Doanh nhân Nguyễn Minh Quý: Trải qua rất nhiều đau thương, phải lỳ đòn mới có được kết quả

09:53 31/05/2021

Từ chỗ “đứng trên vai người khổng lồ” công nghệ, làm đối tác quảng cáo cho họ đến việc làm chủ công nghệ không phải là dễ dàng với Novaon cũng như nhà sáng lập Nguyễn Minh Quý...

Định hướng "đồng hành với các ông lớn"

Ông Nguyễn Minh Quý sinh năm 1983. Ông là cựu sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, nhà sáng lập Tập đoàn Internet Novaon.

Được biết, Minh Quý gây dựng cơ đồ khi mới tốt nghiệp đại học. Thời điểm đó, kinh nghiệm cũng như quan hệ chưa có nên gặp muôn vàn khó khăn. Vì dấn thân theo ngành mới mẻ, trên thị trường chưa ai biết nên CEO Novaon mất 3 - 4 năm đầu để định hình, định hướng lối đi cho công ty mình.

Doanh nhân Nguyễn Minh Quý. Nguồn: Internet
Doanh nhân Nguyễn Minh Quý. Nguồn: Internet.

Doanh nhân Minh Quý kể, có hàng ngàn khó khăn, thử thách mà ông và cộng sự phải đối mặt. Khó khăn đầu tiên là trả lời câu hỏi “What?” - Làm sản phẩm gì? Có đến 70% start up công nghệ đã thất bại vì lựa chọn sản phẩm sai, tức trả lời câu hỏi “What?” chưa đúng.

Minh Quý bắt đầu với lĩnh vực Digital marketing, làm quảng cáo trên tuyền hình internet. Doanh thu đến từ Google và Facebook chiếm tới 70% doanh thu của công ty. "Novaon xác định từ ban đầu là chúng tôi không thể sánh bằng Google và Facebook để tạo nên một Global Platform (Nền tảng toàn cầu) như họ. Thay vào đó, Novaon có thể đồng hành và tạo ra các giá trị cho khách hàng từ chính sản phẩm của Google và Facebook", CEO Novaon cho biết.

Với định hướng "đồng hành với các ông lớn", Novaon đã hợp tác sâu với Google và Facebook. Đến thời điểm hiện tại, Novaon đã trở thành đối tác cao cấp của Google và Facebook trong khu vực. Google hỗ trợ Novaon ở các mức độ cao nhất (tổ chức tập huấn, hội thảo…) và luôn xem Novaon là đối tác cao cấp trong khu vực.

"Mỗi khi đã trở thành cấp bậc đối tác cao cấp, Novaon sẽ trở thành mắt xích của Google và Facebook. Công ty sẽ chịu trách nhiệm về kế hoạch kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ lõi, chịu trách nhiệm về phát triển doanh thu và thị trường cho hai "ông lớn" này tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á", Minh Quý cho biết.

Theo Minh Quý, khi "làm bạn" với Google và Facebook sẽ được "hai ông lớn" thường xuyên training (đào tạo), giúp Novaon nhận ra điểm mạnh và khắc phục được điểm yếu của mình.

Chọn cho mình lối đi riêng, Novaon của Minh Quý đã trở thành đối tác của các tập đoàn lớn trên thế giới. Từ khóa của Novaon là "Global platform Partner" - nghĩa là trong suốt 10 năm Novaon của Minh Quý đã chính thức là đối tác cao cấp của Google và Facebook.

Lối rẽ mới 

Ghi dấu ấn lớn trong mảng quảng cáo trực tuyến, nhưng đến năm 2016, Novaon công bố trở thành doanh nghiệp làm chủ sản phẩm công nghệ, chứ không dừng lại ở vai trò đối tác cung cấp sản phẩm công nghệ.

Chia sẻ về lối rẽ đó, ông nói: “Sau 10 năm, chúng tôi nghĩ rằng phải có bước ngoặt mới, trụ cột mới vừa kế thừa nền tảng mình có, vừa tạo ra sức bật mới cho tổ chức và đi theo được nhu cầu cũng như bài toán lớn của thị trường”.

Không phải ngẫu nhiên vị doanh nhân này có lựa chọn ấy. Quý bảo, thời điểm ấy, ông đã tìm hiểu rất kỹ thị trường. Kỷ nguyên số đang tạo ra những thách thức và cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp không thích nghi kịp với sự dịch chuyển hành vi của người dùng dẫn tới mất đi lợi thế cạnh tranh, thậm chí phải đóng cửa, trong khi nhiều doanh nghiệp đã ý thức được nguy cơ này nên tạo ra nhu cầu thị trường rất lớn về các giải pháp chuyển đổi số.

Nguyễn Minh Quý - CEO của Novaon. Nguồn ảnh: Internet
Nguyễn Minh Quý - CEO của Novaon. Nguồn ảnh: Internet.

Theo ông, các giải pháp chuyển đổi số của nước ngoài không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam, bởi giá quá đắt và không phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp trong nước. Tỷ lệ thành công của các tập đoàn công nghệ nước ngoài tại thị trường Việt Nam chưa cao.

Khách hàng của họ thường là những doanh nghiệp Top 500 tập đoàn lớn nhất toàn cầu, trong khi tại Việt Nam, hơn 90% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Novaon nhìn ra được dư địa của thị trường này và bắt tay vào khai thác.

Nhưng từ chỗ “đứng trên vai người khổng lồ” công nghệ, làm đối tác quảng cáo cho họ đến việc làm chủ công nghệ không phải là dễ dàng với Novaon cũng như nhà sáng lập Nguyễn Minh Quý.

Doanh nhân Minh Quý kể, có hàng ngàn khó khăn, thử thách mà ông và cộng sự phải đối mặt. Khó khăn đầu tiên là trả lời câu hỏi “What?” - Làm sản phẩm gì? Có đến 70% start up công nghệ đã thất bại vì lựa chọn sản phẩm sai, tức trả lời câu hỏi “What?” chưa đúng.

Hỏi ông có làm sai nhiều không, chẳng chần chừ, ông đáp: “Tôi đã sai 12 lần, cái giá phải trả cho mỗi lần sai là vài cuốn sổ đỏ. Song qua mỗi lần vấp ngã, tôi rút ra những bài học, lựa chọn làm gì với xác suất thành công cao hơn”.

Novaon đang sở hữu hệ điều hành doanh nghiệp với hơn 20 phần mềm (marketing, sales, thương mại điện tử, điều hành doanh nghiệp). Các sản phẩm có tính linh hoạt cao, thích ứng với từng nhu cầu của doanh nghiệp (chuyển đổi một bộ phận phòng ban, một công ty con, hay tập đoàn…, mà không nhất thiết bán hết cả hệ điều hành). Điều đặc biệt, khách hàng có thể đưa ra những yêu cầu dựa trên thực tế hoạt động của mình.

“Tôi mất 5 năm để ra được hệ điều hành chuyển đổi số doanh nghiệp này. Trải qua rất nhiều đau thương, phải lỳ đòn mới có được kết quả như vậy”, anh bộc bạch.

Tham vọng bước ra quốc tế

Mục tiêu được Nguyễn Minh Quý đặt ra cho Novaon là nằm trong nhóm công ty công nghệ phát triển nền tảng hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á trong vòng 5 năm tới, gần hơn là nằm trong Top 10 công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam.

Năm nay, Novaon tập trung vào kế hoạch thúc đẩy thị trường trong nước. “Sản phẩm phải rất cứng, rất sát thực tế mới tung ra thị trường quốc tế. Tôi chọn Campuchia và Myanmar là hai thị trường đầu tiên để tiếp cận bán sản phẩm ra nước ngoài”, anh chia sẻ.

Quý tự tin khi bước ra môi trường quốc tế vì có thế mạnh. Để cạnh tranh được, một doanh nghiệp phải có năng lực bán hàng và quản lý, làm chủ sản phẩm để thích nghi với thị trường các nước. Năng lực bán hàng thì Novaon có kinh nghiệm, chỉ chờ năng lực làm chủ sản phẩm ở nước ngoài nữa là đẩy thị trường.

“Đầu tiên, Novaon bán digital marketing, sau đó bán các sản phẩm công nghệ. Chúng tôi đang phục vụ nhiều doanh nghiệp, tập đoàn toàn cầu tại Việt Nam như Panasonic, Lexus, Nissan, Shinhan Bank, Toto…và có thể từ từ mở ra các thị trường mà tập đoàn này có mặt trong khu vực Đông Nam Á”, Quý chia sẻ.

“Người Việt chúng ta học toán tốt, ham học hỏi, nhanh chóng thích nghi với các công nghệ mới, nhân sự trong lĩnh vực phần mềm trong vài năm tới sẽ rất dồi dào. Cùng với đó, Chính phủ cũng đang quan tâm đến lĩnh vực công nghệ, tạo ra môi trường tốt cho lĩnh vực này phát triển. Tôi tin, trong 5 năm tới, số công ty công nghệ có giá trị tỷ USD rất nhiều”, Chủ tịch Novaon kỳ vọng vào tương lai của ngành công nghệ số, lĩnh vực mà Công ty đang đẩy mạnh.

TH