Châu Phi: hơn 500 triệu người dùng tiền di động dự kiến vào năm 2020

09:30 05/12/2020

Với 50 triệu tài khoản mới được tạo trên lục địa này vào năm 2019 và lượng người dùng đăng ký tăng 12%, châu Phi cho đến nay vẫn là lục địa dẫn đầu về dịch vụ tiền di động. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng không đồng đều giữa các vùng.

Biểu trưng của dịch vụ tiền di động MTN được nhìn thấy trong quá trình ra mắt tại Johannesburg, Nam Phi, ngày 30 tháng 1 năm 2020. REUTERS / Siphiwe Sibeko.

Theo thống kê từ một báo cáo mới của cơ quan thương mại GSMA, châu Phi cận Sahara tiếp tục vượt xa các khu vực khác khi nói đến dịch vụ tiền di động.

Vào năm 2019, 50 triệu người châu Phi cận Sahara đã tạo tài khoản tiền di động thông qua điện thoại di động, tăng 12% so với năm 2018 và nâng tổng số người dùng lên 469 triệu người trong toàn khu vực. Ước tính có khoảng 181 triệu người trong số họ là người dùng hoạt động.

Tổng giá trị của 23,8 tỷ giao dịch được thực hiện trong năm 2019 vượt quá 456 tỷ USD, tăng gần 28% so với năm 2018 và chứng minh rằng châu Phi cận Sahara vượt qua tất cả các kỷ lục trong lĩnh vực này, vì con số này gấp 3,5 lần giá trị giao dịch được ghi nhận ở Nam Á, khu vực xếp hạng cao thứ hai về dịch vụ tiền điện thoại di động.

Tăng trưởng không đồng đều

Châu Phi cận Sahara, nơi có 144 dịch vụ tiền di động cho đến nay, cũng là động lực thúc đẩy sự trỗi dậy toàn cầu của khu vực này kể từ năm 2009.

Sylvain Morlière, người đứng đầu bộ phận dịch vụ tài chính di động tại Sofrecom, một công ty viễn thông cho biết: “Vào thời điểm đó, đã có một số công ty như M-Pesa chứng minh rằng nhu cầu rất lớn đối với các dịch vụ này và điều đó đã thuyết phục những người khác khởi động dự án kinh doanh của riêng họ. công ty tư vấn.

Tuy nhiên, trong biên giới khu vực, sự phát triển của các dịch vụ tiền điện thoại di động là không đồng đều.

Với dân số ngân hàng đầy đủ và nhiều thanh khoản, Nam Phi tiếp tục tỏ ra ít quan tâm đến các dịch vụ chuyển khoản và thanh toán di động. Tiểu khu vực này chỉ có 3 triệu người dùng đang hoạt động, so với 102 triệu ở Đông Phi, 56 triệu ở Tây Phi và 20 triệu ở Trung Phi.

Trung Phi đã và đang làm việc chăm chỉ để bắt kịp, với tiểu khu vực này giữ vị trí năng động nhất trên lục địa kể từ năm 2017. “Dựa trên những gì tôi thấy trên thực tế, Cameroon năng động hơn nhiều so với Côte d'Ivoire ngay bây giờ”, một giám đốc điều hành từ một công ty fintech của Pháp hoạt động trên lục địa này cho biết.

BCEAO năng động hơn BEAC khi nói đến tiền di động

“Ở Trung Phi, các quy định trong lịch sử không rõ ràng, mặc dù điều đó bắt đầu thay đổi trong khu vực được bao phủ bởi Banque des États de l'Afrique Centrale (BEAC). Tình hình rất khác nhau giữa các quốc gia. Ví dụ, dịch vụ tiền di động rất thành công ở Cameroon và Gabon, ”Morlière cho biết thêm.

Giám đốc điều hành fintech xác nhận điều này: “ Banque Centrale des États de l'Afrique de l'Ouest (BCEAO) đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ này hơn là BEAC. Nhưng một yếu tố góp phần khác là khu vực này không nhất thiết phải là thị trường ưa thích của các nhà khai thác như Orange và MTN ”.

Tuy nhiên, điều đó không làm thay đổi thực tế là các giao dịch tiền di động ở Trung Phi đã tăng gần 50% về số lượng và 33% về giá trị trong năm 2019, đạt 30,4 tỷ đô la trên 17 dịch vụ tiền di động, so với 59 ở Tây Phi và 54 ở Đông Châu phi.

COVID-19, một cơ hội bi thảm

Không có nghi ngờ gì về việc tăng trưởng hai con số dự kiến ​​trong năm nay có liên quan đến một loạt sự kiện bi thảm: đại dịch COVID-19, cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của 126 người và lây nhiễm cho 4.351 người (các trường hợp đã được xác nhận) ở châu Phi theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới.

Sau khi BCEAO đưa ra các quyết định vào ngày 2 tháng 4 về việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tiền kỹ thuật số (chuyển tiền điện tử miễn phí giữa các cá nhân và miễn phí thanh toán hóa đơn hộ gia đình dưới một số lượng nhất định, loại bỏ phí do các nhà cung cấp dịch vụ tính cho các giao dịch thanh toán, v.v.), các ngân hàng trung ương khác và các nhà khai thác di động như Safaricom ở Kenya dự kiến ​​sẽ thúc đẩy các dịch vụ như vậy.

Mở đầu một chương mới

Cũng giống như năm 2017, báo cáo mới từ GSMA kêu gọi những người chơi tiền trên thiết bị di động tăng mức độ tinh vi cho phạm vi sản phẩm của họ bằng cách cung cấp các dịch vụ tiết kiệm, cho vay và bảo hiểm.

“Mục tiêu cuối cùng là chứng kiến ​​sự xuất hiện của các 'siêu ứng dụng' , lấy Trung Quốc làm hình mẫu. Ví dụ, những ứng dụng này giống như các nền tảng cung cấp khả năng đặt taxi, đặt lịch hẹn khám bệnh và thanh toán qua điện thoại di động, v.v.”, Morlière kết luận. Và do đó bắt đầu một chương mới cho các giao dịch di động trên lục địa và hơn thế nữa.

 PV