Con đường sự nghiệp của tỷ phú Tadashi Yanai - cha đẻ hãng thời trang Nhật Bản nổi tiếng

15:29 08/08/2023

Tadashi Yanai không chỉ được biết đến là một tỷ phú Nhật Bản mà còn là cha đẻ của thương hiệu thời trang Uniqlo nổi tiếng thế giới. Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của ông được ước tính khoảng 42 tỷ USD, xếp thứ 34 thế giới.

Ảnh minh họa
Cha đẻ của thương hiệu thời trang Uniqlo.

Tiểu sử về tỷ phú giàu nhất Nhật Bản

Tỷ phú Tadashi Yanai ra đời năm 1949 tại thành phố Ube, miền Nam nước Nhật. Từ nhỏ, ông đã sớm được tiếp xúc với thời trang bởi cha ông mở một cửa hàng nhỏ bán quần áo nam chuyên phục vụ cho những người thợ mỏ. Thời điểm đó, gia đình ông phải sống trong một ngôi nhà 2 tầng rất chật hẹp, shop kinh doanh của cha ông ở tầng 1, tầng còn lại được gia đình tận dụng làm không gian sinh hoạt. 

Năm 1971, Tadashi Yanai tốt nghiệp Đại học Wased và nhận bằng cử nhân kinh tế - khoa học chính trị. Để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình, ông xin vào làm nhân viên tại một siêu thị có tên là Jusco, chuyên bán quần áo nam và các loại đồ gia dụng trong nhà bếp. 

Một năm sau đó, ông quyết định nghỉ công việc này vì nó quá nhàm chán và ông muốn tìm công việc khác để có thể phát triển bản thân nhiều hơn. Trong thời gian đi tìm việc mới, ông quyết định về phụ bố trông coi cửa hàng của gia đình. Nhờ sự hợp lực của hai cha con, shop nhỏ của gia đình được mở rộng thêm vài cơ sở nữa.

Năm 1984, ông mở cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Hiroshima, đặt ra sứ mệnh là cung cấp quần áo rẻ hơn và tiện dụng hơn cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Năm 1991, ông đổi tên chuỗi cửa hàng quần áo của cha mình thành "Fast Retailing", đây cũng chính là tên tập đoàn mà ông đang giữ ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Ảnh minh họa
Tadashi Yanai trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản với khối tài sản ước tính 42 tỷ USD.

Thăng hoa trên con đường sự nghiệp

Đầu thập niên 1990, nền kinh tế Nhật Bản gặp biến động lớn. Khi đó, những bộ trang phục giá rẻ với tính ứng dụng cao của Uniqlo nhanh chóng được mọi người săn đón và trở nên phổ biến khắp cả nước. Cũng nhờ đợt suy thoái diễn ra khoảng một thập kỷ này đã giúp Uniqlo có ưu thế lớn, là bước vươn mình mạnh mẽ để thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. Bởi trong tình cảnh khó khăn về kinh tế, người dân có xu hướng chi tiêu "thắt lưng buộc bụng" nên họ thường ưu tiên những món đồ có giá cả phải chăng, bền và đẹp.

Năm 1998, chiếc áo lông cừu siêu nhẹ mang tên Uniqlo Ultra Light được chào bán với giá 15 USD (hơn 351.000 VND) của nhãn hàng đã làm mưa làm gió trên toàn thị trường ngành may mặc. Chiếc áo này có số lượng bán ra khổng lồ đến mức ước tính cứ 4 người Nhật lại có 1 người sở hữu nó.

Với tiêu chí “Made for all”, ngoài những tính năng thông minh, quần áo Uniqlo luôn được thiết kế để phù hợp với tất cả mọi người, từ những người trẻ tuổi nhất đến những người lớn tuổi nhất, mang tính thông dụng cao.

Tính đến năm 2022, công ty mẹ Fast Retailing của thương hiệu thời trang Uniqlo đã vận hành đến gần 2.400 cửa hàng Uniqlo trên khắp thế giới. Công ty Uniqlo cũng báo cáo thu nhập tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua ước tính của các nhà phân tích.

Tính đến tháng 8/2023, giá trị tài sản ròng mà Tadashi Yanai nắm giữ được ước tính khoảng 42 tỷ USD, giúp ông trở thành doanh nhân giàu nhất Nhật Bản. Bên cạnh đó, vị tỷ phú này còn có rất nhiều bất động sản giá trị lớn, cùng 2 sân golf lớn ở Hawaii với tổng giá trị lên tới 74,1 triệu USD.

H.C (t/h)