Chuyển đổi số và tiện ích của người dân và doanh nghiệp tại Phú Thọ

06:30 16/11/2022

Chuyển đổi số là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội cũng như đời sống, hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ ngày càng tốt hơn.

Người dân tra cứu các thông tin về quy trình TTHC, chế độ, chính sách thông qua điện thoại thông minh.
Người dân tra cứu các thông tin về quy trình TTHC, chế độ, chính sách thông qua điện thoại thông minh. 

Anh Trần Ngọc Thạch ở khu 7, xã Trưng Vương, thành phố Việt Trì mang theo các loại giấy tờ như căn cước công dân (CCCD), giấy phép lái xe, đăng ký xe, Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT),… để làm hồ sơ cấp lại CCCD gắn chíp điện tử và đối chiếu, đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia. Chỉ mất khoảng 15 phút với sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của các đồng chí công an, mọi thủ tục đều được hoàn tất, anh Thạch được cấp tài khoản định danh điện tử, tích hợp giấy phép lái xe, thẻ BHYT… vào CCCD gắn chip.

Cũng giống như anh Thạch, ông Đào Trung Hiếu ở phường Tiên Cát (thành phố Việt Trì) bị bệnh tiểu đường nhiều năm nay. Hàng tháng, ông thường xuyên phải đi khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Ông Hiếu cho biết, trước đây, khi đi khám bệnh, ông luôn phải mang theo thẻ BHYT giấy, sổ khám bệnh, chứng minh nhân dân để nhân viên bệnh viện kiểm tra lại thông tin và nhận diện ảnh. Từ khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT giấy, các bước trong quy trình này được thực hiện rất nhanh, giúp bản thân ông và nhiều người giảm thời gian chờ đợi, đỡ phải mang theo nhiều giấy tờ.

Là giảng viên trường Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm, 3 năm gần đây, chị Trần Thu Trang ở phường Nông Trang, thành phố Việt Trì hầu như không sử dụng tiền mặt, tất cả các khoản chi phí cho việc học tập của con, mua bán các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày và cả lương thực, thực phẩm mua tại các của hàng, siêu thị, chị Trang đều thanh toán qua mã quét QR-COD hoặc chuyển nhanh qua hệ thống ngân hàng.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân tạo tài khoản, số hóa hồ sơ
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân tạo tài khoản, số hóa hồ sơ. 

Chị Trang cho hay: Hiện nay hầu hết người bán hàng, kinh doanh các dịch vụ buôn bán có quy mô đều thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt hoặc sử dụng nhiều hình thức thanh toán, tạo thuận lợi nhất cho khách hàng. Người dân cũng rất thoải mái, tiện lợi khi đi ra ngoài mà không cần cầm tiền mặt theo, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng là có thể giải quyết được các vấn đề.

Chị Hoàng Bích Thọ, xóm Chùa 11, thị trấn Yên Lập (huyện Yên Lập) cho biết: Nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ tại bộ phận một cửa của thị trấn mà chị đã biết sử dụng phần mềm ứng dụng đăng ký kê khai hộ tịch trên điện thoại di động. Theo chị Thọ, biết sử dụng rồi thì thấy rất tiện lợi, khi ở nhà có nối mạng internet là có thể đăng ký được, không phải đến UBND thị trấn để làm. Đồng thời, qua điện thoại, chị còn biết tìm hiểu, tra cứu thông tin về quy trình TTHC khi có các vấn đề cần quan tâm như chế độ, chính sách về đất đai, thuế, quy trình khám, chữa bệnh hiện nay.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực ứng dụng CNTT trong phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và đẩy mạnh các dịch vụ chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự tiện lợi cũng như lợi ích từ chuyển đổi số mang lại. Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC và tăng cường giải pháp để nâng cao tỉ lệ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Để thực hiện chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện; hình thành, phát triển môi trường số an toàn, tiện ích, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân sẽ cần thêm thời gian và còn nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, để sớm đạt được mục tiêu, ngay từ bây giờ, mỗi người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức… cần thay đổi mạnh mẽ nhận thức về chuyển đổi số, không để bỏ lỡ cơ hội phát triển.

P.V