Dịch vụ thu phí "tích xanh" có thể giúp Meta kiếm thêm từ 2 – 3 tỷ USD doanh thu

10:49 22/02/2023

Dĩ nhiên đây chỉ là con số nhỏ trong số 117 tỷ USD doanh thu mà công ty này đạt được vào năm ngoái. Tuy nhiên, 2 hay 3 tỷ USD vẫn có ý nghĩa hơn nhiều khi so với số tiền họ đã mất với dự án vũ trụ ảo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Dịch vụ đăng ký dấu tích xanh Meta Verified mới được công ty mẹ Facebook và Instagram, Meta, công bố gần đây có thể đạt gần 12 triệu người đăng ký vào năm 2024, theo một lưu ý nghiên cứu của Bank of America (BoFA) được công bố ngày 21/2, theo CNBC.

Giám đốc điều hành Meta, tỷ phú Mark Zuckerberg, đã công bố về dịch vụ đăng ký mới của công ty có tên là Meta Verified trong một bài đăng trên Instagram và Facebook vào cuối tuần qua, giới thiệu nó như một cách để tăng “tính xác thực và bảo mật trên các dịch vụ của công ty”.

Cụ thể, Meta Verified sẽ cho phép người dùng xác thực tài khoản của họ bằng giấy tờ định danh như căn cước công dân, bằng lái xe hay hộ chiếu. Khi đăng ký dịch vụ Meta Verified, người dùng sẽ nhận được một dấu tích hình tròn màu xanh da trời ngay bên cạnh tên tài khoản Facebook của mình. Đây là cách người dùng mạng xã hội có thể bảo vệ tài khoản cá nhân khỏi việc mạo danh trên mạng.

Phí sử dụng Meta Verified là 11,99 USD/tháng khi đăng ký trên website. Nếu đăng ký thông qua các hệ điều hành iOS hoặc Android, người dùng phải trả 14,99 USD mỗi tháng. Việc mua trên các hệ điều hành có giá cao hơn do các nhà phát triển phải trả phụ phí khi mua hàng trong ứng dụng. Theo kế hoạch, Meta Verified sẽ được triển khai đầu tiên tại Australia và New Zealand trong tuần này và sau đó mở rộng ra các nước khác.

Chuyên gia phân tích của Bloomberg là Mandeep Singh dự báo dịch vụ mới có thể giúp Meta kiếm thêm từ 2 – 3 tỷ USD doanh thu hàng năm.
Chuyên gia phân tích của Bloomberg là Mandeep Singh dự báo dịch vụ mới có thể giúp Meta kiếm thêm từ 2 – 3 tỷ USD doanh thu hàng năm.

Các nhà phân tích của BoFA đã mô tả dịch vụ đăng ký mới của Meta là phục vụ cho những người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung chứ không phải người tiêu dùng, đồng thời lưu ý rằng các doanh nghiệp cuối cùng cũng sẽ có thể đăng ký dịch vụ này.

Các nhà phân tích viết rằng, dịch vụ đăng ký mới của công ty mẹ Facebook có thể hấp dẫn đối với những người có ảnh hưởng vì nó có thể “giúp họ tăng khả năng hiển thị và tiếp cận bằng dấu tích xanh xác thực tài khoản cũng như có khả năng có vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm và nội dung”.

Chuyên gia phân tích của Bloomberg là Mandeep Singh dự báo dịch vụ mới có thể giúp Meta kiếm thêm từ 2 – 3 tỷ USD doanh thu hàng năm. Dĩ nhiên đây chỉ là con số nhỏ trong số 117 tỷ USD doanh thu mà công ty này đạt được vào năm ngoái. Tuy nhiên, 2 hay 3 tỷ USD vẫn có ý nghĩa hơn nhiều khi so với số tiền họ đã mất với dự án vũ trụ ảo. Singh nói rằng dịch vụ này cũng sẽ giúp những người sáng tạo nội dung ngưng chuyển sang TikTok.

Tác động quan trọng hơn của dịch vụ này sẽ là giữ chân những người sáng tạo nội dung thú vị nhất trên nền tảng của Meta và do đó đảm bảo có thêm hàng triệu người dùng xem Reels thay vì TikTok.  

Doanh thu của Meta, công ty đã chọn không tính phí khách hàng đối với hầu hết dịch vụ của mình trong hơn một thập kỷ rưỡi kể từ khi thành lập, đã bị ảnh hưởng trong những năm gần đây sau quyết định của Apple về việc đưa ra các thay đổi nghiêm ngặt về quyền riêng tư trên iOS nhằm hạn chế khả năng của công ty xã hội để theo dõi các hoạt động internet của người dùng.

“Về lâu dài, chúng tôi muốn xây dựng một dịch vụ đăng ký có giá trị cho mọi người, bao gồm cả người sáng tạo, doanh nghiệp và cộng đồng của chúng tôi nói chung. Là một phần của tầm nhìn này, chúng tôi đang phát triển ý nghĩa của dấu tích xanh để chúng tôi có thể mở rộng quyền truy cập vào việc xác minh, qua đó giúp mọi người tin tưởng vào các tài khoản được xác thực”, Meta viết trong một bài đăng trên blog.

Tuấn Anh