Các nhà mạng tại Hà Nội tăng cường quản lý thuê bao theo quy định
Việc tăng cường quản lý thuê bao điện thoại nhằm ngăn chặn, hạn chế tình trạng lừa đảo qua điện thoại, chiếm đoạt tài sản diễn ra phức tạp trong thời gian gần đây.
Để hạn chế, ngăn chặn tình trạng lừa đảo qua điện thoại, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP Hà Nội yêu cầu các nhà mạng tăng cường quản lý thuê bao.
Ông Nguyễn Tiến Sỹ- Phó Giám đốc Sở TT-TT TP Hà Nội cho biết, Sở TT-TT TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan tới các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các nhân viên trực tiếp thực hiện đăng ký, phát triển, chuẩn hóa thông tin thuê bao bảo đảm tất cả các thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa lại phải có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác.
Đồng thời, Sở cũng đề nghị Viettel Hà Nội; VNPT Hà Nội; Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội; Công ty dịch vụ Mobifone khu vực I; Công ty Cổ phần viễn thông di động Vietnamobile thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) về việc đề nghị triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa có thông tin thuê bao đúng quy định (tại Công văn số 978/CVT-PTHT ngày 14/3/2023) và yêu cầu của Sở TT-TT Hà Nội về việc tăng cường quản lý thông tin thuê bao di động trên địa bàn thành phố Hà Nội (tại Công văn số 219/STTTT-BCVT ngày 03/2/2023).
Theo đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các trường hợp lừa đảo qua điện thoại vẫn theo một trong số các “kịch bản”: Đối tượng lừa đảo gọi điện thoại cho nạn nhân tự xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện, nhân viên chuyển phát thông báo có gói quà từ nước ngoài, nhân viên ngân hàng thông báo đang thiếu nợ, cảnh sát thông báo lỗi vi phạm giao thông, hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia, cuộc gọi lừa đảo đến phụ huynh thông báo việc con trẻ bị "cấp cứu tại bệnh viện"...
Nhằm hạn chế tình trạng lừa đảo qua điện thoại, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng trong nước áp dụng biện pháp kỹ thuật chặn các cuộc gọi giả mạo mục đích lừa đảo (đã ngăn chặn hơn 74 triệu cuộc gọi giả mạo). Mới đây, Cục Viễn thông cũng đã yêu cầu các nhà mạng gửi tin nhắn FlashSMS/USSD để cảnh báo khách hàng đang nhận cuộc gọi từ quốc tế...
Cùng với những biện pháp nêu trên, Cục Viễn thông và các nhà mạng cũng khuyến cáo người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân khi nhận được cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện…
Người dùng cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02 - Bộ Công an); cảnh giác ở mức tối đa đối với các cuộc gọi đến từ số điện thoại lạ. Ngoài ra, với số điện thoại có đầu số nước ngoài (sẽ hiển thị dấu + hoặc 00 ở đầu và 2 số tiếp theo không phải là 84 mã nước Việt Nam) gọi nháy máy... thì không nên gọi lại, chỉ nên gọi lại khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.
Phương Hà (t/h)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng thúc đẩy việc mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
Gã khổng lồ công nghệ Nhật SoftBank đầu tư khủng để phát triển AI
Nỗ lực mới của Malaysia nhằm tham gia sâu hơn vào ngành bán dẫn toàn cầu
Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về số đối tác sản xuất của Apple
49 doanh nghiệp cung cấp trò chơi trực tuyến bị đình chỉ giấy phép lần 2
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu