Cần làm gì để đưa Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế?

09:48 17/06/2024

Nhằm đưa TP. Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế, mới đây Tổ Xây dựng đề án số 5 - Tỉnh Ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lấy ý kiến phản biện góp ý cho Đề án. 

Thành phố Vũng Tàu lấy ý kiến xây dựng phát triển Vũng Tàu thành thành phố
Thành phố Vũng Tàu lấy ý kiến xây dựng phát triển Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế

Đề án “Phát triển thành phố Du lịch Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế” được tổ xây dựng đề án số 5 - Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức thực hiện và lấy ý kiến phản biện, góp ý… của các sở ban ngành, chuyên gia, doanh nghiệp, hiệp hội… nhằm trình UBND Tỉnh phê duyệt.

Là cơ sở quan trọng trong việc xác định nhiệm vụ, đề ra các chiến lược, chương trình hành động, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp theo từng giai đoạn để từng bước đưa thành phố Vũng Tàu trở thành Thành phố du lịch chất lượng cao, thông qua phát triển du lịch thông minh hướng tới thành phố du lịch đẳng cấp quốc tế.

Thực trạng và cơ hội

Đề án cần sự đóng góp ý kiến của nhiều ban ,ngành trướ khi đi vào thực tiễn
Đề án cần sự đóng góp ý kiến của nhiều ban, ngành trước khi đi vào thực tiễn. Ảnh Bích Liên 

Theo nghiên cứu của Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH), TP.Vũng Tàu là địa phương có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển không gian du lịch đa dạng, đặc biệt là du lịch chất lượng cao. Nằm trong vùng trung tâm Đông Nam Bộ, có nhiều khách chất lượng. Giao thông thuận lợi có sân bay quốc tế Long Thành, kết nối giao thông thuận lợi với sân bay, đường cao tốc, đường biển. Thành phố có bờ biển đẹp, có núi, biển, hồ, đảo, rừng ngập mặn… Di tích lịch sử và tôn giáo phong phú, ẩm thực đa dạng, con người thân thiện dễ mến…

Vũng Tàu cũng có nhiều cơ hội để phát triển ngành du lịch. Cơ sở hạ tầng giao thông đang được đầu tư và phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và kết nối với các khu vực lân cận trong tương lai. Xu hướng du lịch mới, bao gồm du lịch sang trọng, du lị ch sinh thái, du lịch phiêu lưu và du lịch người nổi tiếng, cung cấp cơ hội để Vũng Tàu phát triển các hình thức du lịch đa dạng và đáp ứng nhu cầu của du khách. Phát triển công nghệ và sáng tạo cũng mang đến cơ hội để cung cấp trải nghiệm du lịch hiện đại và đổi mới. Chiến lược phát triển xanh và xu hướng hợp tác 4P toàn cầu cũng là những cơ hội để Vũng Tàu tận dụng và phát triển bền vững ngành du lịch. Vũng Tàu đang phải đối mặt với một số thách thức. Cạnh tranh trong khu vực du lịch và đầu tư ngày càng tăng, đòi hỏi Vũng Tàu phải nỗ lực để nổi bật và thu hút

Bức tranh của ngành du lịch của TP. Vũng Tàu được nhóm nghiên cứu trường UEH khái quát khá chi tiết: Chi tiêu của khách du lịch thấp so với các địa điểm du lịch lân cận, phần lớn chi tiêu dồn vào lưu trú và đi lại. Mặc dù có nhiều địa điểm ăn uống và vui chơi nhưng nhiều khách tự chuẩn bị dịch vụ ăn uống, vui chơi. Thắng cảnh nhiều nhưng chưa tạo ra cảm giác kết nối thành tuyến; Cơ sở hạ tầng được đầu tư nhưng không đồng bộ và tỷ lệ đạt chuẩn quốc tế rất thấp; Sản phẩm du lịch đa dạng nhưng chưa có tính mới, chưa tạo được nét đặc thù riêng của địa phương để cạnh tranh với các địa phương tương đồng về vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên. Thiếu các khu tổ hợp du lịch lớn, nổi tiếng, đa dạng; Các lễ hội nhiều nhưng phân bố thời gian không đồng đều, không kết nối thành bức tranh tổng thể; Không có phân khúc du khách cụ thể và định hình các nhóm khách du lịch chưa rõ ràng. Vì chưa thấu hiểu thực sự các nhóm khách hàng là ai và họ cần gì, nên các sản phẩm mang tính dàn trải và thiếu đặc trưng (unique selling point)

Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra những điểm bất cập của TP.Vũng Tàu. Hiện tại, thành phố chưa tạo được bản sắc nổi bật. Bên cạnh đó, Thành phố thiếu tiện ích thu hút như không gian mở và hoạt động ban đêm để tạo ra trải nghiệm đa dạng và thú vị cho du khách. Trong lĩnh vực du lịch, cần phát triển thêm những đặc điểm độc đáo và khác biệt để thu hút khách du lịch. Ngoài ra, Thành phố cần cải thiện thông tin và điều hướng du lịch để du khách có thể dễ dàng tìm hiểu và khám phá địa điểm. Thiếu sự khuyến khích kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng là một điểm yếu, cần tạo ra môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển và đóng góp vào ngành du lịch. Từ đó, tận dụng cơ hội phát triển cơ sở hạ tầng, xu hướng du lịch mới, phát triển công nghệ, chiến lược phát triển xanh và hợp tác toàn cầu để đối mặt và vượt qua các thách thức như cạnh tranh, biến đổi khí hậu và thu hút nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. TS. Đinh Công Khải – PGĐ Đại học kinh tế TP.HCM, trưởng khoa quản lý công (nhóm nghiên cứu đề tài) đánh giá.

Làm gì để thu hút khách quốc tế chất lượng cao?

Bí thư Thành ủy
Bí thư Thành ủy TP.Vũng Tàu Trần Đình Khoa phát biểu 

Bí thư thành ủy Trần Đình Khoa cũng nhận định rằng thành phố Vũng Tàu du lịch có lịch sử hàng trăm năm nay nhưng mãi chưa vươn tầm được chỉ là thành phố ven biển, du lịch tỉnh lẻ, tiềm năng rất nhiều mà chưa khai phá chỉ thu hút được khách du lịch có thu nhập trung bình. Đây là cơ hội quý báu nghe ý kiến, góc nhìn phong phú những thách thức, xu thế. Giúp cho chúng tôi tìm ra những ý tưởng, tư thế sáng tạo, mô hình hay để đưa TP.Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế. Với tiềm năng và thế mạnh của mình, Vũng Tàu hoàn toàn có khả năng trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy TP.Vũng Tàu hiện nay có rất nhiều các sự kiện du lịch về thể thao, văn hóa… hầu hết được tổ chức vào cuối tuần chưa giữ chân được du khách lưu trú dài ngày và tăng chi tiêu.

Nhóm nghiên cứu đề xuất, TP.Vũng Tàu làm sao cần phải có tầm nhìn dài hạn để tạo bước đột phá cho thành phố. Cụ thể, nhóm đề xuất cac chiến lược và giải pháp cho giai đoạn từ 2024 – 2050 và đưa ra 3 giai đoạn phát triển.

Giai đoạn 1: 2024 - 2030 Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch chất lượng cao – đẳng cấp quốc tế. Bằng cách xây dựng nhiều nhóm sản phẩm: nhóm sản phẩm du lịch văn hóa và di sản thông minh. Tận dụng các đặc điểm tôn giáo, lịch sử và di sản độc đáo, tạo các chương trình du lịch tôn giáo. Tái tạo con đường di sản Pháp (dựa trên các kiến trúc cổ của Pháp)

Một mặt xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng, đẳng cấp như: Sản phẩm du lịch độc đáo: Như leo núi, đạp xe, chơi golf… dựa trên địa hình, địa lý tổ chức các giải quốc tế từ đó thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan và trải nghiệm, đưa các sản phẩm dịch vụ này lên bản đồ du lịch toàn cầu…

Cung cấp các dịch vụ xa hoa, sang trọng để đáp ứng nhóm khách hàng thượng lưu – các sản phẩm này đang thiếu không chỉ ở Vũng Tàu mà cả ở Việt Nam. Do vậy TP cần tập trung để đi tiên phong tạo lợi thế cạnh tranh.

Phát triển nhiều tổ chức sự kiện quốc tế liên quan đến nghệ thuật, âm nhạc, công nghệ, cuộc thi hoa hậu, triển lãm, thời trang… qua đó phát triển du lịch MICE mới thu hút du khách doanh nghiệp tạo ra nhu cầu ăn uống, giải trí, mua sắm…

Bên cạnh việc phải đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất như khách sạn 5, 6 sao  TP.Vũng Tàu phải tham gia vào các giải thưởng du lịch quốc tế để qua đó vừa được truyền thông quảng bá rộng rãi, vừa trở thành điểm đến được lụa chọn của khách du lịch.

Nhóm nghiên cứu cũng mong muốn Thành phố Vũng Tàu cần phải xây dựng được thương hiệu dài hạn cho mình trên nền tảng hợp tác đa ngành và phải tích hợp được các quy hoạch thành phố, du lịch, marketing.

Giai đoạn 2: từ 2030 – 2040: Xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo – du lịch là công nghệ nền tảng. Vũng Tàu sẽ là thành phố thông minh. Qua đó sẽ lấy công nghệ làm chủ đạo, tích hợp du lịch thông minh bằng cách tích hợp các công nghệ thông tin và truyền thông vào hoạt động du lịch. Vừa tạo ra trải nghiệm du lịch độc đáo, mới lạ hấp dẫn. Bao gồm ứng dụng trên các nền tảng điện thoại, trang web, cơ quan quản lý…

Giai đoạn 3: Xây dựng các phương án phát triển công nghiệp du lịch hướng tới phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

Ông Trịnh Hàng – Giám đốc Sở Du lịch Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đánh giá: Nếu chúng ta không có danh mục dự án thì chúng ta không có mục tiêu để quyết tâm thực hiện. Còn nếu khi ta có danh mục rồi thì chúng ta cũng phải bám sát và bổ sung thường xuyên để đảm bảo phù hợp xu hướng của thời đại. Do vậy cần phải có phụ lục cụ thể để phân công đơn vị chủ trì và phối hợp nhiệm vụ và hoàn thành. Chúng ta cần quyết tâm để đưa TP.Vũng Tàu là trung tâm du lịch quốc tế chất lượng cao, thành phố đổi mới sáng tạo.

Đồng với quan điểm của đề án đưa ra ông Hoàng Ngọc Linh – Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đánh giá: Vũng Tàu có 290 di tích lịch sử, chưa có sự ảnh hưởng và lan tỏa tạo thành tour tham quan hấp dẫn. Tôi tin một năm nữa khi Bãi Sau hoàn thành nó sẽ là điểm nhấn của TP.Vũng Tàu. Theo số liệu tổng kết khách quốc tế đến Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 4% nhưng theo tính toán của chúng tôi con số này khoảng dưới 1%. Do vậy, trong tương lai gần chúng ta phải có sản phẩm đẳng cấp quốc tế thu hút được họ. Trong nghiên cứu có đề cập đến du lịch MICE, bản thân Vũng Tàu cũng muốn đây là điểm nhấn để thu hút khách đoàn, doanh nghiệp, chất lượng. Tuy nhiên trong đề án chúng tôi chưa thấy nói nên làm gì để hút khách du lịch MICE? Hiện nay MICE ở Vũng Tàu chỉ là một phần của dịch vụ du lịch, các công ty chọn Vũng Tàu chỉ nửa ngày là tối đa. Tôi đã từng tham gia một sự kiện Teambuilding 9 ngày, 9 đêm tại Indonesia mới thấy chúng ta có khả năng làm được việc này. Chúng ta có các trung tâm triển lãm để tổ chức các sự kiện về công nghệ, thời trang… tổ chức 1 tuần liền, phá được bẫy du lịch cuối tuần. Chúng tôi mong muốn các tác giả nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa về du lịch MICE và đưa ra các giải pháp cụ thể. Chúng tôi nhìn thấy khát vọng, năng động của lãnh đạo Tỉnh, Thành phố không ngừng lắng nghe, tạo ra nhiều sản phẩm mới. Tôi mong muốn đề tài này sẽ được chỉnh trang để đưa vào hiện thực.

Ông
Ông Hoàng Vũ Thảnh – Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu đánh giá cao sự góp ý, phản biện của Đề án. 

Ông Hoàng Vũ Thảnh – Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu đánh giá cao nghiên cứu của Trường Đại học UEH, ông mong sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp của lãnh đạo các sở ngành. Thành phố được Tỉnh chấp nhận giao gần 400 ha ở Gò Ông Sòng làm khu phức hợp vui chơi của thành phố, Cũng như quy hoạch Bến tàu khách Quốc tế tại Bà Rịa Vũng Tàu đón tàu 5 sao neo đậu có chiều dài 700 m. Nhưng việc này đang được nghiên cứu sâu hơn để đón được tài có trọng tải lớn

"Hai năm nữa các tuyến giao thông cao tốc, sân bay sẽ hoàn thành, khả năng việc liên kết vùng, liên kết huyện của Vũng Tàu là rất lớn và phù hợp với định hướng phát triển của Thành phố. Các sản phẩm du lịch của đề tài cần nghiên cứu sâu để có tính chọn lọc dự kiến được phê duyệt vào đầu tháng 8. Rất mong nhận được các ý kiến góp ý, đánh giá sâu hơn của các đồng chí nguyên lãnh đạo, lãnh đạo sở ban ngành… để có bản nghiên cứu hoàn chỉnh và đi vào thực tiễn", ông Thảnh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Lập – Chủ tịch Hội Kiến trúc Sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Vũng Tàu thiếu sản phẩm hấp dẫn và thiếu sự liên kết liên tỉnh và doanh nghiệp

Hiện nay, Vũng Tàu mới chỉ có 3 - 4 khách sạn 5 sao thì chúng ta không thể đáp ứng cho du khách chất lượng cao được. Chưa nói đến khác quốc tế, khách trong nước cũng hạn chế chọn Vũng Tàu vì đến có một ngày rồi về. Trước đây các dự án quốc tế cũng đã chọn đầu tư như Paradise nhưng thất bại giờ còn mỗi sân golf nên rất lãng phí. Nếu như thực hiện theo đúng quy hoạch ban đầu thì TP.VT là thành phố đầu tiên có dự án đẳng cấp quốc tế. Tỉnh và thành phố đã đang sẽ đầu tư như tại mũi Nghinh Phong, bản thân vị trí đẹp nếu ta thực hiện đúng tầm thì dự án này chắc chắn sẽ thu hút được du khách chất lượng cao. Là thành phố biển nhưng Vũng Tàu chưa xây dựng được một công trình nào nhô ra biển, thậm chí lấn biển chưa để lại công trình nào có dấu ấn kiến trúc và biểu tượng để du khách đến đây có thể checkin. Chúng tôi cũng mong muốn người dân và cả báo chí ủng hộ để TP. Vũng Tàu sẵn sàng làm những công trình để đời. Chúng ta cần có chiến lược lâu dài khai thác tiềm năng lợi thế tăng cường sự kết nối không chỉ trong tỉnh mà kết nối giữa TP.HCM, Long An, Đồng Nai… để cho du khách có sự trải nghiệm đầy đủ. Và họ có thể nghỉ dài ngày khi đi theo một tour liên kết. Chẳng hạn họ đến Vũng Tàu sau đó đi Côn Đảo nếu chỉ nghỉ ở Vũng Tàu có một ngày thì là đủ như vậy cũng không hấp dẫn với khách du lịch. Trong chủ trương của Chính phủ cũng cần có tư duy đột phá, đổi mới để thực hiện được đề án này. Chúng ta cũng cần chọn lựa những cái nào ưu việt nhất để thực hiện trước, cần cụ thể hóa, làm rõ cái dự án nào của nhà nước, cái nào người dân, cái nào doanh nghiệp, cái nào xã hội hóa… từ đó mới có thể kêu gọi nhà đầu tư và người dân cùng tham gia vào. Văn hóa bản địa có sắc thái riêng chúng ta đang có khu phố cổ, nên tu bổ, lưu giữ, để du khách thấy từng nét văn hóa cổ của Vũng Tàu xưa. Được mệnh danh là TP xanh, sạch, đáng sống – chúng ta nên giữ những hình ảnh này thì sẽ thu hút được du khách nước ngoài.  

Thu Hiền - Bích Liên