Đã chặn, khóa gần 100.000 thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo
Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) trong những tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn 243 triệu tin nhắn rác. Đồng thời, chặn, khóa gần 100.000 thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Để ngăn chặn vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao với các thuê bao có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ con số ban đầu với khoảng 3,84 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp, các nhà mạng cùng sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí tuyên truyền đã truyền thông rộng rãi, đạt 2,17 triệu thuê bao (chiếm 56,49%) đã thực hiện chuẩn hóa lại thông tin. Còn lại 1,67 triệu thuê bao (43,51%) chưa thực hiện chuẩn hóa đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều (gọi đi, gửi tin nhắn, truy cập internet) theo quy định từ ngày 31/3/2023.
Trong số 1,67 triệu thuê bao đã bị khóa một chiều, đã có 520.000 thuê bao đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân. Đến ngày 15/4, các nhà mạng thực hiện khóa hai chiều với 1,15 triệu thuê bao theo quy định.
Được biết, đến nay hiện còn khoảng 1 triệu thuê bao bị khóa hai chiều vẫn chưa cập nhật, bổ sung lại thông tin thuê bao và đến ngày 15/5, nếu không đến cửa hàng giao dịch của nhà mạng chuẩn hóa lại thông tin sẽ bị thu hồi về kho số của doanh nghiệp.
Trước đó, chia sẻ trên CAND.com.vn, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong thời gian tới, sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác quấy nhiễu người dùng. Cụ thể, Cục Viễn thông sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý tình trạng SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, hay còn gọi là SIM rác; ngăn chặn và xử lý vi phạm liên quan đến cuộc gọi quảng cáo vào số điện thoại thuộc danh sách không quảng cáo. Trong tháng 5 và 6, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức thanh tra diện rộng với sự tham gia của Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước nhằm xử lý nghiêm tình trạng vi phạm về quản lý thông tin thuê bao. Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng sẽ triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn cuộc gọi rác, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến; đồng thời, tiến tới cung cấp cho người sử dụng các công cụ để họ chủ động ngăn chặn từ thiết bị đầu cuối của mình.
Cùng chuyên mục
Cảnh báo tình trạng giả danh người của BHXH Việt Nam yêu cầu đồng bộ dữ liệu Căn cước công dân
Ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại qua không gian mạng là vấn đề cấp thiết
Cẩn trọng chiêu thức dùng tài khoản "fake" trùng tên để lừa tiền trực tuyến
Quảng Trị: Triệt phá đường dây mua bán ma túy tinh vi, ngụy trang lán trại trên cây
Việt Nam tăng cường điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội