Thứ ba 11/03/2025 12:05
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Quốc gia nào ở Đông Nam Á mua ô tô nhiều nhất?

29/02/2024 20:55
Thị trường ô tô tại Đông Nam Á đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, khu vực này trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Vậy quốc gia nào mua ô tô nhiều nhất tại Đông Nam Á...?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo công bố của Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF), doanh số xe mới ở 7 thị trường lớn trong khu vực Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm 2023, 7 nước đã tiêu thụ tổng cộng 1.637.226 xe mới, và dẫn đầu là Indonesia.

505.985 xe đã đến tay người tiêu dùng ở "xứ sở vạn đảo" trong nửa đầu năm 2023, nhiều hơn cả Thái Lan và Malaysia với lần lượt 406.131 xe và 366.037 xe

Với dân số hơn 270 triệu người và tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, Indonesia đã trở thành thị trường ô tô quan trọng không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà còn trên toàn cầu. Theo các thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo), năm 2023, tổng số lượng xe hơi bán ra tại quốc gia này đạt con số 1,1 triệu chiếc, vượt qua các quốc gia khác trong khu vực.

Có một số yếu tố chính đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường ô tô Indonesia.

Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế ổn định và sự gia tăng thu nhập của các tầng lớp trung lưu đã tạo ra nhu cầu ngày càng tăng về phương tiện cá nhân. Người dân Indonesia ngày càng có khả năng mua ô tô để đáp ứng nhu cầu di chuyển và tạo ra sự tiện ích trong cuộc sống hàng ngày.

Ảnh minh họa

Thứ hai, chính sách của chính phủ Indonesia đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thị trường ô tô trong nước. Việc giảm thuế nhập khẩu và áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt thấp cho các xe hơi đã thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất ô tô quốc tế. Điều này đã đẩy mạnh việc nhập khẩu ô tô và định chế lắp ráp trong nước, tạo ra cơ hội kinh doanh cho các công ty ô tô nước ngoài và cung cấp những lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng.

Thứ ba, xu hướng tăng cường hạ tầng giao thông cũng góp phần quan trọng vào sự phát triển của thị trường ô tô Indonesia. Chính phủ đã đầu tư mạnh vào việc xây dựng và nâng cấp hệ thống đường bộ, cầu đường và các dự án giao thông công cộng khác. Điều này cung cấp một môi trường thuận lợi cho việc sử dụng ô tô và tạo ra nhu cầu ngày càng tăng về phương tiện cá nhân.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô Indonesia cũng đặt ra một số thách thức. Các vấn đề về ô nhiễm môi trường và ô tô gây kẹt xe trở thành những vấn đề đáng quan tâm. Chính phủ và các nhà sản xuất ô tô đang cùng nhau tìm kiếm các giải pháp bền vững, như khuyến thích sử dụng ô tô điện và phát triển hệ thống giao thông công cộng để giảm áp lực giao thông.

Trên tổng quan, Indonesia là quốc gia mua ô tô nhiều nhất ở Đông Nam Á. Sự tăng trưởng kinh tế, chính sách hỗ trợ của chính phủ và xu hướng phát triển hạ tầng giao thông đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho thị trường ô tô trong nước. Tuy nhiên, việc phải đối mặt với các thách thức về ô nhiễm môi trường và ô tô gây kẹt xe đòi hỏi sự chú trọng đến các giải pháp bền vững để duy trì sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.

Nhân Hà Phan

Tin bài khác
Sơ mi rơ moóc Việt đối mặt nguy cơ chịu thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ

Sơ mi rơ moóc Việt đối mặt nguy cơ chịu thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ

Nguyên đơn đề xuất Hoa Kỳ áp mức thuế chống bán phá giá cho Việt Nam lên tới 304,68%, cao nhất trong ba nước bị điều tra là Việt Nam, Mexico và Thái Lan.
Ấn Độ dỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Ấn Độ dỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, 80% lượng gạo Việt Nam xuất khẩu thuộc phân khúc chất lượng cao, không cạnh tranh trực tiếp với gạo 100% tấm của Ấn Độ.
Nhà đầu tư đổ vào thị trường ASEAN nhờ công nghệ và vai trò "vịnh tránh bão"

Nhà đầu tư đổ vào thị trường ASEAN nhờ công nghệ và vai trò "vịnh tránh bão"

Nhà đầu tư đang đổ vốn vào ASEAN nhờ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng, chi phí hợp lý và tiềm năng tăng trưởng, biến khu vực này thành "vịnh tránh bão" trong bối cảnh bất ổn toàn cầu.
Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì khi Philippines áp thuế với xi măng Việt Nam

Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì khi Philippines áp thuế với xi măng Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines đánh giá rằng việc áp thuế tự vệ tạm thời sẽ ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu xi măng Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc chuyển mình mạnh mẽ của Morocco về năng lượng sạch hướng tới tương lai bền vững

Cuộc chuyển mình mạnh mẽ của Morocco về năng lượng sạch hướng tới tương lai bền vững

Morocco, quốc gia Bắc Phi nằm ngay cửa ngõ vào châu Âu, đang chứng kiến một cuộc chuyển mình mạnh mẽ trong cuộc đua năng lượng tái tạo.
Na Uy: Mục tiêu siêu quốc gia về hàng hải xanh

Na Uy: Mục tiêu siêu quốc gia về hàng hải xanh

Nhằm thúc đẩy sự chuyển mình của ngành hàng hải toàn cầu, Na Uy đang tiến hành "xanh hóa" ngành công nghiệp này, hướng đến một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường.
Sợi Elastomeric filament yarn của Việt Nam bị đề nghị điều tra bán phá giá tại Ấn Độ

Sợi Elastomeric filament yarn của Việt Nam bị đề nghị điều tra bán phá giá tại Ấn Độ

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, xuất khẩu Sợi Elastomeric filament yarn chuẩn bị ứng phó khi bị điều tra bán phá giá.
Nửa đầu tháng 2 Việt Nam có 3 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ USD

Nửa đầu tháng 2 Việt Nam có 3 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ USD

Tính từ đầu năm đến ngày 15/2/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 94,7 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Cộng hòa Nam Phi khởi xướng điều tra tự vệ đối với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu

Cộng hòa Nam Phi khởi xướng điều tra tự vệ đối với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu

Nguyên đơn của vụ kiện với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu là Công ty TNHH ArcelorMittal Nam Phi (AMSA), với ngày khởi xướng xác định là 3/2/2025.
EU cảnh báo 12 lần sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

EU cảnh báo 12 lần sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết các doanh nghiệp nhỏ thường chưa nắm rõ các quy định về ‘thực phẩm mới’ và ‘sản phẩm hỗn hợp’ của EU.
Nhiều sản phẩm của Việt Nam lại bị EU cảnh báo không đạt tiêu chuẩn

Nhiều sản phẩm của Việt Nam lại bị EU cảnh báo không đạt tiêu chuẩn

Các sản phẩm của Việt Nam bị EU cảnh báo đặt doanh nghiệp vào nguy cơ mất thị trường xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD nếu không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Một số doanh nghiệp Việt Nam không tham gia hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ theo yêu cầu của phía Canada nên bị áp mức thuế chống bán phá giá lên đến 37,4%.
Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Nguyên nhân chính khiến giá cá tra xuất khẩu cỡ lớn tăng mạnh do nguồn cung hạn chế. Tính đến cuối tháng 12/2024, cá có kích thước lớn hơn chỉ chiếm khoảng 5%.
Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Để chinh phục mục tiêu xuất khẩu đạt 11 tỷ USD trong năm 2025, VASEP nhấn mạnh rằng ngành thủy sản Việt Nam cần tạo động lực cho nông ngư dân yên tâm sản xuất.
VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cần có những bước đi chiến lược nhằm khơi thông thị trường, cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh.