BYD chọn Indonesia để xây nhà máy thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á

21:57 28/01/2024

BYD cho biết nhà máy ở Indonesia có tổng vốn đầu tư là 1,3 tỷ USD, với công suất dự kiến 150.000 xe/năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đầu năm ngoái, đã xuất hiện thông tin BYD có kế hoạch xây dựng thêm một nhà máy sản xuất xe điện ở khu vực ASEAN, bên cạnh nhà máy ở Thái Lan. Khi đó, ba nước ứng viên được nêu tên gồm Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Giờ đây, khi vừa bước sang năm 2024, BYD cho biết, sẽ xây dựng nhà máy xe điện ASEAN thứ hai của mình ở Indonesia. Thông báo này được đưa ra sau khi hãng xe Trung Quốc trình làng thị trường Indonesia mẫu xe Atto 3, Dolphin và Seal.

BYD cho biết, nhà máy ở Indonesia có tổng vốn đầu tư là 1,3 tỷ USD, với công suất dự kiến 150.000 xe/năm. Quá trình xây dựng sẽ bắt đầu ngay năm nay. Đây sẽ là nhà máy thứ 5 của BYD ở bên ngoài Trung Quốc, bên cạnh các nhà máy ở Thái Lan, Uzbekistan, Brazil và Hungary.

Indonesia đang là thị trường tiềm năng đối với các hãng xe. Cách đây không lâu, Hyundai cũng đưa ra quyết định sản xuất mẫu xe điện Ioniq 5 tại nhà máy Cikarang ở Indonesia.

Ông Eagle Zhao - Chủ tịch BYD Indonesia tiết lộ, công ty đã lên kế hoạch sẵn sàng khởi công xây dựng nhà máy tại Indonesia ngay trong năm 2024. Hãng xe Trung Quốc đặt mục tiêu thành lập tối đa 50 đại lý bán hàng khắp lãnh thổ Indonesia vào cuối năm 2024.

BYD là thương hiệu nắm giữ phần lớn thị phần phân khúc xe điện tại Trung Quốc. Kết thúc năm 2023, BYD vươn lên vị trí số 1 toàn thị trường Trung Quốc. Xét ở phạm vi rộng hơn, BYD không giấu tham vọng vượt mặt Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô thuần điện lớn nhất thế giới.

Trong năm 2023, dù chưa vượt được Tesla trong lĩnh vực xe thuần điện, nhưng lần đầu tiên trong lịch sử, BYD đã có mặt trong Top 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới xét về doanh số. 

Trong tổng số xe BYD bán ra trong năm 2023, có 1,57 triệu là xe thuần điện (BEV) và 1,4 triệu xe hybrid cắm sạc. Trong khi đó, Tesla đạt doanh số 1,8 triệu xe, bảo toàn ngôi vương trên thị trường xe thuần điện.

BYD đã rút ngắn khoảng cách xuống còn gần 400.000 xe so với Tesla, chỉ bằng khoảng một nửa so với năm ngoái. Đáng chú ý, trong quý cuối cùng của năm 2023, BYD có doanh số xe thuần điện cao hơn Tesla, cho thấy hãng xe Mỹ sẽ vất vả hơn để giữ được ngôi vương trong năm 2024 này.

Tú Anh (t/h)