"ChatGPT" đang là từ khoá tìm kiếm tăng trưởng nhiều nhất quý I

17:28 03/04/2023

Theo báo cáo từ Cốc Cốc, “ChatGPT” là từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm 2023, với mức tăng trưởng gấp 41 lần so với quý IV /2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cốc Cốc vừa phát hành “Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật quý I-2023”, điểm lại 10 xu hướng khi người dùng Việt thực hiện tra cứu thông tin trên mạng trong 3 tháng đầu năm 2023.

Mười chủ đề được đề cập trong báo cáo bao gồm: Du lịch; Sức khỏe; Đồ ăn; Tài chính; Việc làm; Giải trí; Thương mại điện tử; Xe cộ; Sự kiện và tin tức; Nhân vật.

Nổi bật, “ChatGPT” là từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm 2023, với mức tăng trưởng gấp 41 lần so với quý IV /2022. Điều này cho thấy “hiện tượng” ChatGPT vẫn đang tiếp tục được đông đảo người dùng quan tâm, sau thời điểm bùng nổ vào cuối năm ngoái. Ngoài ra, các công cụ trí tuệ nhân tạo (MidJourney AI, Notion AI,...)  và khả năng thay thế nhân sự của các công cụ này trong tương lai cũng gây được nhiều sự chú ý.

Ứng dụng Chat GPT (chatbot) được mệnh danh là trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất thế giới. Công cụ này có thể trò chuyện, trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà bạn đưa ra, bất kể là thắc mắc về lĩnh vực gì. Đây là một mô hình sử dụng công nghệ AI để xử lý tiếng nói hiện đại nhất hiện nay. Nó có khả năng tạo văn bản giống với con người chỉ với những từ khóa cơ bản.

ChatGPT được tạo bởi công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI với trụ sở chính của công ty nằm ở San Fracisco (Mỹ). 

Cách thức hoạt động của Chat GPT khá đơn giản, nó nhận câu hỏi của bạn, sau đó đưa ra lời giải đáp cho tất cả những thắc mắc ấy trong thời gian cực ngắn. Tuy nhiên để có thể hoạt động như thế này đòi hỏi những thuật toán vô cùng phức tạp. Mô phỏng này sử dụng phương pháp tiêu dùng hạ tầng, lấy các dữ liệu văn bản từ internet.

ChatGPT là từ khoá tìm kiếm tăng trưởng nhiều nhất quý
ChatGPT là từ khoá tìm kiếm tăng trưởng nhiều nhất quý.

Bên cạnh đó, “tuyển dụng” và “tìm việc làm” cũng chứng kiến sự tăng nhẹ về lượng tìm kiếm, với mức tăng lần lượt và 48% và 33%. Các chuyên trang tuyển dụng như “topcv” và “vieclam24h” là các từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trong quý. Xu hướng này đến từ làn sóng “nghỉ việc” và “cắt giảm nhân sự” (lay-off) hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới.

Dẫn đầu các chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất của người Việt trong quý I/2023 là giải trí với 56% tổng lượng tìm kiếm. Hai chủ đề phổ biến tiếp theo là Tài chính và Sức khoẻ với tỷ lệ lần lượt là 9% và 7%. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dùng cho nhu cầu tìm kiếm niềm vui và tận hưởng cuộc sống.

Số liệu thống kê từ báo cáo cho thấy “Taxi Driver 2” và “Nhà bà Nữ” là hai từ khoá đứng đầu ở lĩnh vực phim truyền hình và phim chiếu rạp đầu năm 2023. Trong đó, ở lĩnh vực chương trình truyền hình, hai chương trình có lượng tìm kiếm và mức tăng trưởng cao nhất là “Táo quân” và “2 Ngày 1 Đêm”. Đây là xu hướng có thể dự đoán khi Táo Quân là món ăn tinh thần dịp Tết gắn liền với người dân Việt Nam trong suốt 20 năm qua, lại chỉ phát sóng 1 chương trình duy nhất mỗi năm, còn 2 Ngày 1 Đêm là chương trình có độ nhận diện và sức hút lớn từ mùa 1.

Dẫn đầu 10 nhóm chủ đề trong Quý I/2023 có lượng tìm kiếm cao nhất chính là giải trí
Dẫn đầu 10 nhóm chủ đề trong Quý I/2023 có lượng tìm kiếm cao nhất chính là giải trí.

Cùng với sự tăng trưởng của Du lịch trong mùa cao điểm đầu tiên của năm, lượng tìm kiếm liên quan đến các trang web, ứng dụng đặt vé máy bay, phòng nghỉ... cũng tăng vọt và lọt top từ khoá phổ biến. Đặc biệt, lượng tìm kiếm về các địa điểm du lịch tâm linh như đền, chùa đều tăng mạnh với mức tăng trưởng dao động từ 54% - 380% so với năm 2022. Xu hướng này một phần xuất phát từ tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt, và được đẩy mạnh nhờ việc các đơn vị du lịch, lữ hành đã phát triển thêm sản phẩm mới, tăng giá trị trải nghiệm cho người dân.

Tương tự những quý trước, trong quý 1/2023, người dùng cũng quan tâm đến các nhân vật, sự kiện, tin tức có tính thời sự. Nổi bật có thể kể đến như: MCK, Mono, Miley Cyrus, Shakira,...

Số liệu thống kê từ báo cáo của Cốc Cốc cho thấy vàng và giá vàng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất của chủ đề Tài chính trong 3 tháng đầu năm 2023. Cụ thể, vào ngày “vía Thần Tài” (mồng 10 tháng Giêng), lượng tìm kiếm của các từ khoá liên quan đến vàng và giá vàng đã ghi nhận mức tăng trưởng đột biến. Đồng thời, với thời hạn nộp lệ phí vào ngày 30/1 hàng năm, “thuế môn bài” cũng lọt top từ khoá có sự tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm.

Đối với các loại tài sản trong danh mục đầu tư, các mã chứng khoán “vndirect” và “vnindex” là những từ khoá được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Người dùng có thể cập nhật nhanh mọi tin tức mới nhất về thị trường Tài chính Việt Nam và thế giới thông qua tính năng Tài chính trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc.

“Xu hướng Tìm kiếm nổi bật” là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt, được Cốc Cốc phát hành mỗi quý. Tất cả những thông tin này là không định dạng danh tính, không làm ảnh hưởng tới an toàn thông tin của người dùng. Với những thống kê hữu ích, bản báo cáo của Cốc Cốc đã thể hiện đúng các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong các lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người dùng Việt trên không gian mạng.

Thu Trà (t/h)