Cách khởi động một hãng hàng không trong thời kỳ đại dịch

15:41 18/03/2021

Đại dịch Covid-19 đã buộc các hãng hàng không lớn nhất phải bỏ các máy bay, cắt giảm việc làm và củng cố tài chính vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ, thế nhưng một số ít các CEO dũng cảm lại nghĩ bây giờ là thời điểm hoàn hảo để khởi động các sân bay.

dfdf

Máy bay Airbus A330 của hãng Flypop

Tonje Wikstrom Frislid - CEO công ty khởi nghiệp bay giá rẻ Flyr cho biết: "Chúng tôi sẽ không lập hãng bay nếu không có đại dịch", 

Flyr, hãng đang lên kế hoạch cho chuyến bay đầu tiên trong những tháng tới, và họ hoàn toàn không đơn độc. Flypop, một công ty khởi nghiệp ở Anh muốn cung cấp các chuyến bay đường dài giá rẻ cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị cất cánh trong năm nay. Ngoài ra còn có Breeze Airways, sản phẩm mới nhất của doanh nhân khởi nghiệp ngành hàng không David Neeleman - người sáng lập JetBlue, Azul và WestJet.

Những CEO dũng cảm này đang nhận định rằng những thất bại và việc cắt giảm của các hãng hàng không khác trong đại dịch đã mở ra những cơ hội mới. Họ cũng kỳ vọng lấy được máy bay với chi phí rẻ hơn nhiều từ các nhà cung cấp đang tuyệt vọng. Lựa chọn về phi công, tiếp viên và nhân viên hỗ trợ cũng trở nên phong phú hơn.
“Đại dịch là thời điểm tốt nhất để thành lập một hãng hàng không vì chi phí mà bạn phải bỏ ra rất thấp,” Giám đốc điều hành Flypop - Nino Judge nói. "Mọi thứ đều được giảm nửa giá".
Tuy nhiên, họ vẫn phải phụ thuộc vào thời gian phục hồi của ngành hàng không. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại dịch đã gây khó khăn cho ngành hàng không, với lưu lượng hành khách toàn cầu giảm tới 94% vào thời điểm cao điểm của các chuyến bay vào tháng 4 năm ngoái.
Các hạn chế đi lại do chính phủ áp đặt cùng với lượng tiền mặt khổng lồ của các hãng hàng không đã đốt để tiếp tục duy trì hoạt động - mà IATA ước tính khoảng 140 tỷ USD từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2020 - đã gây ra những hậu quả đáng kể. Gần 20 hãng có đội bay hơn 10 phi cơ  đã ngừng hoạt động vào năm 2020, gấp đôi số vụ trong một năm thông thường. Flybe, SunExpress Germany, LATAM Argentina và Tigerair Australia nằm trong số các hãng bay xấu số đó.
Trong trường hợp tốt nhất, lưu lượng hành khách sẽ phục hồi trở lại 50% mức trước đó vào năm 2021, theo IATA. Nhưng các biến thể coronavirus mới và việc triển khai tiêm chủng chậm sẽ dẫn đến lưu lượng truy cập hàng năm chỉ đạt 38% mức của năm 2019, cơ quan này cảnh báo.
John Strickland, một nhà phân tích độc lập tại JLS Consulting cho biết: “Có vẻ đây không phải là thời điểm tốt nhất để bắt đầu một hãng hàng không. Chúng tôi không biết khi nào sự phục hồi sẽ đến. Chúng tôi không biết chính xác thế giới sẽ như thế nào ... mọi thứ vẫn chưa được xác định rõ ràng".
Mức chi phí thấp
Máy bay là một trong những chi phí lớn nhất đối với các hãng hàng không nhưng hiện tại chúng rất rẻ. 
Flypop đang trả mức chi phí ít hơn tới 50% để thuê máy bay Airbus A330 so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đường dài, Judge nói. Breeze và Flyr cho biết họ cũng đang tận dụng lợi thế của việc giảm giá từ 40% đến 50% đối với các hợp đồng thuê máy bay do đại dịch.
Máy bay giá rẻ là một động lực lớn cho các nhà đầu tư tiềm năng. Elise Weber, người đồng sáng lập cơ sở dữ liệu hàng không Skytra, cho biết: “Chắc chắn sẽ có cơ hội cho các hãng hàng không với các mô hình kinh doanh khác biệt và cung cấp các dịch vụ mới mẻ”.

Các hãng hàng không mới cũng có lợi thế hơn vì họ không phải gồng gánh khoản nợ, đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí được chuyển trực tiếp cho hành khách, theo Judge.

Chỉ bằng việc có máy bay giá rẻ, anh đã "bỏ xa nhiều đối thủ cạnh tranh", Strickland nói,

"Nhưng chỉ có nhiều máy bay giá rẻ là không đủ, sau đó bạn vẫn phải có một kế hoạch kinh doanh tốt và phải có tầm nhìn nắm bắt thị trường, ", ông nói thêm.

 Cơ hội thị trường rộng mở

Việc đi công tác bằng máy bay có thể không bao giờ phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết có 2 loại hành khách có thể bay trở lại tương đối nhanh. Đó là khách du lịch giải trí và những người đi thăm bạn bè, người thân.

Weber nói với CNN Business rằng hiện nay thị trường tập trung "vào chặng đường ngắn hơn là đường dài", với các chuyến bay nhanh dự kiến ​​"ít bị cản trở bởi các hạn chế từ các quốc gia khác nhau và được thúc đẩy bởi những người tìm kiếm các kỳ nghỉ với giá cả phải chăng, ít rủi ro hoặc các chuyến bay nội địa để gặp gia đình. "
Neeleman, thuộc Breeze Airways, cho biết hãng hàng không của ông sẽ nhắm mục tiêu du lịch giải trí ở Hoa Kỳ.
Flyr sẽ tập trung vào thị trường gia đình và du lịch giải trí ở Na Uy, trong khi Flypop muốn phục vụ hành khách đi lại giữa Anh và Nam Á.

Năm 2020, các hãng hàng không đã chứng kiến hơn 600 máy bay ngừng hoạt động trên khắp thế giới, để lại khoảng trống lớn trong dịch vụ. Neeleman cho biết tại Hoa Kỳ, nhiều thị trường vừa và nhỏ đã mất các dịch vụ bay thẳng tới các điểm đến mong muốn, tạo ra một khoảng trống trên thị trường.

Điều quan trọng là tìm ra những cơ hội.  Nếu một hãng bay mới cố cạnh tranh trực tiếp với Ryanair - hãng bay giá rẻ lớn nhất châu Âu, "bạn sẽ không biết ai mới là người tồn tại đâu", Strickland nói.

Lực lượng lao động giá rẻ

Nhiều hãng hàng không hiện tại đã thực hiện cắt giảm chi phí mạnh mẽ để cân đối chi tiêu của họ. Điều này có nghĩa là nhiều phi công, tiếp viên và giám đốc điều hành đã thất nghiệp.
Đối với các hãng hàng không mới, điều này có nghĩa là họ có thể thuê một lực lượng lao động có kinh nghiệm mà không gặp bất kỳ rắc rối nào và với mức giá rẻ hơn.
"Chúng tôi có một số nhân viên thực sự cao cấp," đại diện của Flypop nói. "Để đưa họ ra khỏi các hợp đồng cũ, trước đây tôi đã phải trả một khoản chi phí lớn, những chi phí đó giờ chỉ bằng một nửa số tiền tôi phải trả."
Điều quan trọng nhất với các hãng bay mới vẫn là mô hình kinh doanh vững, sự may mắn và thậm chí là thời điểm tốt.
Strickland nói: “Một hãng hàng không có khả năng thanh khoản và một kế hoạch kinh doanh thực sự rõ ràng” có thể tiến tới cánh cửa thành công.
Bảo Trinh (Theo CNN)