Đà Nẵng: Di dời ga đường sắt ra ngoại thành là cần thiết cho phát triển đô thị
Theo UBND Đà Nẵng, tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua thành phố dài khoảng 40,3 km, hai bên là các khu dân cư thu nhập thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường không đảm bảo. Trước yêu cầu và đòi hỏi phát triển đô thị hiện đại, khang trang của Đà Nẵng thì việc di dời ga ra khỏi trung tâm thành phố là cần thiết.
Nhà ga đường sắt Đà Nẵng có lịch sử 120 năm nhưng nằm giữa lòng đô thị với hàng loạt điểm giao cắt với đường bộ, tạo áp lực lớn về giao thông, môi trường, trật tự đô thị.
Cụ thể, ga đường sắt Đà Nẵng hiện trạng nằm trên địa bàn quận Thanh Khê. Diện tích đất của ga và công trình liên quan là 24 ha, chiếm 2,6% diện tích đất toàn quận. Trong khi đó đường đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê chỉ chiếm 71 km/1.039 km, tỷ lệ 6,8% so với toàn TP.
"Có nhiều trường hợp tàu chạy qua nhưng người dân vẫn đứng bên trong barie, rất nguy hiểm", và thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại các đường ngang dân sinh.
Góp ý xây dựng chính quyền đô thị Đà Nẵng tại hội thảo diễn ra giữa tháng 5 vừa qua, nhiều kiến trúc sư, chuyên gia về đô thị cho rằng, với hệ thống giao thông hiện nay, việc duy trì một nhà ga nằm ngay trung tâm thành phố không còn phù hợp.
Ngày 13/7, lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn đến 2045 được Thủ tướng phê duyệt thì ga đường sắt mới được xây dựng tại góc ngã tư giao đường Hoàng Văn Thái và đường tránh nam hầm Hải Vân, cách trục đường Bà Nà - Suối Mơ khoảng 2 km về phía bắc. Quy mô dự kiến của nhà ga khoảng 30 ha, kho chứa khoảng 60 ha.
Dự án di dời ga Đà Nẵng có kế hoạch xây dựng từ năm 2004, được chia thành 2 tiểu dự án gồm: Tiểu dự án 1 với nhiệm vụ dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam ra khỏi trung tâm TP Đà Nẵng, về phía Tây, gồm: Xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000 mm dài khoảng 29 km; xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt; xây dựng 1 nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa.
Khu vực xung quanh ga đường sắt mới sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng phát triển tích hợp, cải thiện hạ tầng đô thị và nâng cao điều kiện sống cho người dân, nâng cao hiệu quả sử dụng đất…
Trong đó, việc xây dựng trục giao thông chính với mặt cắt ngang dự kiến 33 m, 6 làn xe mang tính kết nối, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai. Hợp phần này cũng sẽ đầu tư xây dựng khu tái định cư.
Tại văn bản góp ý về phương án và nguồn vốn đầu tư dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng của Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng khẳng định ga Đà Nẵng và hệ thống đường sắt qua trung tâm thành phố đã bộc lộ nhiều hạn chế như giao cắt với hệ thống đường bộ gây ách tắc giao thông, không đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Theo lãnh đạo Bộ này, việc di dời ga đường sắt ra khỏi vị trí hiện tại để khắc phục những hạn chế, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố Đà Nẵng là cần thiết.
Trọng Tâm - Ngô Hòa
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu