Hãng xe điện Trung Quốc BYD đe dọa vị thế dẫn đầu của Tesla

16:50 02/01/2024

Doanh số cả năm 2023 của BYD gần bằng doanh số xe điện và xe hybrid trong 5 năm trước đó cộng lại. Với mục tiêu doanh số hàng năm là 3 triệu chiếc, BYD đã chứng kiến mức tăng trưởng nhanh chóng trong năm 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Bloomberg, BYD xác nhận đã bán tổng cộng 526.409 ôtô thuần điện trong quý IV/2023 trên phạm vi toàn cầu. Như vậy nếu muốn duy trì vị thế số một trong ngành công nghiệp ôtô điện, Tesla sẽ phải xác lập một kỷ lục về doanh số trong quý cuối năm 2023.

Trước đó, BYD thông báo doanh số của ôtô điện và xe hybrid trong tháng 12/2023 là 340.178 xe, bao gồm 190.754 ôtô thuần điện. Doanh số ấn tượng của BYD được cho là xuất phát từ chương trình giảm giá mà hãng xe này triển khai trong giai đoạn cuối năm. Nhờ đó, BYD kết thúc năm 2023 với tổng cộng 3,01 triệu xe được bán ra trên phạm vi toàn cầu.

Theo ước tính do Bloomberg thực hiện, doanh số kỳ vọng của Tesla trong quý IV/2023 sẽ rơi vào khoảng 483.200 xe. Dù vậy, số liệu chính thức sẽ chỉ được công bố trong tuần này và BYD vẫn phải chờ xem liệu có thể vượt qua đối thủ Mỹ và trở thành hãng xe điện số một hay không.

Tesla Model 3 được tân trang lại và xe bán tải điện Cybertruck (bọc thép không gỉ) bắt đầu được giao hàng vào cuối tháng 11.2023, có thể giúp Tesla đạt mục tiêu bán 1,8 triệu chiếc trong năm 2023. Tesla đang dần điều chỉnh giá ô tô điện ở Mỹ và Trung Quốc, nơi hãng đã khởi đầu cuộc chiến giá vào cuối năm 2022 và kéo dài sang 2023.

Doanh số cả năm 2023 của BYD gần bằng doanh số xe điện và xe hybrid trong 5 năm trước đó cộng lại. Với mục tiêu doanh số hàng năm là 3 triệu chiếc, BYD đã chứng kiến mức tăng trưởng nhanh chóng trong năm 2023, đưa công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) lần đầu tiên lọt vào top 10 bảng xếp hạng về doanh số ô tô toàn cầu.

Cổ phiếu BYD giảm gần 24% vào năm 2023, với sự sụt giảm mạnh kể từ giữa tháng 11 do áp lực cạnh tranh, giảm giá xe và lo ngại không thể đạt được mục tiêu bán hàng. Điều này đã ảnh hưởng đến định giá của BYD. Dù khởi đầu cuộc chiến giá trong ngành ở Trung Quốc, Tesla có cổ phiếu tăng 130% vào năm 2023.

BYD tiếp tục kế hoạch mở rộng toàn cầu tích cực trong 12 tháng qua, gần đây đã chọn Hungary thay vì các nước châu Âu khác để thiết lập dây chuyền sản xuất đầu tiên trên lục địa già. Nhà máy của BYD ở thành phố Szeged (phía nam Hungary) sẽ sản xuất ô tô điện, xe hybrid cho thị trường châu Âu và tạo ra hàng ngàn việc làm. Thông báo này được đưa ra bất chấp cuộc điều tra chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đang diễn ra với ô tô điện Trung Quốc.

Theo Daniel Roeska, nhà phân tích ô tô của Bernstein Research, người tiêu dùng đã nhận thấy một “khoảng cách” giữa những công ty dẫn đầu ngành xe điện, Tesla với BYD và những nhà sản xuất ô tô truyền thống Volkswagen, Mercedes hay Renault.

“Nhiều hãng xe truyền thống lao vào lĩnh vực xe điện mà không đánh giá cao sự khác biệt lớn về công nghệ và thiết kế giữa xe đốt trong và xe điện”, Roeska bình luận

“Bối cảnh cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi. Vấn đề không còn là quy mô và di sản của các công ty ô tô nữa, mà là tốc độ đổi mới. BYD đã chuẩn bị từ lâu để có thể đổi mới nhanh hơn mọi người dự đoán. Và hiện tại, phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô phải chạy đua để bắt kịp BYD”, Bridget McCarthy, người đứng đầu hoạt động tại Trung Quốc của Snow Bull Capital, quỹ phòng hộ đã đầu tư vào cả BYD lẫn Tesla, nói

Triển vọng doanh số xe điện của BYD vượt Tesla cũng phản ánh sự thay đổi trong động lực cạnh tranh giữa Elon Musk của Tesla, CEO giàu nhất thế giới và tỉ phú Wang Chuanfu, nhà sáng lập BYD.

Thu Trang (t/h)