Cảnh báo người dùng vay tiền trực tuyến
Một trong những lý do Cục Quản lý cạnh tranh cảnh báo do một số công ty thu thập thông tin liên hệ của người thân, đồng nghiệp, nơi làm việc của người đi vay nhưng không nêu mục đích sử dụng thông tin này.
Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, cục tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng liên quan tới mô hình cho vay - cầm đồ trực tuyến nở rộ gần đây.
Vấn đề được Cục Quản lý cạnh tranh nêu ra là một số công ty thu thập thông tin cá nhân của người có mối quan hệ với người đi vay (người thân, đồng nghiệp...) hoặc thông tin về ứng dụng người đi vay hay sử dụng (viber, Facebook, Zalo...), nhưng không nêu mục đích sẽ sử dụng các thông tin trên vào việc gì.
Số công ty cho vay trực tuyến dạng này không có chức năng cho vay, nhưng thường sử dụng cụm từ, hình ảnh dễ gây hiểu lầm rằng họ được quyền cung cấp dịch vụ, ví dụ "đơn vị cho vay trực tuyến", "công ty tài chính", "cung cấp khoản vay nhanh... Vì thế, họ không cung cấp thông tin chi tiết về khoản vay sẽ được thực hiện thông qua hoạt động cầm đồ, hoặc không tư vấn đầy đủ các khoản phí mà người vay sẽ phải trả, dẫn đến người tiêu dùng không ước tính được đầy đủ tổng chi phí phải trả khi đi vay.
Ngoài ra, quá trình tham khảo hoặc đăng ký thông tin vay trên website, người vay không được tạo điều kiện thuận lợi để đọc, nghiên cứu nội dung hợp đồng hoặc thông tin về chủ thể liên quan hoạt động cho vay. Một số trường hợp người tiêu dùng được đề nghị xác nhận ký (bằng phương thức điện tử) trước khi nhận được nội dung hợp đồng (gửi qua email sau).
Trước hoạt động cho vay trực tuyến mập mờ, có dấu hiệu lấy cắp thông tin khách hàng và lừa đảo, Cục Quản lý cạnh tranh cảnh báo người có nhu cầu vay tiền cần cân nhắc cẩn trọng trước khi cung cấp các thông tin cá nhân để thực hiện đăng ký giao dịch. Người đi vay cũng cần tìm hiểu kỹ các khoản phí phải trả khi tham gia vay trực tuyến và nội dung hợp đồng vay.
Với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan, cơ quan này yêu cầu bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hợp đồng cho vay phải chỉnh sửa các điều khoản đúng theo quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi bên vay, cho vay.
Thời gian gần đây, thị trường Việt Nam ghi nhận sự phát triển nhanh chóng và bùng phát của các mô hình cho vay trực tuyến, trong đó, có một số mô hình cho vay trên cơ sở kết hợp giữa công ty tư vấn và công ty dịch vụ cầm đồ.
Đỗ Thắng Hải
- Hà Nội lần đầu thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
- Việt Nam thu hút 9,27 tỷ USD FDI trong 4 tháng đầu năm 2024
- Lý do gì khiến Google được cho đã chi 20 tỷ USD cho Apple?
- Bộ Y tế làm việc với tỉnh Đồng Nai về vụ gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khẩn trương rà soát giá vé máy bay
Cùng chuyên mục
Nghệ An chỉ đạo tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá
Sản lượng hàng hóa qua cảng đang tăng chậm
Tổng cục Hải quan: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa nửa đầu tháng 9 đạt 26,34 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt mốc 700 tỷ USD
Giá xăng, dầu tiếp tục giảm mạnh
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu