1.248 xe, giảm 43%...

Nếu tính về số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 2/2024 có duy nhất Hyundai tiêu thụ trên 2.000 chiếc và dẫn đầu thị trường. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe của Huyndai có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 2 với 365 xe đến tay khách hàng. Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 2 với số bán ở mức 263 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số đạt 238 xe. Xếp ở vị trí tiếp theo về doanh số trong tháng 2 gồm Hyundai Venue với 147 xe, Hyundai Santa Fe với doanh số 132 xe, Hyundai Custin với 127 xe, Hyundai Tucson với 117 xe, Hyundai Elantra với 76 xe, Hyundai Stargazer với 55 xe và Hyundai Palisade với 47 xe.

Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 466 xe bán ra trong tháng. Tháng 2 năm 2024 là thời điểm nghỉ Tết nguyên đán, dẫn đến doanh số của Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.

Bên cạnh doanh số bán hàng trên, thị trường ôtô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo, Haval... nhưng các hãng này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Dựa trên báo cáo bán hàng công bố chính thức từ các đơn vị trên, trong tháng Hai vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp đều ghi nhận doanh số bán xe giảm mạnh từ 40-60%. Theo chia sẻ của một số chuyên gia trong ngành cũng như nhân viên bán xe tại đại lý, nguyên nhân của việc sụt giảm doanh số mạnh xuất phát từ việc tháng Hai là thời điểm Tết Nguyên đán, các cơ sở kinh doanh xe đều nghỉ gián đoạn; kèm theo đó người dân du Xuân, hạn chế mua sắm các đồ có giá trị lớn dịp cận và sau Tết nên sức mua ôtô vì đó mà giảm sút theo.

Dự báo về thời gian tới, đại diện hãng xe từ Ford và TC Motor cho biết thị trường sẽ dần ổn định trở lại, doanh số dự báo tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo, đặc biệt là thời gian từ nửa cuối năm 2024.

Hà Trang (T/h)