Chủ tịch tập đoàn bán dẫn khổng lồ TSMC tuyên bố nghỉ hưu trong năm 2024

16:58 20/12/2023

Người dự kiến sẽ thay thế vị trí ông để lại là Phó Chủ tịch kiêm CEO C.C.Wei. Tuy nhiên, quá trình bổ nhiệm sẽ cần có sự thông qua từ các cổ đông.

Mark Liu, chủ tịch TSMC
Mark Liu, Chủ tịch TSMC.

Theo Hãng tin Bloomberg, ông Mark Liu, Chủ tịch TSMC, tập đoàn bán dẫn khổng lồ đến từ Đài Loan (Trung Quốc), tuyên bố kế hoạch nghỉ hưu trong năm 2024. 

Trong thông báo mới nhất, TSMC cho biết, ông Liu đã quyết định không tham gia hội đồng quản trị của công ty trong nhiệm kỳ tiếp theo, và có kế hoạch nghỉ hưu ngay sau cuộc họp cổ đông thường niên năm 2024.

Người dự kiến sẽ thay thế vị trí ông để lại là Phó Chủ tịch kiêm CEO C.C.Wei. Tuy nhiên, quá trình bổ nhiệm sẽ cần có sự thông qua từ các cổ đông và dự kiến sẽ diễn ra tại một thời điểm chưa xác định trong năm 2024.

Với lần thay đổi nhân sự của TSMC này, ông Wei sẽ trở thành một trong những lãnh đạo doanh nghiệp có sức ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ.

Nhiệm vụ chính của ông Wei sẽ là lèo lái công việc kinh doanh của đối tác sản xuất chip chính của một loạt gã khổng lồ công nghệ như Apple, Nvidia, AMD...

Bên cạnh đó, ông còn phải xử lý một loạt lời kêu gọi đầu tư của nhiều chính phủ trên thế giới mong muốn TSMC mở nhà máy sản xuất tại đất nước mình.

Ông Mark Liu sinh năm 1954, tham gia TSMC từ năm 1993 và đảm nhận vai trò Chủ tịch công ty sau khi người sáng lập Morris Chang nghỉ hưu vào tháng 6/2018.

TSMC là nhà sản xuất chip bán dẫn hàng đầu thế giới. Công ty Đài Loan chuyên cung cấp linh kiện bán dẫn cho các gã khổng lồ như Apple và Nvidia, thường dựa trên kiến trúc của hãng thiết kế chip Arm.

TSMC hiện sản xuất chip 3 nanometer và có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt loại với kích thước 2 nanometer vào năm 2025.

“Nanometer” trong chip bán dẫn là thuật ngữ dùng để chỉ kích thước của từng bóng bán dẫn trên một con chip. Kích thước của bóng bán dẫn càng nhỏ thì càng có thể chứa được nhiều bóng bán dẫn vào một chip bán dẫn. Kích thước nanometer càng thấp, hiệu năng của chip càng mạnh mẽ hơn.

Năm 2021, chính TSMC đã giúp nhiều tập đoàn công nghệ lớn giảm thiểu thiệt hại do việc thiếu hụt chip mang lại, qua đó củng cố vị trí bản thân trên thị trường chất bán dẫn.

Vào tháng 10, TSMC báo cáo lợi nhuận quý III đạt 6,69 tỷ USD, vượt kỳ vọng của nhiều nhà phân tích.

Thu Hằng (T/h)